วันนี้ (25 พ.ย. 66) นายเฉลิมชัย เจริญผล ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย รุ่น 65 ในฐานะผู้อำนวยการจัดสร้างองค์พระวิษณุกรรม และในฐานะคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย กล่าวว่า วันนี้เป็นถือเป็นวันเทิดทูนสถาบัน เทิดทูนซึ่งเกียรติภูมิของสถาบันอุเทนถวาย  โดยในวันนี้ช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. ตนได้เรียนเชิญข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่มีคุณวุฒิ อาทิ ท่านชวน หลีกภัย อดีตประธานสภา และได้เรียนเชิญ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แต่คาดว่าอาจเป็นนายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดทระทรวง เป็นผู้แทนมาร่วมเป็นเกียรติ และร่วมพูดคุยกันถึงที่มาที่ไปและรากเหง้าของช่างก่อสร้าง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรักความเทิดทูนของสถาบันของบรรดานักศึกษาปัจจุบันและนักศึกษาเก่า 


นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า งานพิธีในวันนี้ ถือเป็นการเรียกขวัญกำลังใจให้แก่ศิษย์เก่าและนักศึกษาในปัจจุบัน ครูบาอาจารย์ได้ เพราะเป็นพิธีที่จะช่วยได้กอบขวัญกำลังใจจากเหตุการณ์ร้ายที่ผ่านมา และทุนสนับสนุนต่างๆที่เราได้รับจากการช่วยสร้างองค์พระวิษณุกรรม เราจะนำเงินทั้งหมดไปมอบแก่น้องๆตามวิทยาลัยเทคนิคต่างๆ เพราะความตั้งใจคือการมอบทุนการศึกษาองค์พระวิษณุกรรมให้กับนักเรียนช่างกล เนื่องจากเราต้องการจะลดความรุนแรงในสถาบันต่อสถาบัน ซึ่งผู้รับทุนจะเอาทุนไปเรียนที่ไหนก็ได้ แต่เพราะว่าเรามีองค์พระวิษณุกรรมองค์เดียวกัน เราจึงอยากผลักดันโครงการนี้ให้แก่น้องๆเด็กช่างทั่วประเทศ


นายเฉลิมชัย กล่าวด้วยว่า  น้องหยอด หรือนายธนสรณ์ อายุ 19 ปี นักศึกษาอุเทนถวายชั้นปี 2 ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตจากอาวุธปืนของผู้ต้องหานั้น น้องเป็นเด็กช่างที่เรียนเก่งมากๆ ตนจึงอยากให้โครงการมอบทุนเหล่านี้ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนเด็กช่างทุกคนที่มีความตั้งใจเรียนดี 


อย่างไรก็ตาม ในอดีตสมัยที่ตนเป็นนักศึกษา ความรุนแรงไม่ค่อยพบ ส่วนใหญ่เป็นการเจอหน้ากันตรงๆ เดินสวนกันก็มองหน้ากันและมียิ้มให้กันบ้าง แต่ก็พอเข้าใจว่าบางคนเขาอาจหาว่าเรามองแล้วไม่ยิ้มให้ก็มี จึงเกิดความระแวงเป็นปกติ แต่ยอมรับว่าเขี้ยวเล็บทุกคนมีหมด เพียงแค่เราไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดความรุนแรง ทั้งนี้ ในปัจจุบันมันเกินในสิ่งที่ตนคิดไปเยอะมาก เพราะมันมีเรื่องของการวางแผนเข้ามาเกี่ยวข้อง อีกทั้งในวันนี้ที่ตำรวจจะเข้ามาร่วมในพื้นที่ ตนอยากจะให้กำลังใจทุกนาย และนำความยุติธรรมให้เกิดขึ้น เพื่อหากทุกอย่างปรากฏข้อเท็จจริง ตนว่าจะมันจะคลี่คลายเและเป็นไปในทิศทางที่ดีและจะเป็นขวัญกำลังใจต่อน้องๆที่จะมาเรียนที่สถาบันอุเทนถวายในอนาคตต่อไปได้ 


นายเฉลิมชัย กล่าวย้ำว่า ความศรัทธาต่อองค์พระวิษณุกรรม จะช่วยแก้ปัญหาระหว่างสถาบันได้ เพราะทุกสถาบันมีองค์พ่อองค์เดียวกัน จะปางยืนหรือปางนั่ง ก็ต้องมีสิ่งยึดเหนี่ยว ทั้งนี้ ตนอยากให้สถาบันเพื่อนบ้านใกล้เคียงได้มาร่วมทำโครงการมอบทุนการศึกษา เพื่อให้ทุนแก่นักเรียนช่างกล ช่างก่อสร้าง ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า เพื่อช่วยพัฒนาคน นับเป็นจุดสร้างสรรค์ที่ดี โดยเฉพาะเรื่องมีนบุรีโมเดล ตนเห็นด้วยว่าเราจะต้องนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งบทบาท ความคิด วิสัยทัศน์ ถ้าหากมองว่าองค์พระวิษณุกรรมเป็นสิ่งศรัทธาเดียวกันน่าจะช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง


ซึ่งตนไม่มีความกังวลในเรื่องของการคิดจัดตั้งองค์กรต่างๆ เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อ 4-5ปีที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับนักศึกษา เขาค่อนข้างมีการโฟกัสว่าจะทำอย่างไรให้เรียนจบและเพิ่มทักษะวิชาช่าง และจากการที่น้องหยอดเป็นเด็กที่เรียนดี ตนจึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก อยากให้ทักษะองค์ความรู้เป็นกำลังสำคัญของนักศึกษา เพื่อที่จะถ่ายทอดวิชาให้กับรุ่นอื่นๆต่อไปได้