เข้าสัปดาห์สุดท้ายของปีพุทธศักราช 2566 พร้อมรับปีพุทธศักราช 2567 ในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านศักราช มีกิจกรรมหลากหลาย สวดมนต์ข้ามปีเป็นหนึ่งในวิถีทางศาสนา ที่คนไทยจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมนี้ในคืนส่งท้ายปีเก่าด้วยธรรมะ ต้อนรับปีใหม่ด้วยศีล ชีวิตที่เริ่มต้นชีวิตด้วยสิ่งที่เป็นมงคล หวังพบสิ่งที่ดีงามตลอดทั้งปี

ด้านกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายศาสนาและวัฒนธรรมจัดงาน “สวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคลทั่วไทย ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับศักราชใหม่ 2567” ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2566 – 1 มกราคม 2567 เพื่อถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ และนับเป็นสิริมงคลอย่างยิ่งได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานไฟพระฤกษ์ เพื่อจุดเทียนมงคลในพิธีสวดมนต์ข้ามปี และโปรดประทานตราอักษรพระนาม ออป. จัดพิมพ์ลงบนกล่องไม้ขีดไฟ เพื่อมอบให้สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศนำไปประกอบพิธีจุดเทียนมงคลในกิจกรรมดังกล่าว สร้างขวัญกำลังใจแก่พุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมในพิธี และเป็นสิริมงคลในการเข้าสู่ศักราชใหม่แล้ว ยังเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา และนำหลักธรรมคำสอนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เสริมสิริมงคลชีวิตด้วย

ในส่วนของกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี กรมการศาสนาได้จัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยส่วนกลางกรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ณ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ วัดอรุณราชวราราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม จะมีการถ่ายทอดงานสวดมนต์ข้ามปีเชื่อมโยงกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีในภูมิภาคและต่างประเทศด้วย อีกทั้งได้จัดทำหนังสือสวดมนต์เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมพิธีอีกด้วย นอกจากนี้แต่ละศาสนาจะมีการสวดมนต์ขอพรต้อนรับปีใหม่ สำหรับช่วงเช้าของวันที่ 1 มกราคม จะมีพิธีตักบาตรรับปีใหม่ของพุทธศาสนิกชน เพื่อความเป็นสิริมงคลพร้อมกันทั่วประเทศ

ในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด นอกจากจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีและตักบาตรรับปีใหม่แล้ว สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีอาเซียนให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนาและพิธีการต่างๆ ของจังหวัด ด้านมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้ประสานความร่วมมือไปยังวัดไทยและวัดทางพระพุทธศาสนาในต่างประเทศทั่วโลกร่วมจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี เช่น จีน ญี่ปุ่น ลาว เวียดนาม เมียนมา สิงคโปร์ ศรีลังกา อินเดีย เนปาล ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา เช่นกัน

การสวดมนต์ข้ามปี ที่ชาวไทยจะได้ร่วมส่งท้ายปีเก่าด้วยธรรมะ ก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่ด้วยศีล อีกความเป็นสิริมงคล นำหลักธรรมคำสอนมาบ่มเพาะ เสริมสร้างพลังใจให้มีจิตใจที่ผ่องใส ลด ละ เลิกอบายมุขแก่ตนเอง ยังเป็นการทำบุญใหญ่ให้กับชีวิตทั้งทางกาย จิต สติ ปัญญา รวมไปถึงก่อเกิดพลังทางครอบครัว สังคม มีธรรมะและศีลเป็นที่ตั้งโดยรวมให้แก่ประเทศชาติ นอกจากกิจกรรมในแต่ละสถานที่จัดขึ้นแล้วยังสามารถเขียนคำอวยพรในการ์ดอวยพรปีใหม่ (ส.ค.ส) แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Card) แล้วส่งต่อให้ผู้อื่นผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ได้ เพื่อเชื่อมโลกธรรม เราชาวไทยมาร่วมกันส่งท้ายปีเก่าด้วยธรรมะ ต้อนรับปีใหม่ด้วยศีล เสริมสิริมงคลทั่วไทย