สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอิสราเอล หรือกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ยังคงปฏิบัติการโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน ในพื้นที่ตอนเหนือและตอนใต้ของฉนวนกาซาอย่างหนัก ตลอดช่วง 4 วันที่ผ่านมา นับตั้งแต่สิ้นสุดข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว หรือพักรบ ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า ตลอดช่วง 4 วันที่ผ่านมา ที่กองทัพอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินทั้งบริเวณตอนเหนือและตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาส ได้ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา เสียชีวิตมากกว่า 900 ราย ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตรวมแล้ว 15,899 ราย นับตั้งแต่เกิดการสู้รบตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. เป็นต้นมา ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึงกว่า 6,000 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวนรวมแล้วหลายหมื่นราย

ทั้งนี้ จากการสู้รบที่ดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.เป็นต้นมาดังกล่าว ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ต้องตกอยู่ในสภาพไร้ที่อยู่อาศัยคิดเป็นร้อยละ 80 จากจำนวนทั้งสิ้น 2.3 ล้านคน ซึ่งผู้ไร้ที่อยู่เหล่านี้ ยังไม่สามารถกลับเข้าไปอาศัยบ้านเรือนเดิมของพวกตนได้ด้วย เนื่องจากบ้านเรือนของพวกเขาถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง จากปฏิบัติการโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินโดยกองทัพอิสราเอล