เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 พ.ย. 2566 ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการหารือแผนบูรณาการการท่องเที่ยว การเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. ในพื้นที่จ.ภูเก็ต ชลบุรี (พัทยา) เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูลรอง นายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผวจ.ชลบุรี ผวจ.เชียงใหม่ ผวจ.ภูเก็ต นายกเมืองพัทยา ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อธิบดีกรมการปกครอง และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เข้าร่วมประชุม

จากนั้นเวลา 12.00 น. นายกฯ พร้อมด้วยนายอนุทินและนายชัชชาติ แถลงหลังการประชุมว่าเรื่องการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ตรงไหนที่สามารถทำได้ก็ทำก่อน ส่วนจะมีการเปิดเป็นโซนนิ่งหรือไม่ในอนาคตค่อยว่ากันทีหลัง ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำที่ทำเรื่องนี้ เพื่อต้องการจะกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่จะสามารถเปิดระยะเวลาได้ยาวขึ้น ขณะที่ประชาชนที่ทำการค้าขายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้ง ร้านอาหาร หรือสถานบริการอย่างอื่น จะสามารถเปิดบริการได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งตรงนี้มีนัยสำคัญ เช่น นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ เขาไม่ได้ทานข้าวเร็วเหมือนเรา หากสถานบริการปิดเที่ยงคืนหรือตี 2 เขาก็ต้องมาเร่งเพื่อกินข้าวให้เสร็จเร็ว จำนวนอาหารที่จะสั่งก็จะน้อยลง เราไม่ได้เน้นเปิดสถานบริการที่ขายแค่สุราอย่างเดียว เพราะถ้าระยะเวลาน้อยการใช้จ่ายเงินก็น้อยลงไป

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนกระทรวงมหาดไทยจะดูในเรื่องโซนนิ่ง ใบอนุญาตต่างๆที่จะทยอยตามมา เดทไลน์ที่เราวางไว้ เป็นวันที่ 15 ธ.ค. 2566 ส่วนเรื่องอื่นๆที่จะตามมา ตนได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งเรื่องการดูแลประชาชน ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับนโยบายนี้ที่อาจจะมีเสียงรบกวน เรื่องการเมาไม่ขับ ตรงนี้ตนได้เน้นย้ำไปและให้ติดกล้อง CCTV ให้มากขึ้น ทั้งนี้การที่เอาเอกชนเข้ามามีส่วนร่วม ช่วยเหลือให้บริการเรื่องเมาไม่ขับด้วย สำหรับการเปิดถึงตี 4 เป็นการเปิดในบางพื้นที่ก่อน เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนโซนนิ่ง และการปรับเปลี่ยนกฎหมายอะไรหลายๆอย่าง ยืนยันว่าเป็นการจัดโซนไม่ใช่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ยังไม่มีการคำนวณจำนวนเม็ดเงินที่จะเข้ามาว่าจะได้เท่าไหร่

เมื่อถามว่า ในการดูแลสถานบันเทิงเพื่อไม่ให้มีเยาวชนมาใช้บริการ นายกฯ กล่าวว่า การดำเนินก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ให้ความมั่นใจว่า กำลังพลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะสามารถบริหารจัดการได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการกำชับเรื่องการใช้ยาเสพติดในสถานบันเทิงด้วยหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องมีการตรวจค้นอย่างเข้มข้นต่อไป