สำหรับการดำเนินงานในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาของ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท   ได้พัฒนากลยุทธ์เพื่อช่วยให้ผู้เข้าพักได้สัมผัสประสบการณ์'การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในลักษณะที่มีความรับผิดชอบสูงต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ขณะเดียวกันก็ได้รับการยอมรับจากองค์กรอิสระหลายแห่ง ขณะเดียวกันก็สร้างรากฐานการพัฒนาที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ในเรื่องนี้ นายไมเคิล มาร์แชล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ได้สะท้อนแผนการดำเนินงานได้อย่างน่าสนใจ

รับผิดชอบต่อสังคม-สิ่งแวดล้อม

โดย นายไมเคิล มาร์แชล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท  กล่าวว่า เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท มุ่งมั่นที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับทุกด้านของธุรกิจในอนาคต และยังคงส่งเสริมสิทธิมนุษยชน ความหลากหลาย และการไม่แบ่งแยก ขณะเดียวกันก็ทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรที่มีแนวคิดเหมือนกัน เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนท้องถิ่นในทุกที่ที่ดำเนินธุรกิจ

ซึ่งในปีนี้ ได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการบริการระดับโลกอีกครั้ง ด้วยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้จัดอันดับให้ SHR ได้ “A” จากการประเมินอันดับด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ซึ่งระบบการจัดอันดับนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้นักวิเคราะห์และผู้มีโอกาสเป็นนักลงทุนได้รับคำแนะนำในการดำเนินการอย่างยั่งยืน ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัทจดทะเบียนที่ สอดคล้องกับเป้าหมายของตลาดหลักทรัพย์ฯ และนักวิเคราะห์ ในขณะเดียวกันก็ดึงดูดผู้ที่มีศักยภาพ นักลงทุน และกองทุนสีเขียวเพื่อลงทุนในหุ้นที่ได้รับการรับรองอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การได้รับการจัดอันดับหุ้นยั่งยืน SET ESG Rating ระดับ A นั้น แสดงให้เห็นถึงผลจากความมุ่งมั่นในระยะยาวของ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท ในการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมุ่งเน้นการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ สิทธิมนุษยชน ความหลากหลายและการไม่แบ่งแยก รวมถึงการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่บริษัทได้คะแนนสูงสุด 100 คะแนนในหมวดหมู่ "การจัดการสิ่งแวดล้อม" (Environmental Management) อันเป็นเนื่องมาจากกลยุทธ์และการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างมุ่งมั่น ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 9 ข้อของสหประชาชาติ และรวมถึงโครงการระยะยาวเพื่อลดขยะจากอาหาร (SGD2 - Zero Hunger, SDG12 - การบริโภคและการผลิตอย่างรับผิดชอบ), การใช้ประโยชน์จากพลังงานหมุนเวียน (SDG7 - พลังงานสะอาดราคาไม่แพงและสะอาด, SDG11 - เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน) และการปกป้องระบบนิเวศทางทะเล (SDG14 – ชีวิตในท้องทะเล)

บรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2573

อย่างไรก็ตาม นายไมเคิล กล่าวต่อว่า จากการทำงานอย่างเต็มกำลังของ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ททั้งหมด ได้ดำเนินการสอดคล้องกับแนวทางของบริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero ร่วมกันของกลุ่มภายในปี 2573 ในการขับเคลื่อนพลังงานหมุนเวียน

ทั้งการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อใช้ในโรงแรมในประเทศไทยและประเทศมัลดีฟเสร็จสิ้นแล้ว ด้านการอนุรักษ์ทางทะเล SHR ได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์ปลาฉลามกบที่ ทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ ภายใต้โครงการ SOS (Save Our Sharks) โดยนักชีววิทยาทางทะเลประสบความสำเร็จในการปล่อยฉลามกบหลายตัวลงสู่ทะเลอันดามัน ด้วยการเลี้ยงดูไข่และตัวอ่อนในเรือนเพาะชำโดยเฉพาะที่ศูนย์การเรียนรู้ทางทะเล ของรีสอร์ทผ่านความร่วมมือกับศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนบน  นอกจากนี้ สันติบุรี เกาะสมุย ยังได้เปิดตัวเส้นทางศึกษาธรรมชาติรูปแบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้ที่เข้าพักได้ค้นพบความหลากหลายทางชีวภาพอันอุดมสมบูรณ์ ตั้งแต่ต้นไทรสูงตระหง่าน ไปจนถึงสัตว์นานาชนิด ที่สามารถพบได้ทั่วสวรรค์เขตร้อนขนาด 58 ไร่แห่งนี้ โดยมีไกด์ผู้เชี่ยวชาญทางธรรมชาติเป็นผู้นำทาง

ด้วยองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ความยั่งยืนของ เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท คือการติดตาม ประเมิน และรับรองผลการดำเนินงานโดยผู้เชี่ยวชาญ จึงทำให้ในปีนี้มีรีสอร์ทยอดนิยม 3 แห่งในประเทศไทย ได้แก่ ทราย ลากูน่า ภูเก็ต ทราย พีพี ไอส์แลนด์ วิลเลจ และสันติบุรี เกาะสมุย  รวมถึง โครงการครอสโร้ดส์ มัลดีฟส์ จุดหมายปลายทางด้านไลฟ์สไตล์ครบวงจรแห่งแรกในมหาสมุทรอินเดีย ได้รับการรับรอง Green Globe ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสูงสุดระดับโลกสำหรับผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวและการบริการที่ยั่งยืน