วันที่ 7 ม.ค.2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสปรับ ครม.ว่าจะปรับอย่างไร และจะปรับทำไม ซึ่งตนเองได้ยินมาหลายเรื่อง ทั้งจะมีการปรับครม. และจะมีการปรับให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเพียงข่าวที่พูดมาอย่างต่อเนื่อง และในพรรคไม่เคยมีการพูดแบบนี้  แต่ยอมรับว่าน.ส.แพทองธาร มีความเหมาะสม ไม่มีปัญหา เพียงเวลานี้จุดมุ่งหมาย คืออยากให้รัฐบาลทำงานให้เข้มแข็ง ทำพรรคให้แข็งแรง เวลานี้เราใช้ยุทธศาสตร์ ของ 3 ขาในการพัฒนาองค์กรของเราให้เข้มแข็ง คือสภาฯทำหน้าที่อย่างแข็งแรง  พิจารณาดูว่ามีกฎหมายอะไร ที่จะทำให้ประชาชน และลงพื้นที่ฟังเสียงของประชาชน 

ขณะที่รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี ได้นำการบริหารประเทศ จะเห็นได้ว่าใน 100 วัน ที่เกิดขึ้นนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างหนักอย่างต่อเนื่อง และพรรคก็เป็นภารกิจของน.ส.แพทองธาร ที่พยายามจะปรับองค์กรจะเห็นว่ามีการดึงคนรุ่นใหม่เข้ามามาก เพื่อที่จะรับฟังเสียงสะท้อน และทำงานให้ตอบสนองคนรุ่นใหม่ๆ หรือเยาวชนต่างๆซึ่งจะเป็นอีกวัยหนึ่ง ส่วนคนที่มี ประสบการณ์ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ก็จะเป็นพี่เลี้ยง 

นอกจากนี้พยายามดึงส่วนที่เป็นผู้บริหารจำนวนหนึ่ง เป็นคณะกรรมการบูรณาการทำงานร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย ตนเองก็อยู่ในคณะนี้ด้วย ดังนั้นน.ส.แพทองธาร ยังต้องการทำให้พรรคแข็งแรง แต่ว่าโดยการเป็นหัวหน้าพรรคก็ปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้วว่ามีความพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ก็คงต้องรอให้วาระถึง และตัดสินใจ ยังเหลือเวลาอีกยาวไม่ต้องรีบคิดตอนนี้ เพราะรัฐบาลนี้เพิ่งเริ่มต้นทำงานและคิดว่าจะอยู่ยาวให้ครบวาระ