วันที่ 2 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า เมื่อเวลา 09.40 น.ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสร็จสิ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินเท้าเพื่อกลับมายังห้องทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยระหว่างทางเดินได้แวะเยี่ยมชมและทักทายบรรดาร้านค้าที่ขายอาหารภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯ สอบถามและพูดคุยกับบรรดาแม่ค้าว่าสินค้าอะไรที่แพงขึ้น ราคาน้ำตาลทรายเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งบรรดาแม่ค้าบอกว่าราคาค่อนข้างแพง ซึ่งทำให้นายกฯ กล่าวตอบว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ได้นำน้ำตาลทรายเข้าเป็นสินค้าควบคุมแล้ว

นอกจากนี้ บรรดาแม่ค้ายังได้ร้องเรียนว่า ตอนนี้ราคาไข่ไก่แพงมาก ฟองละ 4.50 บาท ซึ่งนายกฯ ก็ได้รับทราบ นอกจากนี้ นายกฯ ยังสอบถามเกี่ยวกับเรื่องราคาน้ำมันพืชว่าแพงหรือไม่ ซึ่งบรรดาแม่ค้ากล่าวว่าสินค้าราคาแพงขึ้นเกือบทุกประเภท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นบรรดาแม่ค้าได้เชิญชวนให้นายกฯ รับประทานอาหารเช้าที่ร้าน โดย นายเศรษฐา กล่าวขอบคุณพร้อมระบุว่า ตอนนี้ทานไม่ได้ เนื่องจากช่วงนี้งดอาหารเช้าเพื่อรักษาสุขภาพ สุขภาพจะได้ดี พักลำไส้บ้าง โดยช่วงเช้าผมก็จะดื่มน้ำ และกาแฟที่ไม่ใส่น้ำตาล เพียงอย่างเดียว 

เมื่อถามว่า เป็นลักษณะการทำไอเอฟใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวยอมรับว่า ประมาณนั้น โดยใช้สูตร 16 ต่อ 8 เมื่อถามว่า ทำมานานแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ทำได้ก็ทำ เนื่องจากเวลาออกกำลังกายมีน้อย ทำเท่าที่ทำได้ ตอนนี้ก็ทำได้เพียงการอดอาหารเช้า

จากนั้น นายกฯ ได้เยี่ยมชมร้านกาแฟซิกตี้พลัส ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการได้มาประกอบอาชีพ โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงการเข้ามาทำงาน พร้อมสั่งกาแฟอเมริกาโน่เย็นไม่ใส่น้ำตาล รวมทั้งได้ขนมเค้กช็อกโกแลต ขณะเดียวกันยังได้ให้ทิปกับทางร้านจำนวนเงิน 1,000 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ พร้อมสั่งให้คณะทำงานสั่งไอศครีมวนิลามารับประทาน ร่วมกับเค้กช็อกโกแลต ในช่วงเที่ยงด้วย