สำหรับนักท่องเที่ยวที่กำลังมองหาสถานที่เที่ยวช่วงสิ้นปีที่ไม่แน่นขนัดไปด้วยผู้คน หรือใครที่กำลังหามองหาประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ ๆ ที่น้อยคนจะรู้ว่ามีสถานที่อันสวยงามเหล่านี้อยู่ด้วย ไม่ควรพลาดกับ 5 เมืองรอง จาก 5 ภาค ที่น่าเที่ยวช่วงสิ้นปีนี้

ซึ่งแม้จะเป็นเมืองรอง แต่เมืองเหล่านี้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา เพราะทั้งมีเสน่ห์ และมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย  เมื่อเปรียบเทียบข้อมูลการค้นหาของอโกด้าในปี  2565 และปี 2566 พบว่า นครนายก เป็นจุดปลายหมายทางที่มียอดการค้นหาเพิ่มขึ้นถึง 50% ตามมาด้วยอุบลราชธานี 29% สุพรรณบุรี 24% เพชรบูรณ์ 23% และตรัง 20% ตามลำดับ

เขาหล่น นครนายก

เริ่มต้นจากกรุงเทพฯ ถึงนครนายกประมาณ 2-3 ชั่วโมง จึงทำให้เมืองนี้เป็นตัวเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวที่มองหาสถานที่สวยงามแต่ไม่ไกลมาก นครนายกเป็นเมืองที่มีธรรมชาติอันงดงาม โดยเฉพาะสายผจญภัยไม่ควรพลาดเขาหล่น ที่ท่องเที่ยวสามารถเดินตามสะพานไม้บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ชมความงามของแมกไม้ และภูเขาอันกว้างใหญ่ได้ รวมไปถึงการปีนขึ้น-ลงหน้าผา ซึ่งหากใครอยากจะเดินทางไปเที่ยว ช่วงที่ดีที่สุดในการเที่ยวเขาหล่นคือเดือนพฤศจิกายนถึงมกราคมของทุกปี เพราะเป็นช่วงที่ผืนหญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีทองล้อไปกับสีพระอาทิตย์ที่กำลังลับขอบฟ้าส่วนอีกหนึ่งสถานที่ที่สวยงามไม่แพ้กันคือ อ่างเก็บน้ำห้วยปรือ คุ้มค่าแก่การมาเยือนด้วยทัศนียภาพอันงดงามของภูเขาเขียวขจีตลอดทั้งปี อีกทั้งถนนรอบอ่างเก็บน้ำก็เหมาะสำหรับการปั่นจักรยาน ใครที่อยากไปวัดทำบุญต่อ ไม่ควรพลาดวัดเขาทุเรียน หรืออีกชื่อคือวัดสีชมพู ที่สวยงามเหมาะกับการไปถ่ายภาพสวย ๆ

สำหรับผู้ที่หลงใหลในวัฒนธรรม

ส่วน อุบลราชธานี เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายอย่าง สกายวอล์คเขื่อนสิรินธร จุดชมวิวที่เพิ่งเปิดให้บริการ มีทางเดินยาวกว่า 400 เมตร และพื้นกระจกตรงทุกปลายทางแยก เพื่อให้สามารถชมวิวด้านล่าง ส่วนใครที่อยากสัมผัสกับชายหาด แนะนำให้นั่งเรือไปที่หาดหงส์ เนินทรายกลางแม่น้ำโขงที่มีความชันมากกว่า 75 องศา บรรยากาศรายล้อมวิวอันสวยงามของแก่งหิน โบก หาดทราย สันดอนทรายที่โผล่ขึ้นมาเวลาน้ำลง อีกทั้งใกล้ ๆ ก็ยังมีทุ่งหินสี ที่เต็มไปด้วยหินเงา ทรงสวยงาม แปลกตาผู้มาเยือน

ขณะที่ วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับผู้ที่หลงใหลในวัฒนธรรม โดยจุดเด่นของวัดนี้คือจิตรกรรมฝาผนัง และบนพื้นแบบเรืองแสง ผลงานที่เด่นที่สุดคือ ภาพต้นกัลปพฤกษ์ซึ่งอยู่ด้านหลังของอุโบสถ สำหรับครอบครัวที่อยากพาเด็ก ๆ ไปเที่ยว สวนสัตว์อุบลราชธานีก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ตลาดเก่าสามชุก สุพรรณบุรี  

ด้าน สุพรรณบุรี เมืองที่ผสมผสานความงดงามของธรรมชาติและเสน่ห์ของวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว สำรวจตลาดเก่าสามชุก ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน ตลาดสำคัญในการติดต่อค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าที่สำคัญในอดีต และมีการค้าขายกันอย่างคึกคักถึงปัจจุบัน  บอกเล่าวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นได้ให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี หรือพักผ่อนหย่อนใจแบบสงบจิตสงบใจ ไม่ควรพลาดอ่างเก็บน้ำหุบเขาวง สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ภายใต้การดูแลของชุมชน เหมาะสำหรับคนที่รักธรรมชาติ ไปฟื้นฟูจิตใจที่เหนื่อยล้ามาทั้งปี

รวมทั้ง เพชรบูรณ์ เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับ 9 ของประเทศ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามหลายแห่งให้ไปสำรวจ เช่น สะพานพ่อขุนผาเมือง หรือสะพานห้วยตอง สะพานที่ทำหน้าที่เชื่อมต่อภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยเข้าด้วยกัน ด้วยฐานที่สูงกว่า 50 เมตร สะพานที่โค้งที่ตัดผ่านหุบเขาผนวกเป็นภาพความงดงามของสิ่งโครงสร้างสะพานแบบคลาสสิกที่ตัดกับทิวทัศน์ป่าอันสมบูรณ์โดยรวมได้เป็นอย่างดี และอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดคือ น้ำตกศรีดิษฐ์ ด้วยความสูงกว่า 30 เมตร และน้ำที่ไหลตลอดทั้งปี ทำให้พื้นที่รอบๆ น้ำตกถูกกำหนดเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหายาก ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้พบระบบนิเวศอันอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ป่า

สะพานพ่อขุนผาเมือง เพรชบูรณ์

สำหรับนักสำรวจตัวน้อย ไม่ควรพลาด Amazing Dinosaur เขาค้อ พร้อมนำเสนอการผจญภัยแสนสนุกตื่นเต้นกับฝูงไดโนเสาร์ อุโมงค์เรืองแสง ป่าดึกดำบรรพ์และ แดนอียิปต์โบราณ และเขาวงกต สำหรับใครที่ชอบประวัติศาสตร์ก็ต้องไปอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ถูกรับรองขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมโดยที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 45 อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพนี้มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น เช่น เขาคลังนอก เนินทรงพีระมิดแห่งเดียวในประเทศไทย และเขาคลังใน ศาสนสถานของชาวพุทธที่มีชื่อเสียงด้านรูปปั้นนูนแบบทวารวดี และรูปปั้นขนาดเล็กที่อยู่รอบฐานรากของโครงสร้าง

ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยธรรมชาติ

นอกจากนี้ยังมี ตรัง เมืองที่ถูกเรียกได้ว่า เป็นอัญมณีแดนใต้ที่มีชายฝั่งทะเลอันดามันอันสวยงามยาวกว่า 199 กิโลเมตร ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และอาหารอร่อย โดยล่าสุด เกาะกระดานถูกจัดให้เป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2023 โดยเว็บไซต์ World Beach Guide  ขณะที่ เมืองเก่าก็ชวนให้หลงไหลด้วยเสน่ห์ของสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกิสซึ่งยังเป็นที่อยู่อาศัยของคนท้องถิ่น รวมถึงศาลเจ้าเก่าแก่นับศตวรรษ และโบสถ์ที่เก่าแก่ยังคงมีอยู่ให้เห็น

เมืองเก่า ตรัง

อีกทั้งยังมีเมนูอาหารที่หากมาตรังก็ต้องไม่พลาด 2 เมนูเด็ด คือ หมูย่างเมืองตรังอันเป็นเอกลักษณ์ และ เคาหยก หรือที่คนตรังเรียกว่า เกาหยุก ซึ่งเป็นหมูสามชั้นตุ๋นผักกาดแห้ง อาหารที่ได้รับเลือกให้เป็นเมนูประจำจังหวัดจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปี 2566

ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงสามารถวางแผนการพักผ่อนทริปสิ้นปีได้อย่างสะดวกสบายจะพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ หรือนับถอยหลังสู่ปีใหม่ไปกับคนที่รัก กับการเลือกจับจองที่พักบนแพลตฟอร์มการเดินทางของอโกด้า ที่มีบริการจองโรงแรม บ้านพักตากอากาศ และอื่น ๆ มากกว่า 3.9 ล้านแห่ง อีกทั้งเส้นทางการบินกว่า 130,000 เส้นทาง และกิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมากมายทั่วโลก ในราคาประหยัด