ยอดเสียชีวิต 92 ราย เร่งค้นหาผู้สูญหาย 242 คนแผ่นดินไหวญี่ปุ่น เตือนฝนตก-ดินถล่มซ้ำ

กู้ภัยญี่ปุ่นและอาสาสมัครยังคงค้นหาผู้สูญหาย 242 ราย จากเหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.6 ในวันปีใหม่ แม้ว่าจะผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤต 72 ชั่วโมงไปแล้วในช่วงดึกของวันพฤหัสบดี (4 ม.ค.67) จำนวนผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในคาบสมุทรโนโตะอันห่างไกล เพิ่มขึ้นเป็น 92 ราย ในวันนี้ (5 ม.ค.) และพบผู้รอดชีวิตอีกมากกว่า 40 คนที่ติดอยู่ใต้อาคารที่พังทลาย ขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น จำนวน 4,600 นาย สนับสนุนการทำงานของกู้ภัย โดยคาดว่ายังมีผู้ประสบภัยอีกหลายคนที่ติดอยู่ใต้บ้านที่ทรุดพังลงมา ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองซูสุและวาจิมะ

ประชาชนประมาณ 33,000 คนอยู่ในศูนย์พักพิงราว 370 แห่งในจังหวัดอิชิคาวะ โดยอีกหลายหมื่นคนไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปา อีกประมาณ 700 คนอยู่ในพื้นที่ที่ถูกตัดขาดเนื่องจากดินถล่มและถนนเสียหาย ทั้งยังมีอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง บางพื้นที่มีฝนตก ซึ่งรวมถึงภูมิภาคโฮกูริกุและจังหวัดนีงาตะ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาเตือนว่า ฝนที่ตกลงมาอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดดินถล่มมากขึ้น และขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่นประชุมกับเจ้าหน้าที่รับมือภัยพิบัติในวันนี้ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พร้อมกำชับให้พยายามเข้าถึงชุมชนที่ได้รับผลกระทบทุกแห่ง

แผ่นดินไหวในวันปีใหม่ยังก่อให้เกิดสึนามิขนาดเล็ก มีน้ำท่วมพื้นที่อย่างน้อย 296 เอเคอร์ ตามรายงานของกระทรวงที่ดิน ซึ่งจะใช้งบประมาณสำรองจำนวน 4,740 ล้านเยน (ประมาณ 1,130 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

#ญี่ปุ่น #แผ่นดินไหว #Japan #แผ่นดินไหวญี่ปุ่น #ข่าววันนี้ #ภัยพิบัติ