เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 30 พ.ย.2566  ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เยี่ยมชมศูนย์จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) อำเภอลับแล และติดตามความก้าวหน้าโครงการสำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์1.โครงการพัฒนาการท่องเที่ยว เมืองลับแล เมืองมหัศจรรย์ของผลไม้ เมืองงาม 3 วัฒนธรรม บ้านเกิดพระยาพิชัยดาบหัก และ 2.โครงการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมรายได้ของประชาชน (Soft Power of Uttaradit)

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้มีโอกาสก็ต้องมาและจะพยายามมาเจอพี่น้องให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้ วันนี้เรามาพูดถึงเรื่องซอฟพาวเวอร์เยอะ อุตรดิตถ์เป็นที่ขนานนามว่าเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ มีต้นทุนทั้งวัฒนธรรม กีฬา ผลไม้ อาหารการกิน เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง แต่ขาดการเอาใจใส่จากรัฐบาล ดูง่ายๆจากการรับฟังวิดีทัศน์อุตรดิตถ์มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นลำดับที่ 60 ของประเทศ ซึ่งจริงๆแล้วเรามีเรื่องที่น่าสนใจ เรื่องท่องเที่ยวเยอะมาก

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนรับประทานอาหารกลางวันกับหอการค้าจังหวัด มีการยกประเด็นว่าอุตรดิตถ์ไม่มีที่ทำการการท่องเที่ยวเลย แล้วการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะดึงศักยภาพออกมาได้อย่างไร จึงตกลงว่าจะมาตั้งสำนักงานที่นี่เพื่อสนับสนุนโปรโมทการท่องเที่ยวที่นี่ และจำนวนห้องพักมีแค่ 3,000 กว่าห้อง ไม่มีเหตุผลเลยที่ห้องพักเหล่านี้จะไม่เต็มทั้งปี เพราะดูจากวัฒนธรรม กิจกรรมต่างๆที่มีอยู่แล้ว สามารถทำให้เกิดทั้งปีได้ ทำให้ทุกๆเดือนเป็นไฮซีซั่น ถ้านักท่องเที่ยวปีนึงเข้ามา 7 แสนคนถือว่าน้อยมากช่วงพีคจริงๆประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก 7 แสนคนเท่ากับไม่ถึง 2% กลับไปจะไปประชุมกับททท.และให้ดัชนีชี้วัดจากนี้ 1-2 ปีจะต้องมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 1.5 ล้านคนหรืออีกเท่าหนึ่ง

นายกฯ กล่าวว่า แต่การที่เราจะทำตรงนั้นได้คิดว่า ททท.ต้องมีส่วนผลักดัน และหน่วยงานซอฟพาวเวอร์ ที่มีตนเป็นประธานและมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธาน จะช่วยกันผลักดันดึงศักยภาพตรงนี้ออกมา เช่น มวยไทย  ซึ่งจริงๆแล้วมวยไทยกระจายไปทั่วโลก และเรื่องผลไม้ไม่ต้องพูดถึง ทั้งรางสาด มะไฟ และมะฟ้า ที่ สส.บางคนไม่รู้จัก มะฟ้าตนก็เพิ่งรู้จัก ตนจะสนับสนุนให้ปลูกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้มีทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจ แต่ในบทบัญญัติยังไม่เป็นพืชเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามจะต้องทำให้เป็นพืชเศรษฐกิจให้ได้ ยืนยันรัฐบาลต้องการให้ชาวอุตรดิตถ์มีชีวิตความเป็นอยู่และมีรายได้ที่สูงขึ้น รัฐบาลนี้จะไม่ทอดทิ้ง จะทำให้ความเป็นอยู่ของพวกท่านดีขึ้นให้ได้