สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ต่อยอดสู่โรงเรียน ผลิต แปรรูป พร้อมจำหน่าย

นางสุมิตรา กลิ่นบุบผา ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนบ้านคลองมดแดงสาขาป่าคา บ้านใหม่ชุมนุมไทร (ป่าคา) ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า โรงเรียนตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า มีการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนส่วนใหญ่เป็นบุตรหลานของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ตลอดหลายปีที่ผ่านมาโรงเรียนได้รับการสนับสนุนในหลายด้านจากสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บ้านป่าคา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนซึ่งได้รับการสนับสนุนส่งเสริมการทำเกษตรแบบยั่งยืน โดยการปลูกพืชยืนต้นที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เช่น กาแฟ และ อะโวคาโด ทดแทนการปลูกพืชไร่อายุสั้น เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวไร่ และผัก สร้างรากฐานที่ดีให้แก่ชุมชน และโรงเรียนได้ต่อยอดเพิ่มมูลค่าผลผลิตของชุมชน เช่น อะโวคาโด ภายใต้แนวทางการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตามธรรมชาติในเด็กและเยาวชนอย่างเต็มศักยภาพ โดยเรียนรู้จากประสบการณ์จริงฝึกทักษะให้ “ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น และเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง” ผสมผสานสาระความรู้ในด้านต่างๆ ปลูกฝังคุณธรรม ค่านิยมที่ดีงาม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ไว้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ผ่านการจัดตั้งโครงการ “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งผลิตภัณฑ์” ขึ้น ให้นักเรียนทำผลิตภัณฑ์ในรูปแบบโครงงานตามหลักสูตรของโรงเรียน

“อะโวคาโด เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญในพื้นที่โดยรอบของโรงเรียน ด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสที่ดี ผลผลิตมีปริมาณมากและให้ผลผลิตเกือบตลอดทั้งปี ประกอบกับโรงเรียนมีกลุ่มวิชางานอาชีพทำให้นักเรียนได้เรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์สบู่และแชมพูจากวัสดุในท้องถิ่นซึ่งก็คือ อะโวคาโด เป็นผลิตภัณฑ์สบู่และแชมพูจากอะโวคาโด 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาเยี่ยมชมสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงฯ” นางสุมิตรา กลิ่นบุบผา กล่าว

สถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บ้านป่าคา จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2551 มีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ความรู้และส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร สร้างความเป็นอยู่ที่ดี อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิต ตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ และสิ่งแวดล้อมให้แก่ชาวไทยภูเขาบ้านป่าคาและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีหมู่บ้านเป้าหมาย ได้แก่ บ้านป่าคา หมู่ที่ 8 ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอคลองลาน บ้านโละโคะ และบ้านป่าหมาก หมู่ที่ 10 ตำบลโกสัมพี อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร มีพื้นที่จัดตั้งสถานีในเขตอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จำนวน 1,340 ไร่ และพื้นที่ขยายผลโครงการในหมู่บ้านเป้าหมายทั้งสามหมู่บ้าน จำนวน 16,208 ไร่

 อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถนำมาบำรุงผิวพรรณเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นป้องกันผิวแห้ง และช่วยบำรุงเส้นผมโดยใช้เนื้ออะโวคาโดหมักผมป้องกันผมแห้งเสียจากแสงแดด โดยเลือกผลอะโวคาโดที่ห่ามและไม่สุกจนเกินไปมาล้างให้สะอาดด้วยน้ำเปล่า ลอกเปลือกและหั่นเป็นชิ้นพอดีสำหรับปั่นให้ละเอียด ระหว่างปั่นผสมน้ำเล็กน้อยเพื่อช่วยให้ปั่นได้ง่ายขึ้น และอะโวคาโดปั่นที่ได้จะมีความข้นและเหนียวพอดี สำหรับการทำแชมพูอะโวคาโดจะใช้เนื้ออะโวคาโดปั่น 500 มิลลิลิตร ตั้งไฟอ่อนๆ เติมน้ำเล็กน้อย พอเดือดนำลงมากรองด้วยผ้าขาวบาง นำน้ำอะโวคาโดผสมหัวเชื้อแชมพู 1,000 มิลลิลิตรสารบำรุงเส้นผม 150 มิลลิลิตร และหัวน้ำหอม 10 มิลลิลิตร ผสมให้เข้ากัน แล้วจึงนำใส่ขวดปิดฝาเพื่อรอจำหน่ายหรือใช้เอง ทั้งนี้ทางโรงเรียนได้ส่งเสริมให้นักเรียนผลิตและทำการตลาด ผ่านช่องทางออนไลน์ เพจเฟสบุ๊ค และร้านจำหน่ายในชุมชนและที่โรงเรียน

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม 2566 นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมด้วยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นางสุพร ตรีนรินทร์ รองเลขาธิการ กปร. รักษาราชการแทนเลขาธิการ กปร. คณะที่ปรึกษาฯ และคณะอนุกรรมการ ได้เดินทางไปยังโครงการสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง บ้านป่าคา ฯ เพื่อเชิญสิ่งของพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปมอบแก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งสร้างความปลื้มปีติให้แก่ราษฎรและผู้ปฏิบัติงานในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยพสกนิกรเสมอมา

โอกาสนี้องคมนตรีและคณะได้พบปะราษฎรและเยี่ยมชมนิทรรศการของนักเรียน พบว่าการขยายผลการพัฒนาสู่ประชาชนและโรงเรียนในพื้นที่มีการประสานเชื่อมโยงต่อยอดเกิดผลสำเร็จอย่างเป็นที่น่าพอใจโดยผลผลิตทางการเกษตรของราษฎรมีการนำมาเพิ่มมูลค่าได้อย่างครบวงจร นับตั้งแต่ผลิตภัณฑ์แชมพูสระผม โลชั่นบำรุงผิวจากอะโวคาโด ไปจนถึงกาแฟที่นอกจากจำหน่ายในรูปของเมล็ดกาแฟดิบ (กาแฟสาร) แล้ว ยังมีการพัฒนาต่อยอดเป็นกาแฟพร้อมดื่มบรรจุขวดโดยใช้ชื่อว่า “กาแฟโละโคะ” ซึ่งเป็นแบรนด์ของตัวเองอีกด้วย