จบลงไปด้วยดี สำหรับงาน Open House BU 2023 ออกแบบอนาคตด้วย Passion ของตัวคุณเอง ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2566 ที่จัดเต็มชวนน้องๆ รวมถึงผู้ปกครอง ร่วมเปิดมุมมองเส้นทางอาชีพ ค้นหาศักยภาพและความถนัด พร้อมเติมเต็มทักษะความรู้ ความฝันจากรุ่นพี่ศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าทั้ง 14 คณะ เสริมทัพด้วยพันธมิตรจากบริษัทยักษ์ใหญ่กว่า 20 แห่ง พร้อมสนุกสนานไปกับการแสดงดนตรีจากนักเรียนระดับมัธยมศึกษา นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ และการแสดงจากศิลปินชื่อดัง อัดแน่นตลอด 3 วัน หากใครที่พลาดโอกาสในปีนี้ สามารถติดตามกิจกรรมดีๆ ของ BU ได้ที่https://www.bu.ac.th/th/

โดนใจสายคูล แบบสุด ๆ เมื่อทุกคนได้เข้าร่วมแนะแนวเส้นทางการเรียนที่ไม่ใช่เพียงการชี้ให้เห็นการทำงาน แต่สร้างเส้นทางทำงานในวงการบันเทิง คณะยอดฮิตของ ม.กรุงเทพ “นิเทศศาสตร์”  โดยมีพี่ ๆ  “GMM Grammy” ร่วมระเบิดความฝัน เปิดเส้นทางให้กับ BU X GMM Soundscape Music Contest ในงานประกวดวงดนตรีระดับมัธยมศึกษาจากทั่วประเทศ ก้าวสู่การเป็นศิลปินน้องใหม่คนต่อไป แถมได้มีโอกาสพูดคุยกับกูรูในแวดวงอีเว้นท์จาก “CMO Group” แลกเปลี่ยนประสบการณ์โลกการทำงานแบบหมดเปลือก เติมทักษะวิชาชีพด้านอีเว้นท์อย่างมืออาชีพ

เช่นเดียวกับ คณะแห่งความสร้างสรรค์  “คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์” ได้เติมเต็มจินตนาการ สร้างสรรค์งาน Production ทดลองจับอุปกรณ์จริง ทำจริง เตรียมพร้อมก้าวสู่โลกวงการธุรกิจภาพยนตร์ จากพี่ ๆ  “GDH”  คุณโอ๋ ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ  และทีมงานเบื้องหลัง ชวนพูดคุยกว่าจะเป็นซีรีส์ Netflix และขั้นตอนการทำงาน Post Production อีกอาชีพของคนทำเบื้องหลัง ควบคู่เรียนรู้การถ่ายทำภาพยนตร์ยุคใหม่ Virtual Production เยือนสตูดิโอ เรียนรู้โลกแห่ง 3D สร้างสรรค์จินตนาการให้เกิดขึ้นจริง

หลายคนได้รับบทเป็น “ผู้ประกอบการ” เมื่อแวะเข้า “คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ (BUSEM)” พื้นที่แห่งโอกาสของ Start Up รุ่นใหม่ไฟแรง ได้สร้างคอนเน็กชั่นแบบสุดจัดโดยประตูเมืองแห่งเจ้าของธุรกิจ เรียนรู้ความเป็นผู้ประกอบการในมุมต่าง ๆ ทั้งการวางแผน โครงสร้างธุรกิจ และการลงทุน

ขณะที่น้อง ๆ ที่รักการท่องเที่ยว สนใจงานบริการ ชอบภาษา การบิน ได้เข้าไปรับคำแนะนำในการประกอบธุรกิจโรงแรม กับพี่ ๆ “คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว” และ “Intercontinental Hotel Group – Thailand” พันธมิตรเครือโรงแรมชั้นนำระดับโลก ร่วมบอกเล่าชีวิตของ Reception  Front Office Manager และตำแหน่งอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งเล่ามุมมอง คุณลักษณะและทักษะที่จำเป็นของพนักงานที่ผู้ประกอบการต้องการ สร้างความมั่นใจให้แก่น้อง ๆ จำนวนมาก ที่สำคัญ ส่งมอบโอกาสในการเข้าทำงาน/ฝึกงานกับโรงแรมในเครือทั่วประเทศให้อีกด้วย

อีกคณะที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ผิดหวัง โดยเฉพาะสายโปรแกรมเมอร์ขั้นเทพ นัก IT มืออาชีพ หรือจะเป็น Game Dev. เดินตามความฝันกับ “คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม” ได้ลองเรียน IT แบบถึงแก่น สนุกไปกับ Workshop ผสานโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือน ทั้งรูปแบบ 3D, Realtime Motion Capture, Interactive ร่วมกับ พี่ ๆ จาก “Brothers Pictures” ที่ผลัดเปลี่ยนแวะเวียนมาให้น้อง ๆ ได้เรียน VFX for Games: Where Imagination Meets Gameplay เพิ่มความรู้ความเข้าใจ โดยมีวิทยากรคนเก่ง  “คุณกุลชญา ธรรมศิลป์” Project Manager จาก Brothers Pictures ร่วมเสริมทักษะในการสร้าง VFX ควบคู่กับความสนุก น่าทึ่งในเกม

ส่วนน้องๆสายวิทย์ที่ชื่นชอบความล้ำและเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ได้เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มความรู้ Creative + Technology  แสดงสื่อผสมมัลติมีเดีย สนุกกับการแข่งขันเกมกับเจ้าโรบอท จากรุ่นพี่ “คณะวิศวกรรมศาสตร์” และผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพในวงการ  “HUAWEI ICT Academy” ที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ตรง ส่งตรงความรู้และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ถูกใจเหล่านักปฏิบัติ แถมเจาะลึกข้อมูลหลักสูตรการเรียนการสอนและระบบทางวิศวกรรมศาสตร์สุดว้าว

รักอิสระ ไร้ขอบเขต ไม่หยุดจำกัดตัวเอง “คณะศิลปกรรมศาสตร์” ชวนน้อง ๆ ค้นหาตัวตน Multiverse of Mine ร่วมกับ “LINE WEBTOON” Workshop จุดไฟไอเดีย และสร้างแรงบันดาลใจด้านการออกแบบให้แก่น้อง ๆ สายอาร์ต สายครีเอทีฟ  พร้อมอัปเดตแฟชั่น การแต่งกาย Mix & Match แบบชิค ชิค  กับพี่ ๆ  “Jaspal Group” และรุ่นพี่จากวิชา Fashion Styling ที่คอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำแนะนำด้าน Stylish ทุกคนได้ลองลงมือทำในสิ่งที่ใจต้องการ

ขอแสดงความยินดีกับทนายน้องใหม่ป้ายแดงจำนวนมากที่ผ่านเข้าบ้านละครศาลจำลอง  “BU Law  ของคณะนิติศาสตร์” จากเหล่ารุ่นพี่ในคณะ และ พี่ ๆ  “สถาบันอนุญาโตตุลาการ THAC” มาตั้งโต๊ะเรียนรู้ความเป็นทนาย เพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับการทำงานด้านการระงับข้อพิพาททางเลือกของสถาบันอนุญาโตตุลาการ ได้ทั้งศักยภาพในการเป็นทนาย ประลองไอคิวกับ Board Game อนุญาโตตุลาการ รับรางวัลมากมาย

ก่อเกิด “นักบัญชียุคใหม่” ทันที หลังจากเข้าร่วม “คณะบัญชี” เพราะพื้นที่แห่งนี้ มีเหล่าพี่ ๆและผู้เชี่ยวชาญ “Big4  และบริษัทชั้นนำ” มาให้คำแนะนำเส้นทางวิชาชีพ สร้าง Passion ทัศนคติที่สำคัญของการเป็นนักบัญชียุคใหม่ ควบคู่การเรียน Data Analytics for Accountant จากทีมงานมืออาชีพพันธมิตรของคณะ เต็มอิ่ม จัดเต็มกันทุกคณะ

มีอะไรก็คงไม่อุ่นใจเท่ามีเงิน..นักเทรดหุ้นน้องใหม่ ตบเท้าเข้าเรียนรู้เคล็ด(ไม่)ลับการลงทุน เปลี่ยนเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายทันที เมื่อเหล่ารุ่นพี่ “คณะเศรษฐศาสตร์และการลงทุน” และพันธมิตร อย่าง “บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด  (มหาชน)” และ “TradingView” เสิร์ฟความรู้ เผยกลเม็ดการลงทุน ติดอาวุธให้ครบมือพร้อมสู้กับทุกสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

อลังการงานสร้าง ต้องยกให้ “คณะบริหารธุรกิจ” ครบทุกฟังก์ชั่นสายงานบริหาร ที่ทุกคนต่างยกนิ้วให้ สามารถตอบโจทย์อาชีพสายบริหารทันสมัย ทั้งการตลาด การเงิน การจัดการ ร่วมกับพันธมิตรคนดังในวงการ อย่าง “Wisesight” และ “Major Group” แจกจ่ายความรู้ด้านบริหารทุกมิติ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ส่วนน้อง ๆ หลายคนที่ยังไม่แน่ใจว่า สถาปัตย์ เรียนอะไร? ไม่เก่งออกแบบจะเรียนได้หรือไม่? พี่ ๆ “คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์”  ณ Wood Workshop  และ Studio Exhibition ร่วมไขข้อข้องใจ ได้รับความรู้ และสนุกกับการออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ Bangkok Design Week ก่อสร้างอาคาร สัมผัสโปรเจคแห่งจินตนาการทางสถาปัตยกรรมในบรรยากาศการเรียนการสอนจริง ชมผลงานศิษย์เก่า เจ้าของบริษัทออกแบบที่ประสบความสำเร็จ อย่าง พี่วัฒน์ ธนวัฒน์ จันทร์ประทักษ์ นักออกแบบไฟแรงระดับ CEO-DNA Architect, พี่มาส ภัทรมาส ศรีวิสุทธิกุล อินทีเรียดีไซน์เนอร์และเจ้าของสตูดิโอ Beige Workspace, และผลงานของรุ่นพี่ที่ร่วมจัดทำ Project จริงกับพันธมิตรจากบริษัทชั้นนำจาก “Muji” และ  “MQDC” กระตุกไอเดียของน้อง ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม

บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยรอยยิ้ม คำทักท้าย “ฮวนอิ๋งหนี่” (ยินดีต้อนรับ) “หลักสูตรนานาชาติจีน” ที่เนรมิต China Town สู่ ม.กรุงเทพ พร้อมเข้าร่วมการประลองยุทธ์เซียนคอนเทนต์สุดครีเอท ชิงของรางวัลมากมาย เก็บเกี่ยวความรู้  ภาษาและวัฒนธรรมจีนแบบดั้งเดิมผสมผสานกับความทันสมัยไว้ด้วยกัน สนุกกับการแต่งกายด้วยชุดจีนสุดคลาสสิก จิบชาเบา ๆ เพลิดเพลินการแสดงดนตรีไทย-จีน C-Pop และ C-Class กู่เจิง เครื่องดนตรีจีน หรือเรียนรู้วัฒนธรรมการค้าจีน และทักษะการสร้าง Content บนเเพลตฟอร์มจีน

ตบท้ายกับกิจกรรมที่ไม่ควรพลาดจาก “BU International หลักสูตรนานาชาติ” ด้วย Workshop แบบจัดหนักจัดเต็ม กับ Special Guest Speaker บริษัทชั้นนำ “Lazada” ที่มาไกด์การทำ Martech (Marketing Technology) กับน้อง ๆ ที่สนใจจะเป็นนักการตลาด ด้วยการใช้ประสิทธิภาพทางการตลาด ฝึกปฏิบัติทำ Mind-mapping สำหรับงานโฆษณา ตามโจทย์จริงจากพาร์ทเนอร์สุดปัง อย่าง Central Group