"จตุพร" เปิดกระแส "ประยุทธ์" รีเทิร์นมาแรง จับตาเดือน มี.ค.-เม.ย.67 เห็นภาพการเมืองเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.66 นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์เรียกร้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ซึ่งนัดแถลงความคืบหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตในวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า สิ่งสำคัญขอให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม และยังยืนยันจะยึดมั่นตามที่ประกาศหาเสียงเลือกตั้งไว้หรือไม่

นายจตุพร ย้ำว่า การแถลงของนายกฯ ต้องเริ่มต้นยืนยันว่า จะแจกได้ในวันไหน อีกทั้งยังจะทำตามที่หาเสียงและแถลงนโยบายของรัฐบาลไว้หรือไม่ หรือจะทำตาม 3 แนวทางที่คณะอนุกรรมการศึกษานโยบายนี้ ได้เคยแถลงไว้ เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการรู้ อยากฟังคือ รูปธรรมการดำเนินการที่สามารถจับต้องได้ชัดเจน

"การแถลงในวันนี้ (10 พ.ย.) ต้องมีความชัดเจนว่า ดิจิทัลวอลเล็ตจะต้องใช้บล็อกเชน และยังจะแจกเงินดิจิทัลอยู่หรือไม่ หรือจะแจกเป็นเงินบาท และเงินเอามาอย่างไร ถ้าเป็นเงินงบประมาณผูกพัน 4 ปีจะแจกอย่างไร แจกเป็นกลุ่ม หรือแจกเป็นสัดส่วน หากไม่ครบหมื่นบาทก็คงไม่กระตุ้นอะไรได้ สิ่งเหล่านี้เป็นต้องมีความชัดเจนเป็นรูปธรรม"

พร้อมกล่าวว่า แม้เวลาที่ผ่านมานั้นการแจกเงินดิจิทัลไม่เคยมีความชัดเจนให้ประชาชน แต่ท้ายสุดแล้วนายเศรษฐา จะได้อยู่ถึงวันแจกเงินดิจิทัลหรือไม่ และที่สำคัญจะเป็นไปตามที่ประกาศหาเสียงไว้หรือไม่

นายจตุพร กล่าวถึงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลนัดกินข้าวในรอบสองเดือนว่า ช่วงเวลาสองเดือนที่อยู่มารัฐบาลไม่มีผลงานโดดเด่น และไม่มีการเปลี่ยนแปลงชัดเจน อย่างไรก็ตามผลงานเดียวที่ปรากฎขึ้นนั้น คือเวลาที่อยู่มาถึงสองเดือน

“ถ้าในอนาคตอันใกล้ จะด้วยเหตุใดก็ตาม มีการเปลี่ยนตัวนายกฯ หากคนมาใหม่คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเสียงเริ่มดังขึ้นแล้ว จึงน่าจับตาในสถานการณ์นี้”

อีกทั้ง ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมช่วงหาเสียงเลือกตั้งแม้แข่งขันกันอย่างหนัก แต่สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาช่วยให้เพื่อไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ โดยเทเสียง สว.หนุนโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรรกนี้ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นไปได้เลย แต่ก็เกิดขึ้นมาแล้ว

"บรรดากองเชียร์เพื่อไทยต้องมีสติว่า เหตุใด สว.ฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จึงโหวตให้นายเศรษฐา เป็นนายกฯ อีกทั้งการกลับไทยโดยไม่บังเอิญของทักษิณ ชินวัตร ในวันโหวตนายกฯ (22 ส.ค.) แล้วยังไม่ได้เข้าคุกสักวันเดียวนั้น ทุกอย่างเป็นเรื่องเดียวกันทั้งสิ้น แต่อะไรก็ตามไม่มีวันจะได้มาฟรีๆ ไม่มีโหวตการกุศล"

รวมทั้งกล่าวถึงนายเศรษฐาว่า ตั้งแต่เป็นนายกฯมา เอาแต่จะไปต่างประเทศ นายเศรษฐา ยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ฉายเพียงภาพความขยัน การทำงานเป็นเพียงปรากฎการณ์ ไม่มีรูปธรรมเนื้องานออกมา จนทำให้เกิดความรู้สึกว่า เป็นนายกฯจริงๆ หรือไม่

นายจตุพร กล่าวถึงการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลว่า สถานการณ์ฉนวนกาซาจากนี้ไปถ้าขยับไปถึงสงครามเต็มขั้นแล้ว รัฐบาลไทยจะเอาสถานการณ์อยู่หรือไม่ นอกจากนี้ ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนจะถึงวันที่ 11 พ.ค.2567 ที่เป็นปฏิทินการเมืองใหญ่ครบวาระ 5 ปีของ สว.จะส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์คงไม่รอถึงวันที่ 11 พ.ค. แต่จะถอยร่นลงมาประมาณ 2-3 เดือน ประมาณเดือนมีนา-เมษา 2567 คงเห็นความชัดเจน

ประเทศไทยต้องมาก่อน

#จตุพรพรหมพันธุ์ #ประยุทธ์จันทร์โอชา #บิ๊กตู่ #ลุงตู่ #ประเทศไทยต้องมาก่อน #อิสราเอล