"มท.1"ฮึ่ม! ห้ามคนไทยพกปืน เตรียมแก้กฎหมายให้เข้มงวดมากขึ้น หลังนศ.ก่อเหตุยิงอริ ครูถูกลูกหลงดับ "ผบ.ตร."คาดโทษ"ผู้การฯจังหวัด"ต้องมีส่วนรับผิดชอบ หากปล่อยให้เกิดเหตุแก๊งอาชีวะไล่ยิงกันอีก "ผบก.น.5" ไล่ล่ามือยิงโดนครูเจี๊ยบดับมีความคืบหน้า ขอข้อมูลสถาบันฝั่งตรงข้าม 

 จากกรณีที่กลุ่มวัยรุ่นบุกยิงกลุ่มนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย บริเวณถนนสุนทรโกษา แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร ทำให้ น.ส.ศิรดา หรือครูเจี๊ยบ สินประเสริฐ อายุ 45 ปี ครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ระดับชั้น ม.ต้น ของโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ถูกกระสุนลูกหลงจนเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น
 
ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 พ.ย.66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย  ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยมี นางศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้การต้อนรับ 

 โดยก่อนมอบนโยบาย นายอนุทิน กล่าวถึงเหตุการณ์วัยรุ่นยิงกันบริเวณหน้าโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ย่านคลองเตย กรุงเทพมหานคร และมีลูกหลงกระสุนไปทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน โดยเป็นครูสอนคอมพิวเตอร์โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ และมีผู้บาดเจ็บ 1 คน ว่า ได้หารือกับอธิบดีกรมการปกครองว่าจากนี้ไปจะต้องไม่ให้มีการพกปืนสำหรับคนไทย และต้องมีการแก้กฎหมายให้เข้มงวดมากกว่า ส่วนที่มีหลายเสียงขอให้พิจารณาใหม่ ว่าบางกรณีสามารถพกอาวุธปืนได้ ต้องขออภัยด้วย ตนทำให้ไม่ได้จริงๆ

 นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องปืนที่ซื้อมา เป็นการรวบรวมเงินกันซื้อ รายละเอียดตรงนี้ให้ไปสอบถามทางกรมการปกครอง ส่วนหลายคนมองว่าหาซื้อได้ง่ายจากทางออนไลน์ นายอนุทิน กล่าวว่า เรามีประกาศไม่ให้นำเข้าทุกอย่างแล้ว ตอนนี้ผิดกฎหมาย ต้องไม่หลีกเลี่ยง ถ้ายังทำกันอยู่จะดำเนินคดีสถานหนัก  เมื่อถามว่าที่หลายเสียงวิจารณ์ ให้บางคนสามารถพกอาวุธปืนได้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากนี้ไปจะไม่ให้พกอาวุธปืนแล้ว เพราะเมื่อเกิดปัญหานักเรียนถูกยิง ครูถูกยิง ไหวไหม สังคมรับมือไหวไหม ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะนักเรียนอาชีวะ แต่เป็นทุกคน
 
ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยความคืบหน้าคดีคนร้ายก่อเหตุยิงคู่อรินักศึกษาอุเทนถวาย กระสุนพลาดถูกครูเจี๊ยบเสียชีวิต ว่า คดีนี้ถือเป็นคดีที่ 2 ที่มีแผนประทุษกรรมลักษณะเป็นนักศึกษาที่มีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอนในการก่อเหตุ มีการหมายหัวเป้าหมายชัดเจน ซึ่งตนเองมองว่าเป็นรูปแบบองค์กรอาชญากรรมกลุ่มเล็ก ไม่ใช่นักศึกษา

 ดังนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนเองรับไม่ได้ และได้สั่งการไปยังผู้บังคับการจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และนนทบุรี ซึ่งมักจะเกิดเหตุลักษณะนี้บ่อยครั้ง หากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ หรือยังปล่อยให้บุคคลกลุ่มนี้ก่อเหตุยิงคู่อริต่อเนื่อง ผู้บังคับการจังหวัดจะต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย ส่วนตนเองก็ได้สั่งการให้ชุดปะฉะดะ หรือชุดปฏิบัติการพิเศษออกลาดตระเวน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ส่วนความคืบหน้าทางคดีตนเองไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะอยู่ระหว่างการเร่งติดตามจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดี
 
ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ พ.ต.อ.วิทวัฒน์ ชินคำ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เดินทางมาประชุมร่วมกับชุดคลี่คลายคดี ทั้งชุดสืบสวนนครบาล ชุดสืบสวน บก.น.5 และ ชุดสืบสวนสน.ทุ่งมหาเมฆ

 พ.ต.อ.วิทวัฒน์ กล่าวว่า ขณะนี้คดีมีความคืบหน้า แต่ทุกอย่างอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ทั้งการติดตามตัวผู้ก่อเหตุ เส้นทางการหลบหนี และตัวผู้ก่อเหตุ ยังไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้ รวมถึงขณะนี้มีการประสานไปยังสถาบันการศึกษาของผู้ก่อเหตุ และ ฝ่ายตรงข้าม เพื่อขอข้อมูลแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆได้เพราะอยู่ระหว่างการสืบสวนเช่นกัน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้กำชับให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุดและถูกต้องที่สุด

 วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ คณะผู้บริหารโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมร่วมไว้อาลัยกับการสูญเสีย น.ส.ศิรดา สินประเสริฐ หรือครูเจี๊ยบที่ถูกลูกหลงเสียชีวิตจากเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนไล่ยิงนักเรียนช่างกล  นอกจากนี้โรงเรียนเตรียมยกระดับมาตรการความปลอดภัยรอบรั้วโรงเรียน พร้อมประสานตำรวจเสริมทักษะรับมือสถานการณ์รุนแรง

 ทั้งนี้ ในช่วงเช้าเวลา 07.40 น. ที่บริเวณหน้าธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb) สาขาคลองเตย ถ.สุนทรเกษา คลองเตย คณะผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ วางดอกไม้ไว้อาลัยกับการสูญเสียครูเจี๊ยบด้วย