เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 20 พ.ย. ที่บริเวณท่าเรือท่าช้าง ถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. เป็นประธานในพิธีปล่อยแถว กวาดล้างอาชญากรรม ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทยอย่างยั่งยืน โดยมี พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รอง ผบช.น. พล.ต.ต.หม่อมหลวง สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท. 1 พ.ต.อ.ศราวุธ ตันกุล รอง ผบก.ทท.1, นายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดี กรมการท่องเที่ยว และกำลังเจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 ,กองบังคับการตำรวจน้ำ , ตำรวจสอบสวนกลาง, สน.ชนะสงคราม, สน.พระราชวัง, สน.บวรมงคล, กก.ดส.บช.น. กองบังคับการสืบสวนตำรวจท่องเที่ยว 1 , กรมเจ้าท่า , กรมการท่องเที่ยว รวม 80 นาย เข้าร่วมในพิธี

  พล.ต.ท.ศักด์ศิรา กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้กวาดล้างอาชญากรรมในห้วงเทศกาลวันลอยกระทง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย 

  โดยหลังจากเสร็จพิธีปล่อยแถวทาง ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้เดินตรวจท่าเรือ เพื่อดูป้ายการประชาสัมพันธ์ของตำรวจท่องเที่ยว โดยเน้นย้ำให้มี 3 ภาษา ทั้ง ภาษาจีน-อังกฤษ-ไทย โดยแปลเป็นภาษาไทยว่า "หากมีปัญหาร้องเรียน เกี่ยวกับเรื่องเรือ สามารถโทรติดต่อตำรวจท่องเที่ยวได้ที่ เบอร์สายด่วนท่องเที่ยว 1155" รวมถึงได้ประชาสัมพันธ์ให้กับทาง เจ้าหน้าที่ขายตั๋วโดนสารว่าไม่ให้มีการ กดราคา นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะช่วงเทศกาล  นอกจากนี้ทางผู้บัญชาการท่องเที่ยวได้มีการลงเรือไปยังท่าเรือวัดอรุณฯ เพื่อตรวจเยี่ยมประชาสัมพันธ์ รณรงค์ ให้กับนักท่องเที่ยวถึงเรื่องความปลอดภัย ซึ่งบริเวณวัดอรุณฯ เป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเที่ยว จำนวนมากอีกด้วย