วันที่ 15 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สายการบิน Air India เส้นทางบินกรุงนิวเดลี - ภูเก็ต โดยมี นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางพัฒน์สี เพิ่มวงศ์เสนีย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ ททท. รวมทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์สายการบิน Air India เที่ยวบิน AI378 บินตรงจากกรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ถึงท่าอากาศยานภูเก็ต ประเทศไทย ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเปิดเที่ยวบินตรงจากกรุงนิวเดลีสู่ภูเก็ตในวันนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีของจังหวัดภูเก็ตที่จะได้แสดงศักยภาพและความพร้อมในการเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวอินเดียซึ่งถือเป็นหนึ่งในตลาดเป้าหมายสำคัญของจังหวัดได้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงสอดรับกับมาตรการ Visa Exemption ที่ทำให้การเดินทางมีความสะดวก ประกอบกับอยู่ในช่วงฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต หาดทรายชายทะเลมีความสวยงาม มีสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ ๆ มากมายที่คาดว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย อาทิ ธีมปาร์ค Carnival Magic สวนน้ำ Andamanda พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Aquaria เป็นต้น ซึ่งทางจังหวัดมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้การต้อนรับด้วยความอบอุ่นและเป็นมิตรแบบไทย ซึ่งจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวอินเดียอย่างแน่นอน

นางพัฒน์สี เพิ่มวงศ์เสนีย์ ผู้อำนวยการภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า เส้นทางบินตรงจากกรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย สู่ท่าอากาศยานภูเก็ต ประเทศไทยของสายการบิน Air India จะอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยวชาวอินเดีย ช่วยให้การเดินทางสู่ภูเก็ตซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวอินเดียเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ นับว่าเป็นแรงหนุนสำคัญที่จะมาช่วยเสริมมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่นักท่องเที่ยวชาวอินเดียของรัฐบาล ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 – 10 พฤษภาคม 2567 โดยตั้งแต่เริ่มมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นจาก 4,000 คนต่อวัน เป็น 5,000 – 5,500 คนต่อวัน

ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วกว่า 1.5 ล้านคน สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงรัฐบาลอินเดียมีนโยบาย Connect India to the World ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวของพลเมือง และเศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มฟื้นตัวดี ทั้งนี้ ททท. สำนักงานนิวเดลี และมุมไบ ได้เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดร่วมกับพันธมิตรในพื้นที่กระตุ้นนักท่องเที่ยวกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ Incentive กลุ่มกอล์ฟ และกลุ่มคู่แต่งงานและฮันนีมูน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูง รวมถึงสร้างการรับรู้ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการแต่งงานของชาวอินเดียอีกด้วย

สำหรับเที่ยวบินตรงสายการบิน Air India เส้นทางกรุงนิวเดลี-ภูเก็ต เริ่มให้บริการในวันที่ 15 ธันวาคม 2566 โดยจะให้บริการสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินแอร์บัส A320 Neo รองรับผู้โดยสาร 162 คนต่อเที่ยวบิน ซึ่งจะออกจากกรุงนิวเดลี ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ และจะเพิ่มจำนวนเที่ยวบินจาก 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เป็นเที่ยวบินรายวันในเดือนมกราคม 2567 โดยเที่ยวบินตรงระหว่างกรุงนิวเดลีและภูเก็ตที่เพิ่มขึ้นนี้ ส่งผลให้ความจุจำนวนที่นั่งสายการบินระหว่างสาธารณรัฐอินเดียและประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 2,438,043 ที่นั่ง อัตราการฟื้นตัวร้อยละ 77 เมื่อเทียบกับปี 2562

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 10 ธันวาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวอินเดียเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วจำนวน 1,506,287 คน โดยมีค่าใช้จ่ายทางการท่องเที่ยวเฉลี่ยประมาณ 39,500 บาท/คน/ทริป ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเอง (FIT) คิดเป็นร้อยละ 75 แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในประเทศไทย 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ และพังงา ตลอดจนมีกิจกรรมยอดนิยมได้แก่ รับประทานอาหารไทย แสงสียามค่ำคืน กิจกรรมชายหาด นวดและสปา โดย ททท. ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีศักยภาพสูง ได้แก่ กลุ่มครอบครัว กลุ่ม Millennials กลุ่ม Health & Wellness กลุ่ม Wedding & Honeymoon และกลุ่ม Golfer โดยคาดการณ์ว่าในสิ้นปี 2566 ตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวสูงถึงกว่า 65,600 ล้านบาท