วันที่ 18 ต.ค.2566 ที่รัฐสภา นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สส.เลย พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกมธ.พิจารณากรณีหุ้น Stark หรือบริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยเชิญผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าชี้แจงว่า วันนี้ตัวแทนกลต.ให้ข้อมูลในภาพรวม ซึ่งกมธ.พยายามเจาะลึกลงไปถึงการอายัดทรัพย์เพราะเห็นว่าข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่มีความชัดเจน แต่ก.ล.ต.ไม่ให้สามารถให้รายละเอียด โดยอ้างว่าต้องทำเรื่องขอข้อมูลไปยัง ก.ล.ต.ดังนั้นในเรื่องข้อมูลจึงยังไม่สามารถจบได้ โดยสัปดาห์หน้าหลังจากเชิญตัวแทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.)  มาชี้แจงแล้ว กมธ.จะสามารถเจาะลึกลงไปถึงเส้นทางการเงินได้ว่าเป็นอย่างไร ใครจะมีอำนาจในการอายัดทรัพย์ และถ้าอายัดแล้วติดตามไปถึงไหน ซึ่งน่าเห็นใจว่า ก.ล.ต.ไม่สามารถเข้าไปเจาะลึกได้ ขณะที่ ป.ป.ง.เอง ที่มีบทบาทโดยตรงแต่ก็ยังไม่มีแอคชันอะไรออกมา ซึ่งแต่ต่างจากกรณี้หุ้นมอร์ ที่มีการปั่นหุ้น เมื่อเจอความผิดปกติ และแจ้งมาที่ ป.ป.ง.ก็สามารถอายัดก่อนที่จะมีการโอนจ่ายเงินก่อนได้และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายอย่างไรก็ตามกรณีหุ้นสตาร์ค น่าจะมีการร้องไปที่ป.ป.ง.แล้ว โดยกมธ.จะซักถามว่ามีใครเป็นผู้ร้องและ ป.ป.ง.ได้ดำเนินการอะไรไปแล้วบ้าง

นายเลิศศักดิ์ กล่าวว่า ตัวแทน กลต.ยังชี้แจงว่าได้แจ้งไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ดำเนินการอายัดและห้ามออกนอกประเทศ ซึ่งตนมองว่าเป็นการดำเนินการที่ล่าช้าเกินไป แต่กลต.ชี้แจงว่าเป็นความคิดเห็นของแต่ละคน เพราะต้องพิจารณาถึงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ถูกกล่าวหา เพราะจะกลายเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่กมธ. ก็เห็นใจผู้เสียหายซึ่งเป็นนักลงทุน จึงอยากให้ดำเนินการโดยเร็ว อย่างไรก็ตามหลังจากเชิญ ป.ป.ง.มาชี้แจงแล้ว และเห็นว่าเรื่องยังไม่จบจะมีการตั้งอนุกมธ.ขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบเชิงลึกว่าเส้นทางเงินไปทางไหน และจะติดตามทวงคืนอย่างไร ซึ่งอนุกมธ.จะมีอำนาจเต็มในการเรียกข้อมูลจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งให้เปิดเผยต่อสาธารณชน

"เราจะพยายามหาข้อสรุปให้เร็ว เพราะขณะนี้เกิดความเสียหายจำนวนมาก และบางคนหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยตนได้แต่งตั้งพ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ อดีตเลขาธิการ ป.ป.ง.ซึ่งมีประสบการณ์ในการติดตามเส้นทางการเงินของนายราเกซ สักเสนา อดีตผู้บริหารบีบีซี เพราะเส้นทางเงินคงไม่ต่างกันมาก จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะการติดตามเส้นทางการเงินปัจจุบันไม่ลำบากเหมือนในอดีต ผมจึงเชื่อว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง และจะใช้เวลาเร็วกว่าในอดีตที่ผ่านมา แต่ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพราะเราไม่มีหน้าที่ดำเนินการติดตามตรวจสอบ ทำได้เพียงจี้ไปยังหน่วยงานเหล่านั้น ว่าดำเนินการไปถึงไหน และเร่งรัดเขา โดยจะมีการรายงานไปยังนายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.คลัง ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องตลาดทุนด้วย เราก็อยากเห็นตลาดทุนไทยมีความน่าเชื่อถือและมั่นคง ไม่อยากให้ปัญหานี้เกิดขึ้น ซึ่งอนุกมธ.ต้องศึกษาด้วยว่าควรจะมีการศึกษาแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องบางเรื่องหรือไม่เพื่อช่วยระงับความเสียหายของนักลงทุนให้เร็วขึ้น"นายเลิศศักดิ์ กล่าว

ต่อมานายเลิศศักดิ์ พร้อมคณะ ได้รับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มรวมพลังหุ้นกู้ Stark นำโดยนายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการและทนายความ เพื่อขอให้สภาฯ และ ก.ล.ต.ติดตามแก้ไขปัญหาหุ้นสตาร์คโดยเร่งด่วน โดยทางกลุ่มฯ พร้อมให้การสนับสนุนให้ข้อมูล ความคิดเห็น พร้อมส่งตัวแทนกลุ่มในฐานะผู้เสียหายเข้าร่วมในการตรวจสอบของ กมธ. พร้อมทั้งขอให้พิจารณาจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหาย หรือประสานรวบรวมข้อมูลและบูรณาการการทำงานจากหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ เพื่อคืนความเป็นธรรม และฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับระบบกฎหมายและระบบตลาดเงินตลาดทุนของประเทศ

นายวีรพัฒน์ กล่าวว่า ทางกลุ่มจะเดินหน้าฟ้องดำเนินคดีเพื่อฟ้องแทนผู้เสียหายทุกคน หรือที่เรียกว่าการดำเนินคดีแบบกลุ่ม โดยหากชนะจะขออนุญาตศาลให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแบ่งค่าเสียหาย โดยรายละเอียดต่างๆ จะมีการเปิดเผยต่อไป