หลังจากเกิดปมดราม่าและกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ข้อสอบ TPAT1 การวัดความถนัดทางวิชาชีพแพทย์ จัดโดยกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) เนื่องจากผู้เข้าสอบพบว่าข้อสอบส่วนหนึ่งนำมาจากข้อสอบ The BioMedical Admissions Test (BMAT) ซึ่งเป็นข้อสอบเฉพาะทางสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในสาขาการแพทย์ สัตวแพทย์ และทันตแพทย์ นำมาแปลเป็นภาษาไทย โดยไม่มีการเปลี่ยนโจทย์และคำตอบ ซึ่งอาจเอื้อประโยชน์ต่อผู้ที่เคยสอบ BMAT และมาสอบ TPAT1 พร้อมกับเรียกร้องให้ กสพท ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นกันมาเป็นระลอกๆ. พร้อมกับมีแนวทางการเยียวยาผู้สอบ ด้วยการให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก เหลือไว้แค่ฉบับที่ 2 และ 3

กระทั่งต่อมา  รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ประธานอนุกรรมการสอบคัดเลือก กสพท ได้ออกมาชี้แจงว่าคณะกรรมการอำนวยของ กสพท ได้ประชุม และมีมติตามที่ได้ประกาศในเว็บไซต์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการลาออก โดย ไม่มีใครบีบบังคับตน โดยตนเองไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง คนอื่นๆ สามารถทำได้


จนต่อมารศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า แถลงการณ์สรุปผลการประชุมของ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสพท เกี่ยวกับปัญหาเรื่องที่ข้อสอบคล้ายคลึงซ้ำซ้อนกับแบบทดสอบ BMAT ของมหาวิทยาลัย Cambridge ถึง 11 ข้อจาก 45 ข้อ

และมีแนวทางการเยียวยาผู้สอบ ด้วยการให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก เหลือไว้แค่ฉบับที่ 2 และ 3 ดังในแถลงการณ์นี้นะครับ (แต่ไม่ได้มีข้อชี้แจงเรื่องการไปละเมิดลิขสิทธิ์ของ BMAT)

และล่าสุดศ.ดร.เจษฎา  ได้โพสต์บนเพจเฟสบุ๊คอีกว่า   เหมือนเค้าจะตัดจบ กันแค่นี่ครับ .. ยกเลิกผลสอบ+ลาออกประธาน (แต่ไม่มีชี้แจงด้านจริยธรรม เรื่องทำผิด plagiarism แต่อย่างไร)