สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ หรือโอยูพี ประเทศอังกฤษ ประกาศให้คำศัพท์ว่า “ริซซ์ (rizz)” เป็นคำศัพท์แห่งปี 2023 (พ.ศ. 2566)

โดยคำศัพท์ว่า “ริซซ์” นี้เป็นภาษาพูด มีความหมายว่า สไตล์ เสน่ห์ หรือความน่าดึงดูดใจ ซึ่งทางโอยูพี ได้เลือกคำที่เข้ารอบจำนวน 8 คำ หรือวลีสุดท้ายให้เหลือ 4 คำ หรือวลี ที่มีความหมายสะท้อนถึงอารมณ์ ลักษณะร่วม หรือความหมกมุ่น ในปีนี้ ก่อนที่คณะผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาของโอยูพี พิจารณาตัดสิน โดยเลือกคำว่า “ริซซ์” ด้วยเหตุผลในเรื่องเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ และแสดงให้เห็นว่า ภาษาได้ถูกสร้าง ถูกปรับแต่ง ตลอดจนแบ่งปันเข้าไปในชุมชนต่างๆ ได้อย่างไร ก่อนที่จะถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา ได้อธิบายในเชิงว่าด้วยการกำเนิดและการพัฒนาของคำ หรือนิรุกติศาสตร์ ก็มีความเชื่อว่า คำว่า “rizz” มาจากศัพท์คำว่า “คาริสมา (charisma)” แปลว่า เสน่ห์ โดยผู้ใช้ได้เลือกเอาเฉพาะคำกลาง คือ คำว่า ริส (ris) มาใช้ดัดแปลง

สำหรับ คำว่า “ริซซ์ (rizz)” เป็นที่รู้จักและใช้กันอย่างกว้างขวาง มาจากการที่ “ทอม ฮอลแลนด์” นักแสดงซึ่งเล่นเป็น “มนุษย์แมงมุม” หรือสไปเดอร์แมน (Spider Man) ตอบคำถามสัมภาษณ์เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยเขาระบุว่า เขาคิดว่าไม่มี “ริซซ์” คือ เสน่ห์ในตัวเองแม้แต่น้อย