กระทรวงยุติธรรม โดยกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน 'ขยายผลการพัฒนารูปแบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กและเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับยาและสารเสพติดในสถานที่ควบคุม' พร้อมบูรณาการเครือข่าย ร่วมแก้ไขบำบัดฟื้นฟูและสงเคราะห์ช่วยเหลือเด็กและเยาวชน

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิด “การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมขยายผลการพัฒนารูปแบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กและเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับยาและสารเสพติดในสถานที่ควบคุม (YM-FASTIC) ในสถานพินิจฯ ที่มีแรกรับ จำนวน 32 แห่ง” พร้อมมอบนโยบายด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของกระทรวงยุติธรรม ในหัวข้อ “การจัดการปัญหายาเสพติดการสร้างภูมิคุ้มกันด้านยาเสพติดทุกรูปแบบให้เด็กและเยาวชน และการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดอย่างเหมาะสม” 

โอกาสนี้ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ผู้บริหารระดับสูงของกรมพินิจฯ ผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย หัวหน้าสถานแรกรับ พยาบาลวิชาชีพ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ นักวิชาการอบรมและฝึกวิชาชีพด้านสามัญและด้านพ่อบ้าน รวมกว่า 220 คน ให้การต้อนรับและเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพินิจฯ ได้พูดถึงทิศทางการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดของกรมพินิจฯ ด้วย

สำหรับการประชุมดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม 2566 เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในหน่วยงานนำร่องทั้ง 32 แห่ง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กและเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับยาและสารเสพติดในสถานที่ควบคุม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐาน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

รวมถึงมีการบูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายชุมชนให้เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขบำบัดฟื้นฟู ส่งต่อ สงเคราะห์ ช่วยเหลือเด็กและเยาวชน โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านยาเสพติดของสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี นักวิชาการอิสระ และผู้แทนจากกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนบรรยายตลอดการประชุม