วันที่ 16 พ.ย.2566 พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง บูรณากับมณฑลทหารบกที่ 37 โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) ฝ่ายไทย พร้อมหน่วยงานในสังกัดกองกำลังผาเมือง ยังคงเตรียมความพร้อมในการรับคนไทยจำนวน 41 คน ที่หนีภัยการสู้รบในรัฐฉานตอนเหนือและได้ประสานให้ทางการเมียนมาช่วยเหลือในการพาส่งกลับประเทศไทยผ่านทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เชื่อม จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา กับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย  ต่อไป 

ด้านนายจารุวัฒน์ จิณห์มรรคา เจ้าหน้าที่มูลนิธิเอ็มมานูเอล (IMF Thailand) กล่าวว่า มูลนิธิฯ ได้รับแจ้งจากผู้ปกครองของผู้ลี้ภัยบางคนว่ามีคนไทยจำนวน 7 คนที่อยู่ในจังหวัดภาคเหนือถูกเพื่อนหลอกให้ไปทำงานที่เมืองเล้าไก่ เขตปกครองตนเองโกกั้ง อ้างว่าจะให้เงินเดือนๆ ละ 30,000 บาท เป็นงานเป็นแอดมินเวปไซต์ เมื่อตกลงจะเดินทางไปทำงานจริงก็จะมีบริษัทจัดหางานชาวจีนส่งเงินมาให้ทำหนังสือเดินทางระหว่างประเทศหรือพาสปอร์ต และพาเดินทางจากภาคเหนือไปกรุงเทพ-มัณฑเลย์ ประเทศเมียนมา แล้วมีนายหน้าพาเดินทางต่อไปยังเมืองเล้าไก่ แม้ที่ผ่านมาทางสถานเอกอัคราชฑูตไทยได้แจ้งให้ทางการเมียนมาทราบจนทำให้มีการห้ามคนไทยเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวแล้วแต่ก็ยังมีคนถูกหลอกเข้าไปจนได้ 

"วิธีการหลอกนอกเหนือจากถูกเพื่อนชักชวนยังมีโซเซียลมีเดีย จัดหางานตามเพจต่าง แล้วก็จะมีคนเขามาทักแชทอ้างว่ามีงานเป็นแอดมินในประเทศเมียนมา แต่ไมได้บอกว่าเป็นเมืองเล้าไก่ เมื่อเดินทางไปเครื่องบินสูเมืองมัณฑะเลย์ก็จะถูกหลอกต่อไป เมื่อไปถึงเมืองเล้าไก่ก็ไม่ได้มีงานอย่างที่ว่า ถ้าไม่ทำก็จะถูกบังคับ ทำร้ายร่างกาย งดอาหารและหนักสุดคือเสียชีวิต ถ้าอยากกลับบ้านก็จะต้องเสียค่าไถ่ 250,000 บาท หรือหาคนมาแทน 4 คน แต่ท้ายที่สุดหาคนไปแทนแล้วก็ไม่ได้กลับมาแต่อย่างใด" นายจารุวัฒน์ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับคนไทยที่หลบหนีภัยสงครามและตกค้างในรัฐฉานมีอีกประมาณ 240 คน สำหรับผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือชุดแรกจำนวน 41 คนดังกล่าว ข้อมูลล่าสุดพบว่าเป็นชาย 23 คน และหญิง 18 คน ทั้งหมดได้หลบหนีการสู้รบระหว่างกองกำลังพันธมิตรคือกองทัพโกกั้ง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA) กับทหารรัฐบาลเมียนมา บริเวณรัฐฉานตอนเหนือโดยเฉพาะที่ทำงานในเมืองเล้าไก่ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขตปกครองตนเองโกกั้ง เมื่อหลบหนีออกมาก็เข้าสู่เขตปกครองพิเศษที่ 2 (สหรัฐว้า) ทำให้ทหารว้าได้พาเดินทางจากเมืองปางซางไปส่งให้ทหารเมียนมาที่เมืองยางเพื่อ่สงต่อไปยังทหาร บก.ภาคสามเหลี่ยม ที่ จ.เชียงตุง ห่างจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประมาณ 168 กิโลเมตร 

ทั้งนี้เดิมคาดการณ์กันว่าจะส่งไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อรับกลับประเทศไทยภายใน 1-2 วันนี้แต่ล่าสุดยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด.