วันที่ 14 ธ.ค.2566 เวลา 08.40 น.ที่รัฐสภา น.ส.วทันยา บุนนาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นร่างพ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมและพร.บ.อากาศสะอาด ต่อนายสรรเพชญ บุญญา มณี สส. สงขลา และและนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ส.ส. พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ 

โดยน.ส.วทันยา กล่าวว่า การมายื่นร่างพ.ร.บ.ครั้งนี้เป็นการยื่นในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ตนจะไม่ย่อท้อและจะเดินหน้าทำงานต่อไป แต่กิจกรรมของพรรคประชาธิปัตย์ ของดเว้นบทบาทและการทำกิจกรรมในการขับเคลื่อนกับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ด้วย แต่ตนยังเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับเคลื่อนของผู้บริหารพรรคชุดใหม่ 

น.ส.วทันยา กล่าวถึงกรณีที่มีข้อความในไลน์ หลุดออกมาไม่ให้โหวต ของดเว้น ข้อบังคับ 3 ใน4เพื่อให้สามารถลงสมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้นั้น ว่า ทราบชื่อชัดว่าเป็นใครและบุคคลนั้นยังได้เป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ด้วย ซึ่งสื่อก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นใคร ทั้งนี้มองว่ากรณีที่เกิดขึ้น ใครๆก็เห็นเป็นที่ประจักษ์ว่าเกิดอะไรขึ้นในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคฯเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ตนไม่ไปร้องเรียนใดๆทั้งสิ้น เพราะการเลือกหัวหน้าพรรคฯได้ยุติแล้ว 

“เดียร์ไม่ศรัทธาการทำการเมืองในลักษณะแบบนั้น โดยเฉพาะยิ่งการมีแชทไลน์หลุด จงใจสกัดแบบนี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรม และแสดงให้เห็นถึงข้อกังขา ความสง่างามของผู้บริหารของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพราะฉะนั้นเดียร์จึงขอประกาศไม่ร่วมกิจกรรม กับกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ แต่ยังไม่ลาออกจากพรรคฯ เพราะไม่อยากตัดสินใจผลีผลาม แต่ถ้าในอนาคต พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลก็อาจจะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เดียร์ต้องตัดสินใจทบทวน” น.ส.วทันยา กล่าว