วันที่ 4 ธ.ค.66 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด  โพสต์ข้อความระบุว่า  กรณี ดร เค็ง #2 (เพิ่มเติม)

รูปภาพและเรื่องราวที่ผมนำมาเสนอก่อนหน้านี้ทั้งหมดได้รับความเห็นชอบจาก ดร.เค็ง โดยผมเป็นผู้เขียน เรียบเเรียงโดยลำพัง และผมเห็นว่าไม่จำเป็นต้องเบลอภาพ ในมุมมองของผมยิ่งทำให้ลดทอนเจ้าตัว

เค็งมีอาการเครียดจากการปรับตัวเข้าสู่สังคมในอังกฤษโดยเริ่มพบจิตแพทย์ตั้งแต่ปี 51 อยุ่หลายครั้ง และอาการหนักยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วง พค 53 เนื่องจากมีสถานการณ์ทางการเมืองในไทย พีสาวคนโตของเธออยู่ในเหตุการณ์เสื้อแดงวัดปทุมและนี่ทำให้เธอเป็นห่วงพี่สาวและติดตามการเมืองไทยอย่างเข้มข้น ไม่กี่เดือนต่อมาเธอเดินทางกลับมาเยี่ยมพี่สาวที่เมืองไทย และเมื่อกลับไปเรียนต่อที่อังกฤษสุขภาพจิตของเธอก็เข้าสู่วิกฤติในปี 54 เธอมีอาการหูแว่วและจิตเวชเต็มรูปแบบ จนต้องมี จนท บุกเข้าไปที่ห้องพักเพื่อนำตัวเธอไปรักษาตัวในโรงพยาบาลจิตเวชเกือบเดือน่(มีเอกสารเป็นภาษาอังกฤษรับรองอาการป่วยจาก รพ.จิตเวช) จนสามารถรักษาและกลับมาเรียนหนังสือจนจบ ป.เอก ในที่สุด

หลังสำเร็จการศึกษาเค็งได้กลับมาทำงานเป็น อ.คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย ....  ต่อมาอาการเริ่มกำเริบอีกครั้ง เธอเริ่มเขียน email ถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัย วิพากษ์วิจารณ์การบริหารงาน และวิพากษ์วิจารณ์การเมืองเนื่องจากอาการหูแว่ว จดหมายถูกเขียนและส่งออกไปนับร้อยฉบับ จนวันหนึ่งเธอวิตกกังวลว่าตนเองจะเป็นอันตรายและอาจเป็นภัยต่อคนอื่นเธอจึงแจ้งต่อผุ้บริหารว่าจะขอลาออก แต่ช่วยตรวจสอบเงื่อนไขการลาออกด้วยว่าจะสามารถยกเว้นการใช้ทุนได้หรือไม่ ซึ่งการเขียนใบลาออกไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัยอย่างที่ผมเข้าใจในทีแรกแต่ประการใด ผมขอกราบอภัยในความผิดพลาดด้านข้อเท็จจริงนี้

ต่อมาทางมหาวิทยาลัยได้ขอให้เค็งเซ็นใบลาออก แต่เค็งไม่ได้เซ็นเนื่องจากยังไม่ทราบเงื่อนไขเรื่องการชดใช้ทุน แต่สุดท้ายมหาวิทยาลัยก็ได้ทำหนังสือแจ้งสิ้นสภาพการทำงาน ต่อจากนั้นเค็งก็อยู่ในสภาพป่วยจิตเวชเต็มตัวใช้ชีวิตลำพังที่เชียงราย(เธอไม่มีญาติที่นี่)

หลังจากเรื่องราวของเค็งปรากฎขึ้นในสื่อต่างๆตลอดทั้งวันนี้ ช่อง3 ได้มาสัมภาษณ์และมีสื่ออีกหลายแห่งติดต่อไปออกรายการ กรรมมาธิการ อว ก็เสนอให้เค็งและผู้บริหาร มหาวิทยาลัย .... เข้าชี้แจงที่สภาในวันที่ 14 ธค นี้

ผมได้คุย Twitter กับ คุณสุวิทย์ สรรวิทศิริ ผช.ผอ.สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งเป็นหัวหน้างานของเค็งในปัจจุบัน หมายความว่าที่ทำงานใหม่ของเค็งรับทราบเรื่องนี้แล้ว

ปัญหาจะอยู่ตรงที่ผลกระทบจากเรื่องราวในอดีตของเค็งที่สื่อและสังคมให้ความสำคัญจะกระทบต่อการทำงานแห่งใหม่ ผมภาวนาว่าขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดีโดยที่เธอยังรักษางานใหม่ไว้ได้และยังมีเวลาในการต่อสู้กับปมชีวิตที่ผ่านมาในช่วงเวลานี้

ขอบคุณมิตรสหายหลายท่านที่หลังไมค์มาเสนอความช่วยเหลือหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะคุณสุวิทย์ สรรวิทศิริ หัวหน้างานของเค็งที่เมตตารับเธอเข้าทำงานและเข้าใจข้อจำกัดของเธอ และขออภัยต่อความเข้าใจผิดเรื่องการลาออกในกรณีผู้บริหารมหาวิทยาลัย .... ผมยินดีรับผิดชอบต่อสิ่งที่ผิดพลาดไปในทุกรูปแบบ และขอเรียกร้องให้ผู้บริหาร มหาวิทยาลัย .... คนใหม่ และกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้กรุณาเปิดพืิ้นที่การพูดคุยและร่วมกันหาทางออก

 

 

ขอบคุณ เพจเฟซบุ๊ก สมบัติ บุญงามอนงค์