"ทวี” สั่ง“กรมราชทัณฑ์”ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปมคลิป “เสียแป้ง” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง ได้มีการเผยแพร่คลิปร้องขอความเปันธรรมในการถูกดำเนินคดี โดยมีการพาดพิง กระทรวงยุติธรรมและบุคคลในกระบวนการยุติธรรม นั้น

นายวัลลภฯ กล่าวว่า พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้กรมราชทัณฑ์ตรวจสอบบุคคลในคลิป ว่าเป็นนายเชาวลิตฯ จริงหรือไม่ นอกจากนี้ยังได้ประสานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติโดยได้รับแจ้งยืนยันว่ามีมาตรการติดตามการจับกุมอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

นายวัลลภฯ ยังกล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่นายเชาวลิตฯ อ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินคดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเลขาธิการ ป.ป.ส. เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในทุกมิติ ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นในคดีเดิม พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหานายเชาวลิตและผู้ร่วมกระทำผิดซึ่งมีทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และบุคคลในกระบวนการยุติธรรมรวมหลายคนแต่จากคำพิพากษานายเชาวลิตฯ ถูกฟ้องเพียงคนเดียว และมีการแยกสำนวนฟ้องอีกบางคน ส่วนผู้ร่วมกระทำผิดคนอื่นโดยเฉพาะตำรวจ ทหาร และบุคคลในกระบวนการยุติธรรมยังไม่มีการฟ้องคดีแต่อย่างใด ซึ่งหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันตรวจสอบและมีพยานหลักฐานใหม่นสำคัญแก่คดีก็สามารถฟ้องคดีได้ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้ประสานานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดำเนินคดีอย่างใกล้ชิดต่อไป

นายวัลลภฯ กล่าวทิ้งท้ายว่า "กระทรวงยุติธรรมขอเน้นย้ำว่าประเด็นที่นายเชาวลิตฯ หยิบยกขึ้นมายังเป็นเพียงการกล่าวอ้าง จึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงเป็นที่ยุติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการทำงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมต่อไป"