ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มีวันหยุดยาว ๆ หลายคนวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศใกล้ๆ ซึ่งหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรพลาด เป็นจุดเช็กอินที่น่าสนใจอีกแห่งของเวียดนามที่ต้องบอกว่าสวยงามน่าเที่ยวไม่แพ้เมืองใดๆ เลย เมืองนี้ก็คือ ญาจาง (Nha Trang) บรรยากาศจะเป็นเช่นใดนั้นติดตามไปดูกันได้เลย

สัมผัสบรรยากาศชายทะเล

สำหรับการเดินทางไป เมืองญาจาง ก็ง่ายแสนง่าย เพราะเวลานี้มีสายการบินแอร์เอเชียบินตรงถึงตัวเมืองประมาณ 2 ชั่วโมงเศษๆ ก็สามารถมาเดินชิลริมหาดในช่วงบ่ายๆ เพราะเมืองนี้จะติดริมชายฝั่งทะเลจีนใต้ ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม เป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดคั้ญฮหว่า (Khanh Hoa) ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติกามซัญ (Cam Ranh International Airport) เมืองกามซัญ (Cam Ranh) ประมาณ 30 กิโลเมตรเท่านั้น

ซึ่งมาเที่ยวเมืองริมทะเลทั้งที ก็ต้องไม่พลาดกับการสัมผัสบรรยากาศชายทะเลที่หาดญาจาง ชายหาดที่ทอดยาวขนานไปกับ ถนน Tran Phu ทอดยาวกว่า 12 กิโลเมตร เต็มไปด้วยโรงแรม รีสอร์ทชื่อดัง ร้านค้า พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก โดยมีทิวทัศน์ที่สวยงามของทะเลให้ชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน ส่วนชายหาดเหมาะแก่การเล่นน้ำ เดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายมีผู้คนคึกคักทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น โดยมีทางเดินเลียบชายหาดสะอาดตาเป็นระเบียบร่มรื่นด้วยทิวต้นมะพร้าวน้อยใหญ่

ชมความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรม

ขณะที่เมืองนี้ในอดีตยังเคยเป็นที่ตั้งของอาณาจักรจามป มีความเป็นมาที่รุ่งเรืองถึงขีดสุดในช่วงศตวรรษที่ 9-10 โดยพื้นที่ของอาณาจักรจามปาจะครอบคลุมอยู่บริเวณเวียดนามกลางและเวียดนามใต้แถบแนวฝั่งทะเลจีนใต้ สิ่งที่บ่งบอกว่าญาจางเคยเป็นอาณาจักรเก่าแก่ดังกล่าว คือ ปราสาทที่ผสมผสานระหว่างศิลปะแบบขอมและฮินดู หรือ  Po Nagar Cham Towers สันนิษฐานว่าสร้างมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 7-12 เลยทีเดียว

โดยสถานที่แห่งนี้นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสถึงอารยธรรมจามปาได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นทั้งตั้งของเทวสถานเก่าแก่ของชาวจาม ตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 อยู่บนเนินเขาเล็กๆบริเวณปากแม่น้ำก๊าย (Cai River) สร้างเพื่อเป็นสถานที่สักการะบูชาเทพธิดา Po Nagar (Lady Po Nagar) ผู้ให้กำเนิดโลก หรือเทพธิดาแห่งแผ่นดิน ผู้ซึ่งได้รับการระบุชื่อร่วมกับเทพีของฮินดู พระแม่ภควตี อีกภาคหนึ่งของพระแม่อุมา ซึ่งเป็นเทพีประจำอาณาจักรจามปาภาคใต้

ซึ่งสถานที่แห่งนี้รู้จักกันอีกชื่อหนึ่ง ว่า วัดโพนากา หรือ เทวาลัยโพนคร ในอดีตสันนิษฐานว่ามีปราสาทเทวาลัยถึง 10 หลัง แต่ปัจจุบันเหลือเพียง  4 หลัง ลักษณะสถาปัตยกรรมคล้ายคลึงกับปราสาทหินในประเทศกัมพูชา เนื่องจากในสมัยพุทธศตววรษที่ 15 หลังจากที่อาณาจักรจามปาถูกรุกรานโดยอาณาจักรขอม ทำให้มีการสร้างปราสาทหลังใหม่ในช่วงสมัยบิญดิ่นตอนต้น และน่าจะได้รับอิทธิพลด้านสถาปัตยกรรมมาไม่น้อย

วันเดย์ทริปกับโปรแกรมสวนสนุก

อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในประเทศเวียดนาม คือ สวนสนุก ที่อยู่ตามเมืองท่องเที่ยวต่างๆ  เช่นเดียวกับญาจางจะมี สวนสนุกวินวันเดอร์ (VinWonders) สวนสนุกขนาดใหญ่บนเกาะห่อนแจ (Hon Tre) ซึ่งต้องนั่งเรือออกไปจากฝั่งประมาณ 15 นาที เป็นโปรแกรมวันเดย์ทริปที่เหมาะสำหรับทุกคน โดยเฉพาะครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน เป็นต้น ด้วยภายในสวนสนุกแบ่งออกเป็น  5 โซน ได้แก่ .โซนเครื่องเล่นแนวแอดเวนเจอร์, โซนสวนสัตว์ บ่อน้ำนกฟลามิงโก้สีชมพูที่เป็นไฮไลต์, โซนดอกไม้ในโดมแก้ว ตื่นตาตื่นใจไปกับดอกไม้นานาพันธุ์, โซนสวนน้ำและอควาเรียมโดยมีไฮไลท์อยู่โซนด้านหน้าสุดที่นักท่องเที่ยวจะใช้เวลาในการเก็บบรรยากาศอาณาจักรของวินวันเดอร์กันเป็นเวลานานสองนาน 

ในส่วนของสายมู สายธรรมะ  ไม่ควรพลาด วัดลองเซิน (Long Son Pagoda) ซึ่งอยู่ในลิสต์ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเมืองนี้ ด้วยเป็นวัดพุทธมหายานเก่าแก่และใหญ่ที่สุดของเมืองญาจาง มีบรรยากาศไม่แตกต่างจากวัดจีนในเมืองไทย ซึ่งแต่เดิมอยู่บนยอดเขา แต่ภายหลังมีพายุสร้างความเสียหายในปี  2443 จึงสร้างไว้บริเวณเนินเขาในปัจจุบัน วัดแห่งนี้ชาวไทยมีส่วนร่วมในการบูรณะวัดแห่งนี้ด้วย ปรากฏที่พระพุทธไสยาสน์หินอ่อนขนาดใหญ่ที่การแกะสลักภาษาไทยบริเวณใต้ฐาน

โดยภายในวิหารหลักที่สะดุดตาด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสีทองอร่ามขนาดใหญ่ที่ประทับอยู่ด้านหน้าวิหาร และมีพระพุทธรูปด้านในเป็นพระประธานอีกหนึ่งองค์ แต่จุดเด่นที่สุดของวัดต้องยกให้พระพุทธรูปองค์มหึมาสีขาวบริสุทธิ์ สูงประมาณ 24 เมตร ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขาประทับนั่งบนบัลลังก์ดอกบัว โดยต้องเดินขึ้นบันไดไปประมาณ 140 ขั้น แต่ก็มีบริการมอเตอร์ไซค์รับจ้างของชาวบ้านรับส่งผู้โดยสารที่ต้องการประหยัดแรงและเวลา

พักผ่อนหรูหราด้วยอาหารและที่พัก    

พร้อมกันนี้ด้วยความเป็นเมืองติดทะเล จึงทำให้เมนูอาหารของญาจางจึงมีทั้งอาหารทะเลสดใหม่ราคาไม่แพง   หรือจะเป็นร้านอาหารสไตล์ท้องถิ่นเวียดนามผสมกลิ่นอายอาหารแบบจามปา ก็สามารถเลือกกินได้แบบจุกๆกันไปเลย รวมไปถึงสถานที่พักผ่อนแบบหรูหราที่ญาจางก็หาได้ง่าย ด้วยเป็นเมืองพักตากอากาศชื่อดัง ดังนั้นจึงเต็มไปด้วยที่พักให้เลือกมากมาย

อย่างเช่น โรงแรม เบสท์ เวสเทิร์น พรีเมียร์ มาเวลล่า ญาจาง บนถนน Tran Phu ใจกลางเมืองเส้นเลียบชายหาด ระดับมาตรฐานในกลุ่มบีดับเบิลยูเอช ตกแต่งในสไตล์ทันสมัยด้วยวัสดุคุณภาพ  และมีห้องพักให้เลือกถึง 8 ประเภท รวมไปถึงห้องอาหารนานาชาติ Marvellous ชั้น 5 นำเสนอเมนูมื้อเช้าอร่อยโดนใจ ส่วนห้องอาหาร Nón Lá ชั้น 31 เป็นรูปแบบไฟไดนิ่ง และ SKY 32 หนึ่งในบาร์บนชั้นดาดฟ้าที่ดีที่สุดในเมืองญาจาง ที่มองเห็นทัศนียภาพของทะเลลจีนใต้ ได้เต็มสายตา

ดังนั้นจึงไม่แปลกนักที่ ญาจาง ในปัจจุบันจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ที่ต้องการเสาะแสวงหาสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ที่แตกต่างไปจากแลนด์มาร์กเดิม ๆ   โดยช่วงที่น่าท่องเที่ยวจะอยู่ระหว่างเดือนมกราคม - สิงหาคม เพราะเป็นช่วงที่ท้องฟ้าสดใส ต้นปีอากาศจะเย็นสบาย ส่วนในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมจะเป็นฤดูฝน ถ้าไม่ได้ล่องเรือออกไปเกาะไกล ๆ ก็ถือว่ายังน่าเที่ยวเพราะอากาศจะเย็น และป่าเขาเป็นสีเขียว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศใกล้ไทยที่น่าไปเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดสั้น ๆ