จากโรงพยาบาลทันตกรรมที่ให้บริการทางวิชาชีพ และสนับสนุนระบบการเรียนการสอนและวิจัยขั้นสูง กว่า 55 ปี ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก่อตั้งมา ใช้ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีมาปรับใช้กับการบริการ รวมถึงการได้รับมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ISO 27001 ที่เป็นฐานส่วนหนึ่งของการพัฒนาสู่ Smart Dental Hospital "โรงพยาบาลทันตกรรมอัจฉริยะ" เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้คนไทยได้รับบริการทางทันตกรรมที่ดีที่สุด

 

ผศ.ทพ.สุรกิจ วิสุทธิวัฒนากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เริ่มจากมาตรฐาน ISO 27001 สู่ Smart Dental Hospital "โรงพยาบาลทันตกรรมอัจฉริยะ" ภายใต้มุมมองพัฒนา 4C เริ่มจาก C1 "Chart" ปฏิวัติสู่ระบบเวชระเบียนอัจฉริยะและโปรแกรม Smart Dental ที่จะเข้ามาเป็นระบบจัดการหลักด้านการบริการ 

 

C2 "Communication" เพื่อสร้างระบบการสื่อสารกับผู้มารับบริการที่เป็นเลิศ การยกระดับการสื่อสารต่อผู้มารับบริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจต่อผู้มารับบริการ ระบบนัดหมายให้บริการทันตกรรม ได้นำเทคโนโลยี Bot หรือหุ่นยนต์คอมพิวเตอร์ได้ 100% ร่วมใช้กับทักษะ และความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่ในการสอบถามอาการให้คำปรึกษา พร้อมบริการนัดหมายทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ตรงสาขาผ่าน Call Center ระบบ AI ที่จะไม่ทำให้ทุกสายพลาดการติดต่อ ต่อมา C3 "Care" พร้อมดูแลที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงครอบคลุมทุกสาขา และการดูแลผู้ป่วยด้วย "หัวใจบริการ" และสุดท้าย C4 "Control" ด้วยเทคโนโลยีที่ใช้ในระบบสนับสนุนการบริการที่รอบด้านและมีประสิทธิภาพสูง

 

ผศ.ทพ.สุรกิจ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามด้านการตรวจวินิจฉัย เร่งจัดหาเครื่องถ่ายภาพรังสีดิจิทัลเพื่อประเมินการรักษา ที่แสดงผลได้โดยอัตโนมัติ ณ ห้องตรวจทางทันตกรรม ให้ครอบคลุมทุกสาขาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ชิ้นงานทันตกรรมประดิษฐ์ และการวางแผนผ่าตัดทางทันตกรรม ฯลฯ เพื่อประโยชน์สำหรับผู้รับบริการ และนักศึกษาทันตแพทย์ใช้ประกอบการเรียนการสอนและการวิจัย และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมมุ่งมั่นพัฒนา "โรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล" ทั้งที่วิทยาเขตพญาไท และศาลายา ให้เป็นที่พึ่งของคนไทยด้วยบริการทันตกรรมที่ดีที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตของคนไทยที่ดียิ่งๆ ขึ้นไปตราบนานเท่านาน