วันที่ 12 ธ.ค.66 ที่ สตม.ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.แถลงข่าวเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร นายหวง หงตา สัญชาติจีน

พล.ต.ต.พันธนะ  กล่าวว่า บก.สส.สตม. เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร นายหวง หงตา สัญชาติจีน สตม. ได้รับการประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กรณีผู้ต้องหารายสำคัญซึ่งรัฐบาลจีนได้เพิกถอนหนังสือเดินทางจีน คือ นายหวง หงตา อายุ 30 ปี บุคคลตามหมายจับรัฐบาลจีนกระทำความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชนในลักษณะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งหลอกลวงชาวจีน และใช้ประเทศเมียนมาเป็นฐานในการกระทำความผิด โดยปัจจุบันพบว่าหลบหนีมาอยู่ในประเทศไทยจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. พบว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าวได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ด้วยวีซ่านักท่องเที่ยวและการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังไม่สิ้นสุด ผบก.สส.สตม. จึงได้อนุมัติให้เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากพิจารณาเห็นว่าเป็นบุคคลซึ่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลต่างประเทศได้ออกหมายจับ มีพฤติการณ์ที่สมควรเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรแล้วขึ้นบัญชีเป็นบุคคล  เฝ้าระวังไว้ และสั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน บก.สส.สตม.สืบสวนติดตามจับกุมเพื่อนำตัวมาดำเนินการส่งกลับไปดำเนินคดีที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสืบทราบว่า นายหวง หงตา เดินทางไปพักอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จนท.บก.สส.


สตม. จึงได้ร่วมกับ ตม.จว.เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบและพบบุคคลซึ่งมีตำหนิรูปพรรณเหมือนกับนายหวง หงตา จึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับที่ถูกเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร จึงแจ้งหนังสือเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรให้ทราบ และนำตัวส่ง กก.3 บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการต่อไป