วันที่ 8 พ.ย.66 ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวถึงภาพรวมอาจารย์ และตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ว่า  มหาวิทยาลัยมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุน และผลักดันให้คณาจารย์ของมหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสและสร้างผลงานทางวิชาการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ซึ่งผลงานทางวิชาการ ผลงานวิจัยนวัตกรรม หนังสือหรือตำรา การตีพิมพ์ผลงานวิชาการฯ  ล้วนนำไปสู่เป้าหมายความเป็นเลิศทางด้านวิชาการของสถาบันการศึกษา  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คือ ศาสตร์แห่งแผ่นดิน มีหลากหลายสาขา เชื่อมโยงและบูรณาการข้ามศาสตร์ ผลงานทางวิชาการของคณาจารย์นั้น สามารถนำไปสู่ความก้าวหน้าทางวิชาการ เช่น ตำแหน่งทางวิชาการ หรือ รางวัลอันทรงคุณค่าต่างๆ ของมหาวิทยาลัย  

การส่งเสริมการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ เป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เล็งเห็นถึงความก้าวหน้าของคณาจารย์ โดยใช้หลัก การสร้างแรงส่งเสริม แรงจูงใจ และสร้างแรงบันดาลใจ ผ่านโครงการต่าง ๆ ในระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา และได้มอบหมายให้ ผศ.ดร.ธานินทร์ คงศิลา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ได้แก่ โครงการเพิ่มศาสตราจารย์แบบก้าวกระโดด โครงการเขียนผลงานทางวิชาการ ประเภทบทความวิจัย หนังสือ ตำรา เพื่อเข้าสู่ตำแหน่ง รองศาสตราจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ผ่านระบบพี่เลี้ยง เป็นคลังสมองของมหาวิทยาลัย (KU Think Tank) ซึ่งเป็นคณาจารย์อาวุโส อาจารย์รุ่นพี่ ที่ประสบความสำเร็จในทางวิชาการแล้ว มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษา แนะนำ กับอาจารย์น้องๆ รุ่นใหม่ อย่างอบอุ่นและมีความเป็นกันเอง ส่งผลให้มีอาจารย์ได้สร้างผลงาน และยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับกระบวนการทำงานในการขอตำแหน่งทางวิชาการให้มีความกระชับ รวดเร็ว ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มาใช้ในการทำงาน ผ่านระบบการขอตำแหน่ง ระบบติดตามความคืบหน้า การติดตามผลการประเมิน ทำให้มีระยะเวลาการดำเนินการรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เร็วที่สุด 2 เดือนเศษ แต่ภาพรวมเฉลี่ยประมาณ 6 เดือน นอกจากนี้ยังปรับกฎ กติกา หลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับภาพรวมของประเทศและมีความเหมาะสมกับเกษตรศาสตร์

ผศ.ดร.ธานินทร์ คงศิลา รองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ กล่าวว่าความสำเร็จของภาพรวมตำแหน่งทางวิชาการ ในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศาสตราจารย์ ผ่านการใช้การบริหารตาม หลักการส่งเสริม หลักการสร้างแรงจูงใจ หลักการสร้างแรงบันดาลใจ เป็นแนวทางที่สำคัญผนวกร่วมกับระบบพี่เลี้ยง (KU Think Tank) และการปรับกระบวนการทำงาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ในวาระครบ 80 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อสร้างความภาคภูมิใจร่วมกันของชาวมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ท่านอธิการบดีได้ตั้งเป้าให้คณาจารย์ของมหาวิทยาลัย เข้าสู่ตำแหน่งศาสตราจารย์อย่างน้อยครบ 80 ท่าน  ในทุกประเภทบุคลากร ซึ่งนับจากตัวเลข ณ ขณะนี้ สามารถทำได้เกินเป้าหมาย คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยเข้าสู่ตำแหน่งศาสตราจารย์มากกว่า 80 ท่าน และเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งว่าจะมีจำนวนศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ทั้งนี้ ขอขอบคุณคณาจารย์อาวุโส อาจารย์รุ่นพี่ ที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับอาจารย์รุ่นน้องอย่างเต็มความสามารถ และ ขอบคุณคณาจารย์ บุคลากร ทุกท่านที่ช่วยกันสร้างผลงานทางวิชาการเพื่อคุณภาพการศึกษาไทยและมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์