เทคโนฯ ปทุมวัน เชื่อ นศ. ปทุมวันไม่เกี่ยวคดีฆ่าน้องหยอด-ครูเจี๊ยบ ลั่นไม่เคยได้ยินชื่อ ‘หน่วยเสรีชน‘ ส่วนตราปั๊มรูปเฟืองเชื่อเป็นความสมัครใจ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 พ.ย.66 ที่สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีนัส ทัดเทียม รองอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน รองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร ธัญญศรีรัตน์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน และนายวันชัย โชติวินิจกุล ที่ปรึกษาอธิการบดี ร่วมแถลงถึงกรณีขบวนการนักศึกษา

โดย รองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร กล่าวว่า ทางสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างยิ่ง ขณะนี้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัย และมีชื่อของสถาบันเข้าไปเกี่ยวข้อง จากการตรวจสอบพบว่าเป็นนักศึกษาที่เคยเข้าเรียนที่สถาบัน และพ้นสภาพนักศึกษาไปแล้วทั้งหมด 

สถาบันฯ มีนักศึกษาอยู่ประมาณ 1,300 คน นักศึกษา กว่า 1000 คน จะทำงานไปเรียนไป ส่วนอีก 200 คน จะเป็นนักศึกษาปริญญาโท และปริญญาเอก และอีก 100 คน นักศึกษาภาคปกติ โดยมีการเรียนการสอนหลักสูตรวิศวกรรมอย่างเข้มข้น และตลอดระยะเวลา 91 ปี เราเป็นสถาบันฯ ที่เป็นจุดมุ่งหวังของนักศึกษาสายอาชีพ เพราะมีงานทำ 100 เปอร์เซ็นต์ 

จากกรณีข่าวในตอนนี้ ตนเองเพิ่งประกาศให้นักศึกษากว่า 140 คน พ้นสภาพไป ส่วนใหญ่เข้ามาลงทะเบียนเป็นนักศึกษาเมื่อปีที่แล้ว แต่ไม่ได้เข้าเรียน และใช้ชื่อสถาบันฯ ในทางที่เสียหาย และขอยืนยันการกระทำของผู้ต้องสงสัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ยังได้มีการตรวจสอบรายชื่อกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 8 รายชื่อแล้ว และให้ความร่วมมือส่งรายชื่อทั้ง 140 รายชื่อให้กับตำรวจแล้ว ส่วนกรณีกลุ่มชายต้องสงสัยโยนปืนเข้ารั้วสถาบัน ขณะนี้ได้ส่งให้ทางตำรวจตรวจสอบแล้ว และยังไม่ทราบว่าเป็นนักศึกษาของสถาบันไหน 

นักศึกษาปี 1 ทุกคน จะต้องมีการลงทะเบียนประวัติและลายนิ้วมือ ที่สน. ปทุมวัน ทุกคน ซึ่งหากมีคดีติดตัวจะ จะไม่รับเข้าศึกษา และในระหว่างเรียนหากพบว่ามีการทำผิดวินัย จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง นอกจากนี้ยังประสานกับตำรวจให้สามารถเข้าตรวจค้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าคิดเห็นอย่างไรกับการที่มีบุคคลอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทน อาจารย์ในการอบรมสั่งสอน คอยช่วยเหลือในการจัดหางานและให้เงินสนับสนุน  ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีนัส กล่าวว่า จากการตรวจสอบตนเองไม่พบว่าเป็นเช่นนั้น เพราะอาจารย์ทำหน้าที่ในส่วนนั้นได้เป็นอย่างดี และจากข่าวที่นำเสนอว่า มีอาจารย์ที่เป็นศิษย์เก่าคอยสนับสนุนกลุ่มดังกล่าวนั้น ทางสถาบันฯ ขอปฏิเสธ 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการรับน้องในสถาบันฯ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ทางสถาบันทราบหรือไม่ รองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร กล่าวว่า ทางสถาบันไม่อนุญาตให้มีการรับน้องภายในสถาบัน หากมีการแอบรับน้อง จะสั่งพักการเรียนทันที และที่ผ่านมาไม่เคยพบนักศึกษาแอบทำกิจกรรมรับน้องที่ดาดฟ้า แต่ตนเองไม่ทราบว่า มีการไปแอบทำกิจกรรมรับน้องนอกสถาบันฯ หรือไม่ อย่างไรก็ตามเคยมีกรณีรับน้อง โดยการวิดพื้น เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้สั่งพักการเรียนแล้ว และในกรณีนี้โทษอาจสูงสุดถึงให้ออกจากสถาบันฯ 

ทางสถาบันทราบหรือไม่ว่ามี อดีตนักศึกษาที่ถูกให้พ้นสภาพ หรือรุ่นพี่ มีการตั้งองค์กรก่อเหตุลักษณะนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีนัส กล่าวว่า ทางสถาบันฯ ไม่มีข้อมูลในส่วนนั้น 

ผู้สื้อข่าวถามว่าปัญหาระหว่างสถาบัน กว่า 10 ปี ไม่ได้รับการแก้ไข ทางสถาบันฯ ให้ความรู้แก่นักศึกษาอย่างไรบ้าง ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีนัส กล่าวว่า ทางสาบันฯ ได้ดำเนินการให้ความรู้เรื่องปฐมนิเทศแล้ว โดยการเชิญตำรวจมาเป็นวิทยากร รวมถึงเรียนเรื่องกฎหมายด้วยเช่นกัน แต่นอกรั้วสถาบันฯ นั้นนอกเหนืออำนาจของสถาบันแล้ว ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร กล่าวว่า เราสถาบันของรัฐ กำกับดูแลโดยกระทรวง อว. กฎระเบียบต่างๆสถาบันเราผลิตคน ที่ดีมีคุณธรรมไปทำงาน ส่วนที่กลุ่มเรี่ยไรเงินไม่เกี่ยวกับสถาบันฯ ซึ่งกลุ่มนักเรียนปัจจุบันทางสถาบันมีการควบคุมดูแลเพื่อให้เป็นวิศวกรที่มีประสิทธิภาพ ส่วนรายชื่อ 80 กว่ารายชื่อที่ปรากฏในข่าวนั้น ตนเองยังไม่เห็นชื่อเลย ยังไม่ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ้าหากมีรายชื่อแล้วจะตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามระเบียบว่าด้วยวินัยนักศึกษา หากนักศึกษารู้สึกไม่เป็นธรรมสามารถอุทธรณ์ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ที่มีเหตุการณ์ยิงในงานแต่งงาน ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 14 คน มีการข้อมูลว่ามีอาจารย์เข้าไปค้ำประกันให้ รองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร กล่าวว่า ตนเองไม่ได้รับการรายงานว่ามีอาจารย์เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด 

มีข้อมูลเผยแพร่ออกมาว่านักศึกษาชั้นปีที่ 1 จะต้องมีการฝึกยุธวิธีนั้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีนัส กล่าวว่า ตนเองก็เพิ่งทราบจากผู้สื่อข่าวเช่นกัน ส่วนสัญลักษณ์ฟันเฟืองที่เป็นรอยประทับบริเวณแขนนั้น ตนเองทราบว่าเป็นเรื่องของพี่น้อง และเป็นตราสัญลักษณ์ของสถาบันที่ผลิตช่าง ให้ รองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร กล่าวว่า เฟืองเป็นสัญลักษณ์ของวิศวะทุกที่มีเฟือง ส่วนของสถาบันฯ เป็นรูปดอกบัว เป็นสัญลักษณ์ของปัญญา ส่วนจะมีการ ปั๊มอะไรกัน เป็นเรื่องของความศรัทธา ส่วนเกิดจากอะไรนั้นตนเองไม่ทราบ ส่วนคำขวัญของสถาบันฯ คือ รักเรียน เพียรงาน สร้างสรรค์สังคม 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีนัส กล่าวว่า ตลอด 91 ปี ที่ผ่านมา ไม่เคยเห็นการระบบการรับน้องเช่นนี้ และรายชื่อส่วนใหญ่คืออดีตนักศึกษาเมื่อ 2 ปีที่แล้วนี่เอง 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า อดีตนักศึกษาทั้ง 8 คน จะใช้ชื่อสถาบันในการก่อเหตุเพื่ออะไร รองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร กล่าวว่า ตนเองทราบมาว่าผู้ก่อเหตุที่จับได้ไม่เคยเรียนที่สถาบันฯ เลย มีคน นำชื่อสถาบันฯ ปทุมวัน ไปใช้ในทางไม่ดีจำนวนมาก ตนเองให้ฝ่ายนิติกรแจ้งความดำเนินคดีทั้งหมด และถ้ามีข้อมูลอะไรทางสถาบันฯ ยินดีให้ความร่วมมือ 

ผู้สื่อข่าวถามว่านักศึกษาที่พ้นสภาพไปแล้วการจะกลับเข้ามาในสถาบันฯ มี มาตรการคัดกรองอย่างไรบ้าง ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีนัส กล่าวว่า มีกล้องตรวจสอบตลอด เพื่อป้องกันการทำกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าทางสถาบันฯ ได้นำบทเรียนมาวิเคราะห์อย่างจริงจังหรือไม่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีนัส กล่าวว่า ขณะนี้มีการสร้างรายกลุ่มป้องกันเหตุร่วมกันกับอาจารย์จากอุเทนถวาย ตำรวจ รปภ.มาบุญครอง และรปภ.บีทีเอส แต่จะเห็นว่าเหตุการณ์มักเกิดนอกสถาบันฯ และหลายครั้งก็มักอ้างชื่อสถาบันฯ ในทางที่ไม่ดี ส่วนจะมีการมาแก้แค้นกันระหว่างสถาบันฯ หรือไม่นั่น ทางสถานบันฯเองก็มีการตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยในการคัดกรองคน เพื่อป้องกันบุคคลที่ไม่ใช่นักศึกษาของสถาบันแอบอ้างเข้ามาในสถาบัน และให้ทางอาจารย์ดูแลนักศึกษาให้กลับบ้าน เพื่อป้องกันการก่อเหตุ พร้อมกับมีการประชุมผู้ปกครองให้มากขึ้น ทั้งนี้ยอมรับว่าตอนนี้หนักใจ และเสียใจมากที่สถาบันตกเป็นจำเลยสังคม แต่ก็ทำหน้าที่ต่อไป ถึงแม้ว่าจะถูกสังคมตราหน้าเป็นนักเลง ส่วนต่อจากนี้จะมีคัดกรองเด็กอย่างไรนั้น ตนเองดำเนินการโครงการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษามา 2 ปีแล้ว นำเด็กที่ฐานะลำบากมาเรียนเสาร์-อาทิตย์และทำงานไปด้วย พรบ. การศึกษากีดกันไม่ได้ ที่นี่เป็นสถาบันแห่งโอกาส ไม่ได้ปิดกั้นทางการศึกษาแต่จะต้องมีการคัดกรองให้มากขึ้น 

นอกจากนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.เสถียร กล่าวว่า สำหรับหน่วยเสรีชน คนปทุมวัน ที่ผ่านมาไม่มีการร้องเรียน ไม่เคยได้ยินปัญหาการเรี่ยไรเงินจากรุ่นพี่ และจะให้ฝ่ายวินัย และอาจารย์ผู้สอนเป็นคนดูแล ทั้งนี้ตนเองเชื่อว่าไม่มีปํยหาการเรี่ยไรเงินจากรุ่นพี่เพราะที่สถาบันค่าเทอมถูก นักศึกษาที่นี่เรียนฟรีเกือบ 100% และทำงานไปเรียนไป