สำหรับ “สะปัน” ชุมชนเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขา  มีลำธารไหลผ่าน โดยเฉพาะปลายฝนต้นหนาวยังสามารถพบเห็นวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติอันเขียวขจี แม้ว่าในปัจจุบันนี้ มีที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เกิดขึ้นมากมาย แตกต่างจากสะปันในอดีต แต่ยังมีกลิ่นไอ…สะปันที่หลายคนจะประทับใจไม่รู้ลืม

 

เริ่มต้นเดินทางเข้าหมู่บ้านสะปันจะเห็นป้ายบอกทางไว้ชัดเจนเจอตั้งแต่ร้านอาหาร ร้านกาแฟ  จนมาถึงกลางหมู่บ้าน ที่เรียกว่าใจกลางชุมชนมีความคึกคัก มีร้านอาหารหลายร้าน รถวิ่งสวนไปมาตลอด จากตรงนี้จะเป็นทางแยกที่จะพาไป “กลิ่นไอ…สะปัน”ที่ยังคงเอกลักษณ์ของโฮมสเตย์ ตั้งอยู่บนเนินเขา ขณะที่วิวด้านหน้ามองลงมาจะติดริมน้ำเป็นลานกว้างๆ ที่ในช่วงเช้าทุกคนซึ่งมีโอกาสมาพักที่นี่สามารถเห็นทะเลหมอกที่ลอยคลอเคลียเหนือผืนนากว้างใหญ่ คลอเคล้าภูเขา สุดอลังการเรียงรายสลับซับซ้อนเหมือนภาพวาด  

โดย กลิ่นไอ..สะปัน มีที่พักให้เลือก 2 แบบ ทั้งแบบมีอ่างตรงระเบียงหลังห้อง วิวภูเขา ทุ่งนา แม่น้ำ และ แบบมีมีตาข่ายนั่งเล่นตรงระเบียงหลังห้อง วิวภูเขา ทุ่งนา แม่น้ำ มีประมาณ 5 หลัง  ซึ่งวิวของที่พักในช่วงบ่าย จะมองเห็นวิวภูเขา และบรรยากาศของหมู่บ้านสะปันได้ทั้งหมด ทางที่พักจัดลานระเบียงชมวิว และที่นั่งสำหรับรับประทานอาหารไว้ สามารถเดินชมวิวถ่ายรูปกันเพลินไปเลย

ส่วนบ้านพัก ตั้งอยู่บนเนินเขาลดหลั่นกัน เริ่มจากบ้านหลังเล็กแบบกระท่อมมีทั้งหมด 5 หลัง สำหรับ 2 ท่าน ห้องพัดลมไม่ต้องกลัวร้อนเพราะบนดอยอากาศเย็นสบาย ภายในห้องพักไม่กว้างมาก มีเตียงนอนใหญ่ 1 เตียง ชุดผ้าปูที่นอน ผ้าเช็ดตัวกลิ่นหอมสะอาด ห้องน้ำโอเค มีเครื่องทำน้ำอุ่นพร้อม

ขณะที่มื้อเย็นถูกต้อนรับด้วยหมูกระทะ นั่งกินไปกันแบบจุกๆ แต่ที่จุกยิ่งกว่า คือ วิวสวยที่อยู่ตรงหน้า ช่วงเวลาเช้า ตื่นมาเดินชมวิวและสายหมอก ที่จะเปลี่ยนไปทุกเวลา ตอนแรกอาจลอยมาแบบเปกคลุมภูเขา และวิวของทุ่งนา และหมู่บ้าน แต่พอเริ่มเช้าขึ้น ก็จะเห็นวิวของภูเขาและวิวบ้างล่างแบบชัดขึ้น มองแล้วช่วยเพิ่มสดชื่นได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นแม้”สะปัน จะมีสิ่งก่อสร้างเพิ่มขึ้นมากมาย แต่ถึงอย่างไร ทุกครั้งที่ได้มาเที่ยวสะปัน ก็จะยังทำให้ทุกคนสุขใจ  ผ่อนคลายด้วยวิวภูเขา สายหมอกและทุ่งนาอย่างไม่เปลี่ยนแปลง สามารถเดินทางจากตัวอำเภอเมืองน่าน ใช้เส้นทางสันติสุข บ่อเกลือ หรือ เส้นทางปัว  ดอยภูคา  บ่อเกลือมุ่งหน้าอำเภอบ่อเกลือ ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร  เข้าสู่อำเภอบ่อเกลือ จะมีสะพานข้ามคลองให้ข้ามสะพานมาจะเจอสามแยก ให้เลี้ยวซ้ายไปทางอุทยานแห่งชาติขุนน่าน ตรงไปก็จะถึงหมู่บ้านสะปัน ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่โทร.062-5011742