สตูล ประกอบพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันนวมินทรมหาราช เพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9

วันที่  13 ต.ค. 66 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดสตูล นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานประกอบพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2566 โดยมีทันตแพทย์หญิงสุกีรติ กปิลกาญจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสตูล พร้อมด้วยนายชาตรี ณ ถลาง นายชูชีพ ธรรมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมพิธี 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลได้วางพวงมาลา เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และกล่าวคำน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในนามคณะข้าราชการ และพสกนิกรชาวจังหวัดสตูล จากนั้นผู้ร่วมพิธีฯ ได้พร้อมใจกันยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที เพื่อน้อมรำลึกถึง พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และตั้งมั่นที่จะสืบสานพระราชปณิธานในการประกอบความดีงาม สร้างสรรค์คุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน เพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณต่อไป ในการนี้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสตูล ได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายพระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อครั้งเสด็จจังหวัดสตูล ให้ผู้เข้าร่วมพิธีได้ชมอีกด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ขอพระราชทานพระมหากรุณา และคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ให้กำหนดชื่อวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี ว่า "วันนวมินทรมหาราช" ซึ่งแปลว่า วันที่ระลึกถึงพระมหาราชรัชกาลที่ 9 ผู้ยิ่งใหญ่ ที่ทรงได้พระราชทานพระราชดำริ และโครงการพัฒนาไว้มากกว่า 4,350 โครงการ เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิตพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ให้มีความเป็นอยู่ที่ดี กินดี มีสุขภาพอนามัยแข็งแรง มีการศึกษา มีอาชีพมั่นคง และดำรงชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้แก่ประชาชนชาวไทย