วันที่ 25 พ.ย.2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้สื่อข่าวประจำรายงานว่า วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)จะเดินทางมาเป็นประธานในการประชุม ก.ตร.ซึ่งมีระเบียบวาระการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 13/2566 ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ในเวลา 15.30 น โดยมีวาระประชุมดังนี้

สำหรับวาระการประชุมที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ, วาระที่ 2 รับรองรายงานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 11/256

- วาระที่ 3 เรื่องที่เสนอเพื่อทราบ (เรื่องที่ 1)รายงานการดำเนินการของ อ.ก.ตร.วินัย ที่ ก.ตร.มอบหมายให้ทำการแทน(เรื่องที่ 2) รายงานการดำเนินการของ อ.ก.ตร.อุทธรณ์ ที่ ก.ตร.มอบหมายให้ทำการแทน(เรื่องที่ 3) รายงานการดำเนินการของ อ.ก.ตร.กฎหมาย ที่ ก.ตร.มอบหมายให้ทำการแทน (เรื่องที่ 4)ขอสำเนารายงานการประชุม ก.ตร.

- วาระที่ 4 เรื่องที่เสนอเพื่อพิจารณา (เรื่องที่ 1)การเลือกผู้แทนองค์กรกลางบริหารงานบุคคลเป็นกรรมการสวัสดิการข้าราชการ(เรื่องที่ 2)การแต่งตั้ง อ.ก.ตร.คณะต่าง ๆ(เรื่องที่ 3) ร่างระเบียบ ก.ตร.ว่าด้วยเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่ทางเรือ พ.ศ.(เรื่องที่4 ) การพิจารณาทบทวนงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจตามกลุ่มสายงานในสังกัด สตม.(เรื่องที่ 5)การเลื่อนเงินเดือนหรือให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษ ประจำปี 2566 ครั้งที่ 2 ครึ่งปีหลัง (1 ต.ค.66 ) แก่ข้าราชการตำรวจผู้รับเงินเดือนระดับ ส.6 ขึ้นไป (เรื่องที่ 6)ขออนุมัติกำหนดเหตุพิเศษตามที่ กตร.กำหนด ตามมาตรา 86 แห่ง พร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 กรณีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่ง นว. และผู้ช่วย นว.และ รอง ผบก.ประจำ ตท.(เรื่องที่ 7)ขออนุมัติกำหนดเหตุพิเศษตามที่ ก.ตร.กำหนด ตามมาตรา 86 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 กรณี การแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่อยู่ในกลุ่มอาวุโสร้อยละ 33 โดยให้ ผบ.ตร. มีอำนาจสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นในส่วนราชการอื่นได้(เรื่องที่ 8) ขออนุมัติกำหนดเหตุพิเศษตามที่ ก.ตร.กำหนด ตามมาตรา 86 แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 กรณีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก. ลงมาเพื่อให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการหรือ หน่วยงานอย่างอื่น หรือในระดับต่ำลงไปในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ ผบ.ตร. มีอำนาจสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งระดับ รอง ผบก. ลงมาได้ตามควรแก่กรณี(เรื่องที่ 9) การจัดทำทำเนียบผู้มีทักษะหรือถนัดเฉพาะด้านสำหรับข้าราชการตำรวจ(เรื่องที่ 10)ร่างกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. …และ วาระที่ 5 เรื่องอื่น ๆ (ถ้ามี)

สำหรับมาตรา 86 ระบุใว้ว่า ในกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเห็นว่าการใช้อำนาจในการแต่งตั้งของผู้บัญชาการไม่เป็นธรรม หรือมีกรณีไม่ชอบด้วยหลักเกณฑ์หรือวิธีการที่ ก.ตร. กำหนด หรือมีเหตุผลความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ข้าราชการตำรวจซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่มาตรา77 (7 ) ลงมา พ้นจากพื้นที่หรือหน้าที่ หรือเห็นว่าหากดำรงตำแหน่งเดิมต่อไปจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ หรือมีเหตุพิเศษตามที่ ก.ตร. กำหนด ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีอำนาจสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งตามมาตรา 77(7) ลงมา ได้ตามควรแก่กรณี