เมื่อวันที่ 9 พ.ย.66 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร ระบุว่า...

2 เดือนของรัฐบาลเศรษฐา มีความพยายามตั้งใจทำงานไม่น้อย ตัวนายกเองก็ทำงานไม่หยุด มีผลงานเป็นที่ชื่นชมได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังมีหลายเรื่องยังแคลงใจประชาชน

1. การลดค่าไฟฟ้า น้ำมัน ค่าโดยสารรถไฟฟ้า แม้เป็นความตั้งใจในการช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน แต่ไฟฟ้า น้ำมัน เป็นวิธีการลดภาษีสรรพสามิต ส่วนรถไฟฟ้า เป็นเพิ่มการขาดทุนของรัฐวิสาหกิจ และทุกอย่างเป็นการชั่วคราว ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่โครงสร้างราคาพลังงาน และการเพิ่มประสิทธิภาพของรัฐวิสาหกิจ (ให้ 7 จาก 10 คะแนน)

2. การช่วยเหลือเกษตรกร ยังวนเวียนกับการใช้วิธีการแบบเดิม คือ พักการชำระหนี้ การให้เงินชดเชย การบอกให้ขาวนาอย่าเพิ่งขายข้าวช่วงราคาตก การให้ ธกส. ออกเงินช่วยเหลือตามนโยบายกึ่งการคลัง แล้วรัฐตั้งงบประมาณใช้คืนพร้อมดอกเบี้ย ไม่เห็นมาตรการใหม่ ๆ ที่จะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง ให้ปุ๋ยลดราคา ให้สามารถขายได้ราคาดีขึ้น (ให้ 6 จาก 10 คะแนน)

3. นโยบายหลักที่ประชาชน รอคอย คือ การแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้จะมีความพยายามหาทางดำเนินการในช่วง 2 เดือน แต่ก็ยังกลับไปกลับมา ไม่สามารถชี้แจงให้ประชาชนทราบ ทั้งแหล่งที่มาของงบประมาณและวิธีการแจกจ่ายให้ประชาชน (ให้ 3 จาก 10 คะแนน)

4. การทำประชามติเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ตามสัญญาที่ว่าจะเสนอในที่ประชุม ครม.นัดแรก แต่กลับตั้งคณะกรรมการศึกษาแทน ผ่านไปสองเดือน ยังไม่มีคำตอบใด ๆ สักคำตอบ ว่าต้องทำประชามติกี่ครั้ง เมื่อใด คำถามควรเป็นอย่างไร เปลืองเวลา เปลืองงบประมาณ (ให้ 2 จาก 10 คะแนน)

5. การสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมให้แก่ประชาชน จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ได้รับสิทธิออกมารักษาพยาบาลในห้องวีไอพี รร.ตำรวจ และไม่มีความชัดเจนถึงสาเหตุการป่วยที่สมควรใด ๆ โดยอ้างเป็นการเคารพสิทธิข้อมูลผู้ป่วย (ให้ 0 จาก 10 คะแนน)

รวม 5 ด้าน ได้ 18 จาก 50 คะแนน หรือเท่ากับ เต็ม 100 ได้ 36 คะแนน

ตรวจแบบปล่อยเกรดสุด ๆ แล้วครับ