เมื่อเวลา 21.25 น. วันที่ 28 พ.ย. 2566 ที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สวมเสื้อผ้าฝ้ายสันกำแพงสีแดง ร่วมพิธีลอยกระทงและชมการประกวดขบวนกระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ ในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566 พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม  นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย  นอกจากนี้ยังได้เชิญผู้บริหารบริษัท เทสลา ร่วมงานด้วย 

 

นายกฯ กล่าวเปิดงานว่า ชาวเชียงใหม่ที่รักทุกคน วันนี้ตนรู้สึกมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานประเพณีลอยกระทง การจัดประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ประจำปี ซึ่งเป็นต้นทุนใหญ่ซอฟพาวเวอร์ของประเทศไทย เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกทั้งในและต่างประเทศ ตนขอให้ทุกท่านที่มาในวันนี้ร่วมในพิธีลอยกระทงจงมีความสุขปลอดภัย มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลอยความทุกข์ความโศก และถ้าใครมีโรคภัยก็ขอให้ไปกับกระทง และขอให้ปีต่อๆไปเป็นปีที่ดีขึ้น เรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยอะ ขอให้เราช่วยกันต้อนรับให้เป็นแขกที่มีความประทับใจและกลับมาเยือนประเทศไทยอีก

 

จากนั้นนายกฯและน.ส.แพทองธาร พร้อมคณะร่วมลอยกระทง โดยกระทงนายกฯและคณะประดิษฐ์จากใบตองตึงที่รับซื้อจากชาวบ้านในพื้นที่ป่า พื้นที่การเกษตรเก็บมาขายให้กับภาครัฐ  นำมาอัดแข็งเป็นจานและจัดเป็นกระทงอย่างสวยงาม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดการเผาป่ารักษาสิ่งแวดล้อม 

ก่อนเดินพบปะประชาชนที่มาร่วมงาน

 

จากนั้นเวลา 22.18 น. นายกฯเดินทางทักทายประชาชน ตั้งแต่หน้าเทศบาลนครเมืองเชียงใหม่จนถึงสะพานนครพิงค์  โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติโบกมือทักทายนายกฯและขอถ่ายรูป โดยก่อนนายกฯเดินทางกลับนายกฯ ได้หันมากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า   “ขอบคุณครับ สวัสดีครับ กู๊ดไนท์“

 

เมื่อถามว่าวันนี้นายกฯเต็มที่ทั้งวันเลยเช้ายันค่ำ นายเศรษฐา กล่าวว่า ”เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ดึกกว่านี้อีกครับ“

 

เมื่อถามย้ำว่าช่วงนี้ชาร์จแบตให้กับตัวเองยังไง นายกฯกล่าวว่า ”ไม่มี อย่างงี้นี่แหละชาร์จแบต มาเจอแบบนี้ชาร์จแบตเป็นกำลังใจให้ ยิ้มแย้มแจ่มใส เจอรอยยิ้ม มาดูประเพณีดีๆ แฮปปี้มากครับ หายเหนื่อยครับ ขอบคุณทุกคนครับ กู๊ดไนท์“

 

ผู้ข่าวรายงานว่า สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ นายกฯได้ใช้รถตู้โฟล์คสีดำ ทะเบียน นก 9999  เชียงใหม่