เมื่อเวลา 16.30 น.ของวันที่ 24 พ.ย.2566 ร.ต.อ.อนุพันธ์ กนกสิงห์ รอง สว.(สอบสวน) สน.สายไหม รับแจ้งเหตุเด็กนักเรียนชายผูกคอตนเองเสียชีวิตภายในโรงเรียนชื่อดังในย่านบางเขน ถ. วัชรพล แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.รังสรรค์ สอนสิงห์ ผกก.สน.สายไหม และฝ่ายสืบสวน สน.สายไหม เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตร. แพทย์เวร รพ.ภูมิพลอดุลยเดช และเจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณด้านหลังอาคารของ รร.ชื่อดังแห่งหนึ่งย่านบางเขน พบร่างนายธนธัส (สงวนนามสกุล) อายุ 16 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 สภาพยืนสวมชุดนักเรียน ใช้เชือกดึงผ้าม่านผูกคอตัวเอง ไว้กับคานเหล็กหลังคา มือขวากำเชือกที่ผูกคอไว้แน่น มีเลือดออกจมูกไหลเปื้อนแขนขวาและเสื้อผ้า มือซ้ายกำแน่น เข่าทั้ง 2 ข้างย่อลงเล็กน้อย ปลายเท้าทั้ง2 ข้าง แตะพื้น ใกล้กันมีเก้าอี้ไม้ล้มอยู่ใกล้ตัว เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ส่วนร่างผู้เสียชีวิต ได้มอบให้อาสาส่งให้แพทย์นิติเวช ไปชันสูตรเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลภูมิพล


จากการสอบสวนทราบว่าผู้เสียชีวิตเมื่อก่อนเคยเรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.เชียงใหม่ โดยอยู่กับตา มีปัญหาเรื่องการสูบบุหรี่ เพื่งย้ายกลางภาคเรียน มาเรียนเทอม 2 ที่โรงเรียนแห่งนี้ เมื่อช่วงกลางปี เนื่องจากพ่อเลี้ยงเป็นทหารต้องการให้มาเรียนที่นี่ เพื่อสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหารให้ได้ และเข้าติวสถาบันดีๆ ใน กทม. ผู้ตายเรียนหนังสือดีเป็นคนร่าเริง และตั้งใจจะไปเรียนต่อ ม.เกษตรศาสตร์  หลังเลิกเรียนพ่อเลี้ยงจะพาไปติวสถาบันเข้าโรงเรียนเตรียมทหารย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี ช่วงวันที่ 18-22 พ.ย. โดยมีพ่อเลี้ยงไปรับส่งทุกวัน ที่ผ่านมา
 
ก่อนเกิดเหตุช่วงเวลา13.30 น. ผู้ตายเดินมาคุยกับอาจารย์ท่านหนึ่งขณะที่ทำกิจกรรมลอยกระทงอยู่ในโดมของโรงเรียน เกี่ยวกับการไปติวเข้าโรงเรียนเตรียมทหารกับเพื่อน ก่อนแยกย้าย หลังจากนั้นไม่ถึงชั่วโมงนักการภารโรงเอาของมาเก็บ และพบศพนักเรียนผูกคอตายจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าสาเหตุเกิดจากความเครียดเนื่องจากเด็กอยากเข้า ม.เกษตร แต่พ่อเลี้ยงจะให้ไปโรงเรียนเตรียมทหาร เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนสาเหตุที่แท้จริง