วันที่ 30 ต.ค. 66 เวลา 12.12   น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเรือเอก พงษ์เทพ  หนูเทพ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์   ร่วมกับมูลนิธิ ราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค  จำนวน 730 ถุง ไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์โดยมอบแก่รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎร เพื่อเชิญไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ต่อไป และมอบแก่ราษฎรอำเภอฟากท่า  ณ หอประชุมโรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์  เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเป็นขวัญกำลังใจ


ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎรที่ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ ในการนี้ องคมนตรี  ได้ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่บ้านกกต้อง ตำบลฟากท่า อำเภอฟากท่า จำนวน 4 ครอบครัว  ซึ่งต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสาพระราชทานในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว 


การนี้ องคมนตรี  ได้เข้าร่วมประชุมติดตามการแก้ไขสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ณ ห้องประชุมโรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีนายนพฤทธิ์  ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และรายงานการเกิดอุทกภัย รวมทั้ง รายงานการให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัย  ด้วย


 อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์  ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ส่งผลให้น้ำท่วมขัง เกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้มีบ้านเรือนราษฎร ถนน  สิ่งสาธารณประโยชน์ พื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหายและได้รับผลกระทบใน   4 ตำบล 28 หมู่บ้าน  ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวนหลายครัวเรือน ซึ่งจังหวัดอุตรดิตถ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้เร่งดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือราษฎร จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น เพื่อให้ราษฎรสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว