ร่วมสมัย / ชะมวง พฤกษาถิ่น : อากาศเชียงรายกำลังเย็นสบาย เหมาะมากกับการเดินทางท่องเที่ยวธรรมชาติและวัฒนธรรม ยิ่งเดือนหน้าธันวาคมมีการจัดแสดงศิลปะระดับโลก ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศท่องเที่ยวขึ้นไปอีก

กำลังบอกว่าจังหวัดเชียงรายจะมีการจัดแสดงมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale,Chiang Rai 2023 ได้มีการเปิดโลกศิลปะด้วยริ้วขบวน Art Carnival 18 อำเภอ ที่บริเวณหอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติฯ ใจกลางเมืองเมืองเชียงรายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการโหมโรงเพื่อให้ชาวเชียงรายและนักท่องเที่ยวได้รับรู้ของงาน จะได้เดินทางไปชมงานศิลปะตามสถานที่จัดแสดงผลงาน มีทั้งในและนอกเมือง เช่นที่หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย CIAM, วัดร่องขุ่น, พิพิธภัณฑ์บ้านดำ, ไร่เชิญตะวัน, อุทยานศิลปวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง, พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง(มฟล.), เมืองเชียงแสน และอีกกว่า 80 แห่ง สามารถหาคู่มือไกด์บุ๊กแผ่นพับงานศิลปะได้ในสนามบินซึ่งเป็นประตูบานแรกที่ต้อนรับนักท่องเที่ยว และที่พัก

ผลงาน “นิพพานเมืองแก้ว” ชาตะ ใหม่วงค์

งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale,Chiang Rai 2023 รัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.) ได้คัดเลือกจังหวัดเชียงรายจัดงาน ด้วยความพร้อมของจังหวัด เครือข่ายศิลปินเชียงรายซึ่งมีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เป็นแกนหลัก นอกจากนี้มีทุกภาคส่วน ราชการ เอกชน ชุมชน (ประชาชน) ร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อให้งานศิลปะระดับโลกนี้เป็นหน้าเป็นตาของจังหวัด จะทำให้เชียงรายเป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวและคนรักศิลปะมาร่วมชมการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปิน 60 คน จาก 21 ประเทศ และไทย ที่ขณะนี้กำลังสร้างผลงานอยู่ จะแล้วเสร็จทันเริ่มงานแสดงจริงวันที่ 9 ธันวาคม ศกนี้ นอกจากนี้เปิดโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตลอดจนจุดประกายให้เยาวชนสนใจงานศิลปะมากขึ้น มีกิจกรรมคู่ขนาน อาทิ พาวิลเลี่ยน 13 แห่ง เปิดบ้านศิลปินเชียงรายกว่า 80 หลัง ให้ได้ชมผลงาน

ผลงาน “ศาลาแห่งความเพียร” กรกต อารมณ์ดี

งานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale,Chiang Rai 2023 จัดแสดง 5 เดือนเริ่มวันที่ 9 ธันวาคม 2566 ยาวข้ามปีไปถึง 30 เมษายน 2567 ภาครัฐคาดว่าการจัดงานศิลปะระดับโลกนี้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย จะช่วยจ้างงานคนในพื้นที่ได้มากกว่า 8,000 คน เกิดรายได้ทั้งในเชียงรายและจังหวัดใกล้เคียงได้กว่า 30,000 ล้านบาทในช่วง 5 เดือนของการจัดงาน ทั้งยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของไทยในเวทีโลกอีกด้วย อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทยและเทศไปเที่ยวหนาวเชียงรายในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม หรือช่วงเมษาฯหน้าร้อน จัดโปรแกรมไปเปิดโลกศิลปะ เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 นี้ด้วย