รองนายกสมาคมประมงสงขลา เตือนชาวประมง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก หลังศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 2 (81/2566) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย และฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ในช่วงวันที่ 22-25 ธันวาคม 2566) ขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เพราะคลื่นลมจะมีกำลังแรงขึ้น        

     ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 2 (81/2566) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย และฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ในช่วงวันที่ 22-25 ธันวาคม 2566) มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ในช่วงวันที่ 22-25 ธันวาคม 2566 คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งอ่าวไทยระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันดังกล่าว                       

     อนึ่ง ในช่วงวันที่ 22-25 ธันวาคม 2566 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณจีนใต้ตอนล่าง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านอ่าวไทยตอนล่างเข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่า ไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม  จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกอย่างใกล้ชิด ประกาศ ณ วันอังคารที่ 19 ธันวาคม 2566 เวลา 05.00น. 

ทางสมาคมประมงสงขลา แจ้งเตือนชาวประมงสงขลาที่ออกเรือไปทำการประมงในอ่าวไทย หลังจากที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 2 (81/2566) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย และฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ในช่วงวันที่ 22-25 ธันวาคม 2566) 

     นายชานนท์ อัตตนาถ รองนายกสมาคมประมงสงขลา กล่าวว่า ในช่วง 22-25 ธันวาคมนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนออกมาแล้วว่ามีหย่อมความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนเข้ามาทำให้คลื่นลมในทะเลในอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นมาด้วยและประกอบกับในช่วงเดียวกันนี้ 22-25 ธันวาคมมีหย่อมความกดอากาศต่ำเคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้ผ่านเพื่อข้ามฝั่งไปทางอันดามันส่งผลทำให้จะมีคลื่นลมแรงโดยเฉพาะในช่วงที่มีฝนตกซึ่งถ้ามีฝนตกด้วยคลื่นลมจะแรงเป็นพิเศษ ที่ผ่านมาเมื่อปีที่แล้วในช่วงเวลานี้เกิดเหตุเรือล่มกันท่านคงจะจำได้มีเรือสุโขทัยของทหารเรือและมีเรือประมงซึ่งเป็นสมาชิกของสมาคมประมงสงขลาล่มกันและมีความสูญเสีย ถึงไม่อยากให้ปีนี้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีกฉะนั้นในช่วงเวลาดังกล่าววันที่ 22 ถึงวันที่ 25 ธันวาคมนี้เป็นไปได้ว่าถึงจะเป็นเรือใหญ่ก็ไม่ควรที่จะออกไปทำการประมงเพราะในช่วงที่มีฝนตกหนักขึ้นลมจะแรงมากอาจจะสูงเกิน 4 เมตรก็เป็นได้ จึงขอให้ชาวประมงติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด 

    ในขณะเดียวกัน เมื่อทางกรมอุตุวิทยาประกาศเตือน ทางสมาคมประมงสงขลาก็ต้องประกาศเตือนไปสู่ชาวประมงเช่นกัน โดยจะประกาศเตือนทางกลุ่มสมาชิกที่อยู่ใน LINE รวมทั้งจะมีเสียงตามสายประกาศที่ท่าเทียบเรือประมงสงขลา และจะให้ศูนย์ PIPO ซึ่งเป็นศูนย์รับแจ้งเรือเข้า-ออก ช่วยประชาสัมพันธ์ให้อีกครั้งหนึ่งในการระวังคราวนี้