สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพอิสราเอล หรือกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) กำลังปิดล้อมเมืองข่านยูนิส ซึ่งเป็นเมืองหลักทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ในวันพุธนี้ เพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาสในพื้นที่ดังกล่าว ภายหลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้เกิดการปะทะกันในหลายพื้นที่ของฉนวนกาซาระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสอย่างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา หรือในรอบ 2 เดือน

รายงานข่าวแจ้งว่า กองกำลังไอดีเอฟของอิสราเอล ได้ระดมรถถัง รถลำเลียงพลหุ้มเกราะ และรถดันดิน รุกคืบเข้าไปใกล้เมืองข่านยูนิส เพื่อดำเนินปิดล้อมพร้อมกับเตรียมการเปิดฉากโจมตีเมืองดังกล่าวครั้งใหญ่ ซึ่งจากปฏิบัติการปิดล้อมและการสู้รบอย่างรุนแรงข้างต้น ได้ทำให้ชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ ซึ่งเดิมพลัดถิ่นจากการสู้รบอยู่แล้ว ต้องเก็บข้าวของเพื่ออพยพหลบหนีอีกครั้ง

ทางด้าน ยาน เอจแลนด์ เลขาธิการสภาผู้ลี้ภัยนอร์เวย์ กล่าวว่า จากปฏิบัติการบดขยี้ฉนวนกาซาที่มีขึ้นนั้น ก็ถือเป็นหนึ่งในการโจมตีพลเรือนที่เลวร้ายที่สุดในช่วงเวลาและยุคสมัยของเรา โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ยังถือเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในความเป็นมนุษยชาติของพวกเรา