"นายกฯ"เผย"ขบวนการขอทาน-ทุนจีนสีเทา" มีมาก่อนเปิด"วีซ่าฟรี" เร่งดำเนินการตามกฎหมาย ระบุจีนยกเลิกสลอตเที่ยวบินไม่ใช่ทั้งหมด ด้าน"อธิบดีดีเอสไอ" สั่งผอ.กองคดีค้ามนุษย์ลงพื้นที่คาดสรุปผลได้สัปดาห์นี้ว่าเข้าข่ายค้ามนุษย์หรือไม่ "กัน จอมพลัง" พา FC พลเมืองดีแจ้งเบาะแสตร.จรเข้น้อย หลังเห็นขอทานหน้าเละคล้ายกับขอทานจีนตลาดย่านลาดกระบัง ยันไม่โจมตีการเมืองเรื่องฟรีวีซ่า 
       
 เมื่อวันที่ 22 พ.ย.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีสายการบินจีนยกเลิกสลอตบินเข้าประเทศไทยจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ว่า ไม่ได้ยกเลิกทั้งหมด เพราะช่วงที่เปิดวีซ่าฟรี อาจจะจองเข้ามาเยอะ แต่นโยบายภายในประเทศของจีนเองก็สนับสนุนให้ท่องเที่ยวภายในประเทศมากเช่นกัน 
 
เมื่อถามว่า วัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่เปิดฟรีวีซ่านั้น เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มทุนจีนสีเทา แฝงตัวเข้ามา ล่าสุดมีเรื่องของแก๊งขอทานชาวจีน นายกฯ กล่าวว่า ก็ได้ติดตามอยู่ ซึ่งทุนจีนสีเทามีมานานแล้ว อาจไม่ได้เกี่ยวกับการฟรีวีซ่าหรือเปล่า เราก็ต้องบริหารจัดการกันต่อไป และเรื่องคนจีนขอทานนั้น ก็ได้ไปเช็กดูแล้วก็เข้ามาก่อน ตรงนี้ก็ได้จัดการไป และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะเขาเข้ามาผิดขั้นตอนในการตรวจคนเข้าเมือง
 
ด้าน พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดผยถึงความคืบหน้าภายหลังจากที่ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือกัน จอมพลัง ลงพื้นที่หลังพบมีการแจ้งจับขอทานชาวจีนซึ่งมีร่างกายผิดรูป ไม่มีแขน ใบหน้าผิดรูป นั่งขอทานใจกลางเมืองใน 6 พื้นที่ความดูแลของตำรวจนครบาลว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์หรือไม่ ว่า ได้สั่งการให้ ผอ.กองคดีค้ามนุษย์ลงพื้นที่ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปข้อมูลต่างๆว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์ได้หรือไม่ภายในสัปดาห์นี้
 
วันเดียวกัน นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ "กัน จอมพลัง" พร้อมทีมงาน เดินทางมาที่ สน.จรเข้น้อย เพื่อมาให้ข้อมูลกับผู้กำกับ สน.จรเข้น้อย หลังมี FC แจ้งข้อมูลสงสัยเจอขอทานหน้าเละผิดรูปคล้ายถูกน้ำกรด นั่งเหมือนเดินไม่ได้ และดูเหมือนตาบอด สงสัยจะเป็นขอทานชาวจีน พอ FC จ้องมองขอทานนานๆ ขอทานรู้ตัวจึงรีบใส่แมสใส่หมวกและลุกเดินออกจากพื้นที่ทันที

 กัน จอมพลัง กล่าวด้วยว่า ตม.เข้ามาช่วยเรื่องนี้อย่างเต็มที่และมีเวลาขอข้อมูลสอบปากคำกับคนเหล่านี้อย่างเต็มที่อีกทั้งตม.ยังเปิดโอกาสให้หลายหน่วยงานเข้ามาร่วมสอบปากคำพูดคุยมากขึ้น และอยากฝากไปถึงเพจหนึ่งที่ออกมาระบุว่าเรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของ กัน จอมพลัง มาว่า หากหน่วยงาน พม.ทำงานดีตนจะมายืนอยู่ตรงนี้ทำไม อยากเตือนสติ 7 วันที่ พม.จับกลุ่มขอทานได้ คือขอทานตีกันเพื่อแย่งพื้นที่ขอทานตามที่เป็นข่าว หลังจากเป็นกระแสข่าวแล้วได้มีการขยายผลจับใครเพิ่มหรือไม่ ตามลิสต์ที่ตนมีอยู่ 10 คน ตนได้แชร์ข้อมูลแบ่งปันร่วมกัน หากในวันนี้ใครที่ทำได้ก็อยากให้ลงมาช่วยกันตามต่อ 
 
สำหรับประเด็น เรื่องฟรีวีซ่าขอยืนยันว่าไม่ได้โจมตีทางการเมืองแต่มองว่าอาจจะมีคนหัวใสที่เห็นช่องทางนี้และนำไปเป็นประโยชน์ หากตนเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะไปขอข้อมูลจาก ตม.เพื่อสังเกตการกลุ่มคนเหล่านี้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย อีกครั้งรัฐมนตรีออกมาพูดว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องฟรีวีซ่า แต่คาดว่าน่าจะเป็นเรื่องวีซ่าหมดอายุนั้น ต้องขอยืนยันว่ากลุ่มขอทานจีนที่จับได้ล้วนแล้วแต่วีซ่ายังไม่หมดอายุทั้งสิ้น  และอยากถามว่าท่านเอาข้อมูลจากไหนมาบอกว่าคนเหล่านี้พาสปอร์ตหมดอายุ เชื่อว่าตอนนี้ไม่มีใครข้อมูลเยอะเนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ อยากแนะนำให้ไปหาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะออกมาตอบโต้ในลักษณะนี้ ตนอยากช่วยและชื่นชมให้คนทำงาน