ลานบ้านกลางเมือง/บูรพา โชติช่วง : เหลืออีกหนึ่งสัปดาห์สิ้นปีพุทธศักราช 2566 ต้อนรับพุทธศักราชใหม่ 2567 หลายท่านวางแพลนเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่าคาบเกี่ยวปีใหม่ไว้กันบ้างแล้ว อย่างไรก็ควรใส่โปรแกรมเข้าวัดไหว้พระพุทธปฏิมา เพื่อความเป็นมงคลในชีวิตของตนและครอบครัว ถ้ามีเวลาเหลือพอไม่ไปต่อสถานที่ไหน ก็เดินชมความงดงามสถาปัตยกรรม ศิลปกรรมของวัดวาอาราม จะช่วยจิตที่กังวลผ่อนคลายได้

 ด้านกรมการศาสนา(ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม มีการจัดกิจกรรม “อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” เชิญชวนนักท่องเที่ยวสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพลิดเพลินไปกับความวิจิตรงดงามของวัดยามค่ำคืน เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา สืบสานวิถีพุทธ เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชนรอบวัด เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ผ่านการชมทัศนียภาพของวัด โบราณสถาน และสถานที่สำคัญต่างๆ ที่มีความงดงามแตกต่างกันทั้งในช่วงเวลากลางวันและช่วงค่ำ ประดับไฟฉลองต้อนรับเทศกาลปีใหม่ ภายใต้เทศกาล Thailand Winter Festivals ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2566 – 2 มกราคม 2567

“อารามอร่าม 10 วัดและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” นี้ ดำเนินโครงการจาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เป็นศาสนสถานที่สำคัญ มีรูปแบบสถาปัตยกรรม ศิลปกรรมอันทรงคุณค่า เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมชมความงดงามด้วยการประดับไฟยามค่ำคืนตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ ศน.ได้บูรณาการความร่วมมือกับหลายภาคส่วนราชการ และวัดในกรุงเทพมหานคร 10 แห่ง ประกอบด้วย 1) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม 2) วัดไตรมิตรวิทยาราม 3) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 4) วัดประยุรวงศาวาส 5) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ 6) วัดสุทัศนเทพวราราม 7) วัดอรุณราชวราราม 8) วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม 9) วัดราชนัดดาราม 10) วัดระฆังโฆสิตาราม และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

กิจกรรมนี้เป็นการขับเคลื่อนเฟสติวัลและท่องเที่ยวมิติทางศาสนาและวัฒนธรรม นอกจากจะส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้ไหว้พระเสริมสิริมงคลแก่ตนและครอบครัว เข้าวัดใกล้ชิดพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการเรียนรู้ผ่านมุมมองของการถ่ายภาพ ซึ่งในปัจจุบันถือเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้เยาวชนได้สัมผัสวัฒนธรรมไทยในมุมมองใหม่ ด้วยการผนวกเทรนด์ของสังคมปัจจุบันเข้ากับการท่องเที่ยวในมิติทางศาสนา และยังสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนโดยรอบวัด ทั้งธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการ เช่น ร้านค้า ร้านขายของที่ระลึกโดยรอบวัด ร้านอาหาร คาเฟ่ ตลอดจนรถโดยสารสาธารณะและเรือโดยสารข้ามฟาก

รวมทั้งเป็นการส่งมอบความสุขให้แก่นักท่องเที่ยวในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวให้มาร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ผ่านการชมทัศนียภาพของวัด โบราณสถาน และสถานที่สำคัญต่างๆ ที่มีความงดงามแตกต่างกันทั้งในช่วงเวลากลางวันและช่วงค่ำ  ชมความวิจิตรงดงามของวิหารที่ประดับด้วยแสงไฟ รวมทั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ และสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แต่ละวัดและพิพิธภัณฑ์ที่ได้กำหนดเวลาไว้

เครดิตภาพ กรมการศาสนา