ด้วย เลอเมอริเดียน ภูเก็ต บีช รีสอร์ต ล้อมรอบด้วยหุบเขาที่เงียบสงบติดกับทะเล เสมือนหาดส่วนตัว ตั้งอยู่ที่หาดกะรนนุ้ย ซึ่งอยู่ห่างจากหาดป่าตองเพียง 5 นาที มีสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการชั้นเลิศ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมทางบก และทางน้ำพร้อมให้บริการ มีห้องพักถึง 416 ห้อง และ 54 ห้องสวีทสุดหรู พร้อมด้วยกลิ่นอายความเป็นไทย และระเบียงที่สามารถนั่งพักผ่อนและรับลมทะเลได้ตลอดทั้งวัน ตามมาตรฐานรีสอร์ต 5 ดาว  ในเวลานี้ นายจูเลี่ยน ลอว์รี่ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรม เลอ เมอริเดียน ภูเก็ต บีช รีสอร์ท ได้สะท้อนแผนการดำเนินงานได้อย่างน่าสนใจ

กลุ่มท่องเที่ยวด้วยตัวเองมาแรง

ทั้งนี้ นายจูเลี่ยน ลอว์รี่ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรม เลอ เมอริเดียน ภูเก็ต บีช รีสอร์ท กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของภูเก็ต ว่า ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่นิยมเดินทางมาพักผ่อน โดยใช้เวลาอยู่ประมาณ 14 คืน นิยมอยู่แต่ในโรงแรม ชื่นชอบอาหารทะเล ชอบชายหาด และพระอาทิตย์ตก ซึ่งกลุ่มลูกค้าของเลอเมอริเดียนในเวลานี้จะชื่นชอบเกี่ยวกับธรรมชาติ วัฒนธรรม และอาหาร และจะมาเป็นกลุ่มครอบครัวประมาณ 50%

อย่างไรก็ตามแม้ว่าภูเก็ตจะเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเป็นจำนวนมาก แต่ในช่วงหน้าหนาวจะนิยมเดินทางไปเที่ยวหลายประเทศ แต่ด้วยเวลานี้เกิดสถานการณ์สงคราม จึงทำให้มีการเคร่งครัดในเรื่อง วีซ่าของจุดหมาย ปลายทางที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว ดังนั้นจุดหมายส่วนใหญ่ชาวรัสเซียจึงเดินทางมาท่องเที่ยวที่ภูเก็ต นอกเหนือจากไปยังประเทศแถบยุโรป ตุรกี อียิปต์ เป็นต้น โดยจะเป็นประเทศที่มีอากาศที่ร้อนกว่า  

โดย นายจูเลี่ยน  กล่าวว่า ส่วนใหญ่เวลานี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาใช้บริการในภูเก็ต และโรงแรมเลอเมอริเดียนจะใช้วันพักอยู่ประมาณ 1-2 คืน ส่วนชาวรัสเซียจะอยู่ประมาณ 1 ปีโดยประมาณที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงไฮซีซั่นประมาณ 60% และประเทศในแถบยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง ที่จะมาในช่วงวันหยุดของแต่ละประเทศประมาณช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม เป็นกลุ่ม FIT หรือท่องเที่ยวด้วยตนเอง 60% กลุ่มครอบครัว 50% กลุ่มไมซ์ 30%

จุดแข็งคือโลเคชั่นที่เหมาะสม

ขณะที่นายจูเลี่ยน กล่าวต่อว่า ไตรมาสสุดท้ายของปี 2566  ได้ตั้งเป้าอัตราการเข้าพักอยู่ที่ประมาณ 90% ส่วนใหญ่จะมาจากทราเวลเอเยนต์ออนไลน์ และ เว็บไซต์ของโรงแรม  ส่วนนักท่องเที่ยวจากประเทศรัสเซีย จะมาจากโฮลเซล์ถึง 60% โดยมีกลุ่มท่องเที่ยวซ้ำในแต่ละปีประมาณ 25%  ด้วยจุดแข็งของการเป็นสมาชิกของแมริออท บอนวอยมีส่วนสำคัญในเรื่องดังกล่าว

ในส่วนของภาพรวมโรงแรมที่เป็นจุดแข็ง นายจูเลี่ยน ยังกล่าวถึงโลเคชั่นที่มีชายหาดที่ยาว และกว้าง โดยเฉพาะจุดศูนย์กลางของโรงแรมที่เดินทางไปมาสะดวกระยะเวลาประมาณ 40-50 นาที ไม่ไกลจากตัวเมือง และชายหาดต่างๆมากนักจึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มเป้าหมาย

พร้อมกันนี้นายจูเลี่ยน ยังกล่าวนโยบายของรัฐที่ออกมาช่วยกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวเป้าหมาย ทั้งนักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน อย่างเช่นในเรื่องวีซ่าฟรี ด้วยในกลุ่มนักท่องเที่ยวคาซัคสถานนั้นเป็นอันดับ 1 ใน 5 ของกลุ่มที่มาใช้บริการของโรงแรมเลอเมริเดียนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงประจวบเหมาะกับการดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาในประเทศ

สำหรับเรื่องรณรงค์ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมที่จะเป็นการฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนั้น นายจูเลี่ยน กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาได้มีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานในโรงแรม และอุปกรณ์ต่าง ๆเพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ร่วมกับพันธมิตต่าง ๆ เช่น    1.พัฒนาภายในโรงแรม คือ ไม่ใช้พลาสติก สิ่งของในห้องน้ำเปลี่ยนเป็นขวดใหญ่กและใช้การเติมเมื่อหมด  2.ๆไปล้างบ่อเต่าที่ภูเก็ตอควาเรียม เพื่อนำเต่าตนุ มาปล่อยลงทะเลซึ่งทำมาแล้ว 20 ปีในวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นต้น