"วันนอร์-พรเพชร" ร่วมงาน "รัฐสภาร่วมใจ" สืบสานประเพณีไทยวันลอยกระทง สัปปายะสภาสถาน

 

วันที่ 27 พ.ย.2566  เวลา 18.10 น.ทีบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา รัฐสภา นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดกิจกรรม “รัฐสภาร่วมใจ สืบสานประเพณีไทย ณ สัปปายะสภาสถาน” ในวันลอยกระทง(27พ.ย.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา คณะทูตานูต  จาก 31 ประเทศ  สมาชิกรัฐสภา ข้าราชการ เข้าร่วมงาน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีการออกร้านอาหาร ตลอดจนกิจกรรม ตลอดจนเปิดให้ลอยกระทงบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า ในปีนี้เป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็น ครั้งที่3 ของรัฐสภา ตนในนามรัฐสภาขอต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่ได้มาร่วมอนุรักษ์ สืบสานและรักษาวัฒนธรรมของไทย ในการให้ความสำคัญต่อสายน้ำ ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งเพื่อการอุปโภคบริโภค เป็นวิถีชีวิต เป็นแหล่งอาหาร เป็นศูนย์กลางของชุมชน อีกทั้งเป็นเส้นทางการสัญจรไปมาหาสู่ระหว่างกัน แม้ว่าในทุกวันนี้บทบาทหน้าที่ของแม่น้ำจะลดลงอันเป็นภาพสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย แต่ในอีกมุมหนึ่งสายน้ำยังคงเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ และบอกเล่าถึงความเป็นมาของผู้คนในอดีต        

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อว่า การจัดงานในวันนี้จึงเป็นการสนับสนุนให้เกิดการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมในสังคม ควบคู่กับการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยจิตสำนึกที่จะสามารถส่งต่อคุณค่าของมรดกทางสังคมและทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญในการดำรงชีวิตให้แก่คนรุ่นต่อไป ตามนโยบายรัฐสภาสีเขียวด้วยการส่งเสริมการใช้วัสดุธรรมชาติ ซึ่งเป็นการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นโอกาสที่ได้แสดงถึงการร่วมมือร่วมใจในการจัดกิจกรรมและร่วมกิจกรรมโดยการสวมใส่ชุดผ้าไทย  อันแสดงถึงความรักความสามัคคีของบุคลากรในวงงานรัฐสภา

“นับเป็นโอกาสอันดีที่ รัฐสภาได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยจำนวน 31ประเทศ ที่ได้มาร่วมสัมผัสวัฒนธรรมไทย เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดและส่งต่อความประทับใจนี้ไปยังนานาประเทศ ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะเชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกลับมาเที่ยวประเทศไทย อันจะช่วยส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมด้านการแข่งขันและความท้าทายด้านเศรษฐกิจ และสังคมที่เพิ่มขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่” ประธานรัฐสภา กล่าว

จากนั้นประธานรัฐสภา ได้เยี่ยมได้เยี่ยมชมการออกร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าผาสุก ซุ้มการละเล่น อาทิ ซุ้มปากระป๋องและปาเป้า ซุ้มล้วงไข่อินเตอร์ ซุ้มโยนตะกร้าปาห่วง ซุ้มบ่วงกรรม และซุ้มบ้านผีสิง  โดยความร่วมมือร่วมใจกันของบุคลากรสำนักงานฯ ที่ได้มาร่วมกันจัดกิจกรรม นอกจากนี้คณะผู้บริหาร ตลอดจนบุคลากรสำนักงานฯ ยังได้ร่วมรำวงในขบวนกระทงเพื่อเคลื่อนกระทงไปยังบริเวณลานปลาอานนท์

ยังมีการแสดงชุด “เจ้าพระยานที” และ“ผืนไท” จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมอันงดงามของไทย

ขณะที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้มีการจัดกิจกรรมวันลอยกระทงเช่นกัน โดยมีการจัดประกวดนางนพมาศ และออกซุ้มอาหาร เครื่องดื่ม และประกวดการจัดกระทงของสำนักต่างๆด้วย