จับรถตู้ทึบขนถังแกลลอนบรรจุสารเคมีเทกลางไร่สับปะรด คนขับสารภาพขนมาจากโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมใกล้ที่เกิดเหตุ เห็นปลอดคนเลยขับเข้าในไร่สับปะรดเททิ้ง คนงานเฝ้าไร่สับปะรดผิดสังเกตุ จึงไปดูก่อนจับได้ขณะกำลังเทสารเคมี ยังอ้างอีกรู้จักเจ้าของไร่สับปะรด 

เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 18 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสวิง สุทธนวัฒน์ อายุ 56 ปี ได้รับแจ้งจากคนงานเฝ้าไร่สับปะรดของตนเอง อยู่ภายในซอย 14 ม.4 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ว่ามีรถปิ๊กอัพตู้ทึบสีขาวหมายเลขทะเบียน 3 ฒผ 1312 กรุงเทพมหานคร นำแกลลอนบรรจุสารเคมี มีกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง มาเททิ้งกลางไร่ไร่สับปะรดห่างจากถนนหลักเข้ามาในไร่ 300 เมตร โดยคนขับอ้างว่ารู้จักกับตนเจ้าของไร่สับปะรดดังกล่าว จึงนำรถไถปิดทางไม่ให้รถตู้ทึบออก ก่อนจะแจ้งตน เดินทางมายังที่เกิดเหตุพบรถตู้ทึบคันดังกล่าว จอดอยู่ในที่เกิดเหตุ ทราบชื่อคนขับคือ นายทนงศักดิ์ เจตินัย อายุ 47 ปี ชาว จ.ปราจีนบุรี สวมชุดยูนิฟอร์มบริษัทปักชื่อบริษัทอยู่หน้าอกเสื้อว่า A2C engineering เป็นคนนำสารเคมีมาเททิ้ง โดยตรวจสอบพบมีแกลลอนสีขาว ขนาด 25 ลิตร จำนวน 4 ถัง อยู่บนรถ 3 ถัง วางอยู่บนพื้นอีก 1 ถัง และพบถังสีน้ำเงิน ขนาด 200 ลิตร จำนวน 2 ถัง ถูกยกลงมาจากรถแล้ว โดยในถังพบบรรจุสารเคมีสีขุ่นคล้ายสนิม มีกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง จนแสบจมูก 

สอบถามนายทนงศักดิ์ บอกว่า นำสารเคมีดังกล่าวออกมาจากบริษัทแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซอย 6 อ.นิคมพัฒนา ห่างจากจุดทิ้งสารเคมีราว 6 กม.โดยสารเคมีในถังดังกล่าว เป็นน้ำยาใช้ผสมเจือจางกับผงชนิดหนึ่งที่มีสีขาว เพื่อล้างเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม โดยตนนำออกมาหาที่ทิ้งที่บริเวณดังกล่าว โดยได้เทสารเคมีที่อยู่ในแกลลอนสีขาวไปหมดแล้ว ประมาณ 500 ลิตร กำลังจะเทถังสีน้ำเงิน โดยนำลงจากท้ายรถที่ใช้ไฮโดรลิกส์ยกลงมา ก็มีคนมาเห็นก่อน โดยทำเป็นครั้งแรก 

ทั้งนี้นางสวิง เจ้าของไร่สับปะรดได้ต่อว่านายทนงศักดิ์ หลังอ้างว่ารู้จักกัน ทั้งที่ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อน จึงได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมพัฒนา เดินทางมาที่เกิดเหตุ เพื่อจับกุมตัวและยึดของทั้งหมดไว้ดำเนินคดี

เบื้องต้นนางสวิง ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมพัฒนา  นำของกลางไปเก็บไว้ที่ สภ. พร้อมกับเดินทางไปแจ้งความกับ ร.ต.ท.วิทวีส เอื้อมณี ร้อยเวร สภ.นิคมพัฒนา ให้ดำเนินคดีกับนายทนงศักดิ์ ว่าผิดกฎหมายทิ้งสารเคมีอันตรายหรือไม่ต่อไป