วันที่ 21 ธ.ค.2566 ที่โรงแรมสยามแอทสยาม ดร.กมล รอดคล้าย ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดระบบการสอบวัดผลภาษาอังกฤษ Language Cert และแถลงข่าวการจัดตั้ง Elite Exam Center เพื่อยกระดับคุณภาพและสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษของนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนไทย โดยมี นรเสฏฐ์ เธียรประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ Elite Exam Center ผู้แทนจาก LanguageCert , สพฐ., ผู้แทนจากมูลนิธิ บุคลากรทางการศึกษาและสถาบันต่างๆ รวมทั้ง Mr.Satya Mishara ผู้จัดการใหญ่ LanguageCert ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ร่วมเป็นสักขีพยานในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 

ดร.กมล รอดคล้าย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ในประเทศไทยมีการจัดการสอบวัดระดับความสามารถทักษะภาษาอังกฤษ โดยตัวแทนจากบริษัทเอกชน ที่คุ้นเคยทั่วไปกันดี ได้แก่ TOEFL และ IELTS เป็นต้น ทั้งนี้ LanguageCert เป็นระบบทดสอบและวัดระดับความรู้และทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ที่สอบครอบคลุมทั้งการอ่าน การเขียน การฟัง และการพูด ซึ่งออกแบบจากกลุ่มประเทศยุโรป ตามเกณฑ์มาตรฐาน CEFR ซึ่งมีประสิทธิผลและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่นเดียวกับการทดสอบทักษะภาษาอังกฤษที่คุ้นเคยกันดีอย่าง TOEFT และ IELTS ซึ่ง LanguageCert เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่ต้องการจะสอบเข้าศึกษาต่อต่างประเทศ หรือผู้ที่จะทำงานในและต่างประเทศ ตลอดจนผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศต่างๆ สามารถเข้าถึงการสอบวัดผลได้ง่าย สะดวกและประหยัด

LanguageCert ได้การรับรองระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษที่ได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ทั้งจากมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา บริษัทและองค์กรชั้นนำทั่วโลก อาทิ University of Oxford, University of Cambridge, Imperial College london, The University of Manchester, Birmingham City University, University of Nottingham และ University of Exeter ขณะที่ในระดับประเทศไทย ก็ได้การรับรองจากสำนักงานคณกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ

ดร.กมล กล่าวอีกว่า ตามนโยบายการพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษา ก็ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องยกระดับการจัดการและการให้บริการ ด้านการวัดระดับขีดความสามารถทางทักษะด้านต่างๆ ให้นักเรียน นักศึกษา หรือบุคลลากรคนไทยได้เข้าถึง การสอบวัดผลนี้โดยง่าย สะดวก และประหยัด ในขณะเดียวกันต้องได้ระดับมาตรฐาน CEFR ตามที่กำหนด ซึ่งมีประสิทธิผลและการรับรองยอมรับในระดับสากลและในอนาคตตามแผนงานที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้วางนโยบายไว้ HCEC มีวิสัยทัศน์เป็นศูนย์กลางการสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียน-เอกชนในระดับภูมิภาค พร้อมพัฒนาศักยภาพบุคคลสู่การเป็นทุนมนุษย์ที่มีความเป็นเลิศตามมาตรฐานสากล เพิ่มขีดความสามารถของทุนมนุษย์ เพื่อปฏิรูปการศึกษาสู่ความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน HCEC จัดตั้งขึ้นภายในโรงเรียนและวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งมีความพร้อมอย่างมากในการรองรับหลักสูตรการพัฒนาบุคคล การศึกษา การอบรม ทั้งแบบออนไลน์และแบบห้องเรียนเสมือนจริง Virtual Classroom รวมถึงการทดสอบและวัดระดับความสามารถและทักษะด้านต่างๆ ตามสมรรถนะที่ สพฐ. กำหนด โดยเฉพาะการทดสอบทักษะด้านภาษาอังกฤษ (English Litercy) การขยายศูนย์สอบ LanguageCert สู่ประเทศไทยตอกย้ำถึงความทุ่มเทและมุ่งมั่นขององค์กรเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศทางภาษาทั่วโลก ซึ่ง ถือเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมอนาคตที่สดใสของนักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลลากรที่เกี่ยวข้อง โดยจัดเตรียมเครื่องมือทางภาษาที่จำเป็นต่อการเติบโตในสภาพแวดล้อมการแข่งขันระดับโลกที่เพิ่มมากขึ้น

ด้านนรเสฏฐ์ เธียรประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ Elite Exam Center กล่าวว่า LanguageCert เป็นระบบแพลตฟอร์มการสอบวัดระดับที่มีการตรวจสอบแบบเรียลไทม์ ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมีศูนย์สอบมากกว่า 10,000 แห่ง ใน 200 ประเทศทั่วโลก และมีความยืดหยุ่นสูงสำหรับผู้สมัครสอบในการเลือกรูปแบบของการสอบ และสามารถเลือกรับผลประกาศเป็นใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์และตราประทับดิจิทัล ได้อย่างรวดเร็วภายใน 3 ถึง 10วัน หรือผู้สอบจะเลือกรับใบรับรองแบบฉบับพิมพ์หลังจากประกาศผล โดยใบประกาศนียบัตรนี้ได้รับการยอมรับจากองค์กรนานาชาติในกว่า 80 ประเทศ ภายใต้การกำกับดูแลของ Ofqual ซึ่งเป็นหน่วยงานควบคุมคุณภาพการศึกษาของรัฐบาล ประเทศอังกฤษที่ให้การรับรองหลักสูตรและการประเมินทดสอบต่างๆ จุดเด่นอีกอย่างคือตัวข้อสอบที่ใช้ยังครอบคลุมตั้งแต่เด็กเล็ก นักเรียนระดับมัธยม ระดับมหาวิทยาลัย หรือประชาชนทั่วไป ที่สำคัญสามารถสอบผ่านศูนย์พัฒนาศักยภาพฯ HCEC ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กระจายทั่วประเทศ 14 แห่งทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย โดยจะเริ่มสอบครั้งแรกในเดือน ก.พ. 2567