ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 25 ธ.ค. ว่า สภาพอากาศทั้ง12 อำเภอในจังหวัดปัตตานี มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ถึงหนังมากในบางพื้นที่ ประกอบกับมีลมกรรโชคแรงตลอดทั้งวัน  ส่งผลให้บางพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังฉับพลัน

ขณะเดียวกัน ที่หาดตาโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี มีฝนตกลงมา และมีลมกรรโชคแรง ทำให้มีคลื่นสูง 2-3 เมตร กระหน่ำซัดชายฝั่งตลาดแนวยาว ทำให้น้ำทะเลได้กัดเซาะอย่างรุนแรง ทางเดินริมหาดถูกกัดเซาะพังเสียหาย แม้ว่าภาครัฐได้นำกระสอบบรรจุทรายนำมาวางไว้ตลอดแนวยาวชายฝั่ง เพื่อเป็นแนวกั้น แต่ก็ยังไม่สามารถต้านแรงคลื่นทะเลได้ อีกทั้งน้ำทะเลได้กลื่นกินหาดกว่า30เมตร  ทำให้หาดตาโละกาโปร์แห่งนี้ตลอดทั้งเดือนเป็นไปอย่างเงียบเหงาไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว

ส่วนบ้านเรือน ร้านค้า และตลาดบริเวณหน้าหาด ต่างพากันปิดร้าน เนื่องจากได้รับความเสียหายจากพายุฝน ทำให้หลังคาถล่มลงมา เต้นขายของต่างๆได้รับความเสียหายหลายหลัง อีกทั้งต้นสนหลายต้นได้โค่นล้มลงมา ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยติดกับชายหาดต้องอยู่ด้วยความระหวาดระแวง เนื่องจากกังวลว่าน้ำทะเลจะกัดเซาะบ้าน ขณะทีเรือประมงขนาดเล็ก กว่า100 ลำ ต้องจอดแน่นิ่งอยู่ทีท่าเทียบเรือหาดตาโละกาโปร์ หลังจากเจอสภาพอากาศคลื่นลมแรง ทำให้ระหว่างนี้ชาวประมงยังไม่กล้าออกหาปลา

ด้านนายอาหาหมัด อาหาหมัด อดีตผู้ใหญ่บ้านตาโละกาโปร์ เปิดเผยว่า รู้สึกว่าปีนี้มีลมแรงและคลื่นสูงมาก อีกทั้งน้ำทะเลได้กัดเซาะชายฝั่งหนักกว่าปีที่แล้ว ซึ่งจากที่ดูสองวันมานี้ไม่มีคนมาเที่ยวเลย ทำให้ร้านค้าต่างๆก็ต้องปิดร้านไปด้วย เพราะว่ามีน้ำทะเลได้กัดเซาะ และซัดขึ้นมาประมาน30 เมตร ทำให้น้ำท่วมบนถนน ที่ผ่านมามีน้ำทะเลขึ้นสูง 1-2 ชั่วโมง ก็ลดลง พอผ่านไปสองสามวันน้ำทะเลก็ขึ้นมาอีก ส่วนต้นสน ทรายก็ถูกทะเลกลื่นกินไปหมด

ตนกังวลมาก กลัวว่าต่อไปจะไม่มีคนมาเที่ยว เพราะที่ผ่านมาไม่มีการพัฒนาเลย ปัญหาหลักๆคือทะเลกัดเซาะชายฝั่ง ทำให้ไม่มีที่นั่งสำหรับนักท่องเที่ยว พอเป็นแบบนี้พ่อค้าแม่ค้าก็ไม่กล้าขายของ อยากให้ภาครัฐมาแก้ปัญหา โดยทำเขือนป้องกันทะเลกัดเซาะ หรือสูบทรายในทะเลนำมาไว้ริมหาดอย่างที่ต่างประเทศเขาทำกัน

ตอนนี้ทุกคนที่อยู่ที่นี่ลำบากมาก สำหรับตนไม่เป็นไรพอกินพออยู่ ชาวบ้านคนอื่นๆนี่แหละที่ลำบาก บางคนไม่มีแม้กระทั้งข้าวจะกิน เพราะออกทะเลไปหาปลาไม่ได้ ขายของก็ไม่ได้ ชาวบ้านจะเอาเงินที่ไหนกิน อยากให้รัฐมาดูบ้าง ไม่ว่าจะเป็นนายอำเภอ หรือผู้ว่า เพราะตอนนี้นี้คนตาโละกาโปร์ต่างพากันย้ายออกไปทำงานที่ประเทศมาเลเซียกันหมดแล้ว

 

#พายุ #ปัตตานี #คลื่นสูง