สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่องหล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐ หรือผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้ประกาศด้วยแข็งกร้าวว่า จะระดมกำลังทหารของกองทัพรัฐบาลเมียนมา เพื่อรุกโต้กลับต่อกลุ่มติดอาวุธต่างๆ ในพื้นที่รัฐฉาน เพื่อยึดคืนเมืองที่กลุ่มติดอาวุธโจมตีจนเสียการควบคุมให้กลับคืนมาให้ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า การออกมาประกาศข้างต้น มีขึ้นภายหลังจากกลุ่มติดอาวุธในรัฐฉานได้แก่ กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา หรือเอ็มเอ็นดีเอเอ และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอางหรือปะหล่อง หรือทีเอ็นแอลเอ ได้บุกโจมตีค่ายทหารรัฐบาลเมียนมาและสำนักงานบริหารท้องถิ่นในเขตปกครองโกกั้ง ในรัฐฉาน รวมถึงผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ยังได้ประกาศที่โจมตีโต้กลับต่อกองทัพเอกราชกะฉิ่น หรือเคไอเอ ในรัฐกะฉิ่น ที่ถล่มหน่วยงานที่อำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง และฐานทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาอีกด้วย

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า กลุ่มติดอาวุธในรัฐฉานโจมตีทหารรัฐบาลเมียนมา จนส่งผลให้รัฐบาลทหารเมียนมา สูญเสียการควบคุมในพื้นที่บางเมือง เช่น เมืองชินฉ่วยฮ่อ ซึ่งมีพรมแดนติดกับมณฑลยูนนานของจีนแผ่นดินใหญ่ จนส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างเส้นทางรถไฟในโครงการข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง หรือบีอาร์ไอ ของจีนแผ่นดิน จนทางการรัฐบาลปักกิ่ง ต้องออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในรัฐฉานอย่างทันทีมาแล้ว