เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติยังกลับมาไม่เต็มที่ ในส่วนของตลาดจีนยังคงเผชิญกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยน้อยกว่าที่ตั้งไว้ด้วยรัฐบาลจีนกระตุ้นให้ประชาชนท่องเที่ยวในประเทศมากกว่า ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจากผลของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ลามไปถึงฮามาส และอิสราเอล จึงทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโตในอัตราที่ชะลอตัว  โดยในส่วนของผู้ประกอบการโรงแรมรายใหญ่ยังคงขยายการลงทุนต่อเนื่อง แม้อาจล่าช้ากว่าแผน  แต่โดยภาพรวม ธุรกิจโรงแรมทุกพื้นที่จะยังคงแข่งขันรุนแรง จากภาวะอุปทานส่วนเกินสูง ในขณะที่อุปสงค์ฟื้นตัวอย่างช้าๆ ทำให้การปรับราคาห้องพักทำได้ยาก ในเรื่องนี้ทาง นายไพสิฐ แก่นจันทน์ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจโรงแรม บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ CP LAND ได้สะท้อนแผนการดำเนินงานทางการตลาด เพื่อพัฒนาศักยภาพของธรกิจในเครือสามารถเติบโตไปได้ตามเป้าที่วางไว้ได้อย่างน่าสนใจ

แนวโน้มดีขึ้นขยายตัวตามปกติ

นายไพสิฐ แก่นจันทน์ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจโรงแรม บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ CP LAND กล่าวว่า กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจโรงแรมในเครือฟอร์จูน กรุ๊ป ซึ่งในปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 13 แห่งทั่วประเทศ โดยมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น และเริ่มมาขยายตัวตามปกติ โดยรายได้รวมทั้งปีนี้โตกว่าปี 2565 อยู่ประมาณ 20% และมีกำไรอยู่ประมาณ 30%

อย่างไรก็ตามบริษัทให้ความสำคัญในเรื่อง ทำเลที่ตั้ง คุณภาพห้องพัก และการให้บริการ โดยจะมุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพห้องพักให้แตกต่างจากที่อื่น เพื่อเป็นจุดขายหลักของโรงแรม โดยในปี 2567 จะหาพันธมิตร ซึ่งระหว่างนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยกับเชนโรงแรมระดับแถวหน้าของประเทศไทยหลายแบรนด์ด้วยกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจโรงแรมที่จะมีขึ้นภายในเครือฟอร์จูน ตั้งแต่ระดับการลงทุน 500 ล้านบาท ไปจนถึง 1,500 ล้านบาท เพื่อเป็นการผลักดันการทำงานในส่วนของธุรกิจโรงแรมก้าวสู่ระดับสากล และมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ซึ่งคาดว่าน่าจะเห็นภาพได้ชัดเจนในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปี 2567

มุ่งเน้นไปที่จังหวัดท่องเที่ยวหลัก

ซึ่ง นายไพสิฐ  กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ในการดำเนินพัฒนาในช่วง 5 ปี จะมุ่งเน้นไปที่จังหวัดท่องเที่ยวหลัก ประกอบด้วย ภูเก็ต พัทยา จังหวัดชลบุรี สมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี  ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ และกระบี่ กรุงเทพฯ รวมทั้งยังมีแผนขยายโรงแรมในเครือมีกรุงเทพฯ และระยอง เพื่อรองรับกลุ่มประชุม และสัมมนาอีกด้วย โดยในการพัฒนาโรงแรมนั้นบางแห่ง เช่นพัทยา อาจจะเป็นซื้อกิจการโรงแรมที่มีอยู่แล้วนำมารีโนเวท โดยใช้แบรนด์ฟอร์จูน ซึ่งตั้งเป้ารายได้ตอบแทนจะต้องโตประมาณ 8-9%

ขณะที่ในส่วนของโรงแรมทั้ง 13 แห่ง อัตราการข้าพักในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จังหวัดบุรีรัมย์ และพิษณุโลกมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึง จังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดนครพนมที่มีอยู่ 2 โรงแรม มีอัตราการเข้าพักโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 60-70%

โดย ซี.พี.แลนด์  มุ่งสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนให้องค์กรโดยยึดมั่นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) เอาความต้องการของลูกค้าเป็นตัวตั้ง รวมทั้งยังนำหลักการแข่งขันด้านการตลาดที่ไม่ได้แข่งขันกันด้วยผลกำไรอย่างเดียว หรือ White Ocean Strategy มาบริหารธุรกิจ ซึ่งหลักการนี้ไม่เพียงพัฒนาสินค้าเพื่อตอบสนองลูกค้าเท่านั้น แต่หมายถึงทุกธุรกิจต้องสร้างฐานลูกค้าขึ้นมา

ในส่วนของการบริหารภายใต้แนวคิดใหม่ขององค์กร ทาง ซี.พี.แลนด์ ไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แต่ยังมีแนวคิดสนับสนุนชุมชน และพัฒนาอีโคซิสเต็ม เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กลุ่มลูกค้า โดยจะเข้าไปมุ่งเน้นพัฒนาที่อยู่อาศัย สำนักงาน แหล่งงาน หรือพื้นที่พาณิชยกรรมที่เหมาะสมโดยสอดประสานให้เข้ากับชุมชน เป็นต้น

สำหรับ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ภายใต้แนวคิด ‘Accessible Communities for Life คุณภาพเพื่อทุกชีวิต’ ประกอบด้วย 7 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ 1.ธุรกิจที่พักอาศัย บ้าน คอนโดมิเนียม 2.ธุรกิจอาคารสำนักงาน (ส่วนกลางและภูมิภาค) 3.ธุรกิจโรงแรม 4.ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม 5.ธุรกิจบริหารอาคาร 6.ธุรกิจศูนย์การค้า - ฟอร์จูนทาวน์ และ 7. ศูนย์ประชุมไคซ์ - KICE ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น