ในปัจจุบันเทรนด์การเดินทางท่องเที่ยวและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไปในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้นและมองหาประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่มากขึ้น ทาง เพ ลา เพลิน เล็งเห็นว่า พื้นที่เพชรบุรี โดยเฉพาะอำเภอแก่งกระจานมีศักยภาพและมีความน่าสนใจมากจึงได้ขยายจากจังหวัดบุรีรัมย์มายังเพชรบุรี ในชื่อเพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ ต่อยอดการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ด้านความหลากหลายทางชีวภาพและธรรมชาติในผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจาน รวมไปถึงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ทั้งวัตถุดิบชั้นยอด รังสรรค์เมนูอาหารเป็นยา และสมุนไพรมากมาย นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญด้านความยั่งยืน (Sustainability) โดยเฉพาะการสร้างความรู้และส่งต่อประสบการณ์ผ่านมุมมองการท่องเที่ยวแบบสาระบันเทิง (Edutainment Tourism)

เปิดพื้นที่ทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์

ทั้งนี้ นางพรทิพย์ อัษฎาธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท จำกัด กล่าวว่า เพ ลา เพลิน เดอะ เจอร์นีย์ เข้ามาเป็นน้องใหม่ในพื้นที่แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี มีส่วนให้บริการที่พัก คาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขายสินค้าชุมชน และจุดเรียนรู้และเวิร์คช้อป ได้มีแนวคิดในการเปิดพื้นที่ทำกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ แก่งกระจาน Camping Market เพื่อเป็นพื้นที่แห่งโอกาส (Opportunity Space)

ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทุกหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกพื้นที่ โดยมีกิจกรรมเชื่อมโยงภายในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว มีการจัดสรรพื้นที่มากมายหลากหลายโซน ได้แก่ 1. จุดเรียนรู้ และนิทรรศการ 2. โซนตลาด 3. กิจกรรม workshop  4. เวทีกิจกรรม และวัฒนธรรม 5. “โอ มา กะ เสพ” เชฟส์ เทเบิ้ล (Chef’s Table) 6. ศาลาลอยพักคอย ท่ารถเพ ลา เพลิน-พะเนินทุ่ง มาเที่ยวงานลุ้นนั่งรถไปเที่ยวพะเนินทุ่งฟรี

นอกจากนั้นยังมีโครงการที่ส่งเสริมประสบการณ์ ด้านความคิดสร้างสรรค์ คือการมีส่วนร่วมระหว่างสถานศึกษา ด้วยเวิร์คช้อปแต่ละสัปดาห์เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และประเด็นสำคัญในการทำโครงการนี้คือ ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ ลดขยะ ลดการใช้พลาสติก เป็นต้น

นำเสนอของดีท้องถิ่นแบบสร้างสรรค์

โดย นางพรทิพย์ กล่าวว่า โครงการ แก่งกระจาน Camping Market จะเปิดทุกวันเสาร์ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. โดยมีไฮไลท์ประจำสัปดาห์ดังนี้ สัปดาห์ที่ 1 วันที่ 2 ธ.ค. 66 เทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ” Chef’s Table นำเสนอเรื่องวัตถุดิบพื้นถิ่นของดีเพชรบุรี เมือง 3 รส และเมืองอาหารสร้างสรรค์โลกที่ได้รับการรับรองจาก UNESCO

ส่วน สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 9 ธ.ค. 66 สัปดาห์แห่งความยั่งยืน Journey of Art นำเสนอเส้นทางของศิลปะผ่านการออกแบบของใช้จากเศษวัสดุเหลือใช้สู่ความยั่งยืน Sustainability สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 16 ธ.ค. 66 สยาม สบาย สถาน วัฒนธรรมภูมิปัญญาสุขภาพ Living & Wellness นำเสนอความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่ และสมุนไพรมากมายในจังหวัดเพชรบุรี ออกมาเป็นอาหารเป็นยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ รวมไปถึงเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของจังหวัดเพชรบุรี เปิดโรงหมอ Wellness consult ตรวจฟรี ฟังเสวนาและปฏิบัติ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ และต่อยอดธุรกิจ

ขณะที่สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 23 ธ.ค. 66 King Journey ตามรอยพระราชา กับเรื่องราว “เมืองสามวัง” ต้นกำเนิด “ตามรอยพระราชา” สัปดาห์ที่ 5 วันที่ 30 ธ.ค. 66 Forest Music คอนเสิร์ต Soundscape โดยสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา กิจกรรม Music Make Change โดยสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา การใช้ดนตรีบำบัด และฟื้นฟูด้านจิตใจกิจกรรมประกวดร้องเพลง รับสมัครนักเรียน นักศึกษา หรือบุคคลทั่วไป 10 ทีม

เน้นความมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

นอกจากนั้น นางพรทิพย์  กล่าวต่อว่า ยังมีโครงการที่ส่งเสริมประสบการณ์ ด้านความคิดสร้างสรรค์ คือการมีส่วนร่วมระหว่างสถานศึกษาและโครงการแก่งกระจาน Camping market ตลาดกางเต็นท์ คือการประกวดการเพ้นท์เต็นท์ โดยรับสมัครนักเรียนนักศึกษามาแสดงความสามารถ และถ่ายทอดเรื่องราวเพชรบุรีผ่านสีสันและลายเส้นเพื่อรับถ้วยรางวัลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยรางวัลชนะเลิศ: ทีม กล้วย 5 ลูก 1 หวี จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวรรณภูมิ รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1: ทีม ตะโหนดศิลป์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ทีม ภู่กัณฑ์ จากโรงเรียนแก่งกระจานวิทยา และ รางวัลชมเชย ได้แก่ ทีมสุดแท้ จากมหาวิทลัยราชภัฏเพชรบุรี ทีมจากโรงเรียนบางจานวิทยา ทีม Daisy จากโรงเรียนแก่งกระจานวิทยา ทีมจากโรงเรียนวัดป่าประดู่ และทีมจากโรงเรียนเขาย้อยวิทยา

อีกทั้ง นางพรทิพย์ ยังกล่าวต่อว่า เพ ลา เพลิน เน้นการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงไปยังพื้นที่อื่นๆ ในละแวกใกล้เคียงโดยมุ่งสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งกลุ่มเยาวชน กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มครอบครัว ไปถึงวัยเกษียณ สร้างแรงบันดาลใจผ่านวิถีการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ตาม คอนเซ็ปต์ เที่ยวอย่างมีความสุข สนุกกับการเรียนรู้ โดยกิจกรรมต่างๆ จะเชื่อมโยงถึงภาคชุมชนท้องถิ่น วัฒนธรรมภูมิปัญญา ซึ่งจะช่วยสร้างความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

พร้อมกันนี้ ยังได้ร่วมมือกับ บัตรเครดิตเคทีซี หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จัดโปรโมชันพิเศษเพื่อต้อนรับสมาชิกที่ชอบการเดินทางท่องเที่ยวและพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ ดังนี้ สิทธิพิเศษที่ 1 เพลิดเพลินกับ Camping Market  ทุกวันเสาร์ ตลอดเดือนธันวาคม 2566 สิทธิพิเศษที่ 2 ส่วนลดระยะยาวตลอดทั้งปี สิทธิพิเศษที่ 3 สำหรับแพ็กเกจห้องพักรวมอาหารทุกมื้อและอุปกรณ์ดูนก เป็นต้น