ร่วมสมัย / ชะมวง พฤกษาถิ่น : อยากชวนไปรู้จักเม็กซิโกผ่านนิทรรศการ Buscando México

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป กรมศิลปากร ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐเม็กซิโกประจำประเทศไทย จัดแสดงนิทรรศการ Buscando México ผลงานของ ดิเอโก โรดาร์เต (Diego Rodarte) ศิลปินชาวเม็กซิกัน ได้แก่ ภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบขนาดเล็ก จำนวน 32 ภาพ ที่แสดงถึงสถานที่และสัญลักษณ์ของทั้ง 32 รัฐและภูมิภาคต่างๆ ในประเทศเม็กซิโก รวมถึงภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบขนาดใหญ่ จำนวน 3 ภาพ และผลงานศิลปะอื่นๆ อีกจำนวน 6 ชิ้น

ซานติอาโก เอสปิโนซา เด โลส โมนเตโรส (Santiago Espinosa de los Monteros) นักวิจารณ์ชื่อดังชาวเม็กซิโก ได้กล่าวถึงนิทรรศการไว้ว่า หัวใจสำคัญของนิทรรศการ Buscando México นี้คือ การพิสูจน์ให้เห็นถึงภาพทิวทัศน์อันงดงามจากหลากหลายสถานที่สำคัญต่างๆ ในประเทศเม็กซิโก ได้แก่ ชายหาด ภูเขา แหล่งโบราณคดี ตลอดจนจัตุรัสประจำเมืองใหญ่ต่างๆ Buscando México คือ มิติภายในของประเทศเม็กซิโกที่ถูกมองผ่านมุมมองภายนอกของประเทศ ภูมิศาสตร์ และสิ่งที่อาศัยอยู่ในขอบเขตอันผิวเผินของผืนแผ่นดินของประเทศเม็กซิโก

ดิเอโก โรดาร์เต สั่งสมประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี ได้นำเสนอนิทรรศการเดี่ยว 14 นิทรรศการ ทั้งภายในประเทศเม็กซิโก และนอกประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส โปแลนด์ และเวียดนาม นอกจากนี้ยังจัดนิทรรศการร่วมอีก 14 นิทรรศการ ผลงานของเขาได้ถูกนำเสนอในนิทรรศการระดับสากลต่างๆ เช่น Zona Maco Art Week (กรุงเม็กซิโกซิตี, 2021) และ Art Miami International Fair (2021)

นิทรรศการ Buscando México ค้นพบเม็กซิโก จัดแสดงอยู่ขณะนี้ที่อาคาร 6 พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป ถนนเจ้าฟ้า กรุงเทพฯ ถึง 26 พฤศจิกายน 2566 วันพุธ – วันอาทิตย์ เวลา 9.00 – 16.00 น. มีค่าเข้าชม